Tàu thương mại bị tấn công liên tiếp trên biển Đỏ, doanh nghiệp cần lưu ý gì?
Kinh tế - đầu tư - dự án - Ngày đăng : 17:20, 28/12/2023
Tàu thương mại bị tấn công liên tiếp trên biển Đỏ, doanh nghiệp cần lưu ý gì?
Các vụ việc tàu thương mại bị tấn công trên biển Đỏ khiến một số hãng vận tải biển thông báo dừng vận chuyển hàng hóa qua khu vực này.
Thời gian vừa qua, tại khu vực vịnh Aden và biển Đỏ xuất hiện tình trạng tàu biển chuyên chở hàng hóa bị tấn công, dẫn đến việc một số hãng vận tải biển đã ra thông báo dừng vận chuyển hàng hóa qua khu vực biển Đỏ, thay đổi lịch trình, chuyển hướng đi vòng qua mũi Hảo Vọng của châu Phi.
Tình trạng trên phát sinh tác động tiêu cực đến hoạt động thương mại quốc tế, làm cho hàng hóa vận chuyển bằng đường biển giữa châu Á với châu Âu và bờ đông Bắc Mỹ phải mất nhiều thời gian hơn. Cước phí vận chuyển và phí bảo hiểm cho hàng hóa trao đổi giữa các khu vực này tăng thêm. Hiện tượng thiếu container rỗng có thể xảy ra cục bộ.
Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) đề nghị các hiệp hội ngành hàng, hiệp hội trong lĩnh vực logistics tăng cường theo dõi, thường xuyên cập nhật tình hình đến các doanh nghiệp trong ngành nắm chắc thông tin để chủ động kế hoạch sản xuất và xuất nhập khẩu hàng hóa, tránh để phát sinh ùn tắc và các tác động bất lợi khác.
Cục Xuất nhập khẩu đề nghị các doanh nghiệp xuất nhập khẩu theo dõi sát tình hình, chủ động lên phương án thích hợp, trao đổi với đối tác để trong trường hợp cần thiết có thể kéo dài thời gian đóng hàng, nhận hàng.
Các doanh nghiệp tìm kiếm và đa dạng hóa nguồn cung để hạn chế ảnh hưởng đối với chuỗi cung ứng. Tìm hiểu về phương thức vận chuyển đường sắt để có lựa chọn khác nhau về phương thức giao hàng.
Các doanh nghiệp khi ký kết và đàm phán hợp đồng thương mại, hợp đồng vận chuyển nên có điều khoản về bồi thường, miễn trách nhiệm trong các tình huống khẩn cấp. Cần mua bảo hiểm đầy đủ để phòng ngừa rủi ro và tổn thất khi hàng hóa phải kéo dài thời gian vận chuyển hoặc gặp sự cố khi đi qua tuyến đường này.
Các hiệp hội, doanh nghiệp kịp thời trao đổi, phản ánh với Bộ Công Thương và các bộ ngành liên quan những vấn đề phát sinh để cùng phối hợp xử lý.
Theo Lầu Năm Góc, kể từ khi xung đột ở Gaza bùng phát, lực lượng Houthi đã tiến hành hơn 100 vụ tấn công bằng thiết bị bay không người lái và tên lửa, nhắm vào 10 tàu thương mại liên quan đến 35 quốc gia di chuyển trên biển Đỏ. Lực lượng Houthi tuyên bố tiếp tục hoạt động ngay cả khi Mỹ huy động được toàn bộ thế giới tham gia liên minh trên biển Đỏ.
Hai trong số các công ty vận tải đường biển hàng đầu thế giới là Maersk và Hapag-Lloyd ngày 15.12 thông báo tạm dừng các chuyến tàu đi qua eo biển Bab al-Mandab trên biển Đỏ, do lo ngại về an toàn sau khi xảy ra những vụ tấn công nhằm vào các tàu thương mại trong khu vực.
Trong ngày 15.12 đã xảy ra hai vụ tấn công nhằm vào các tàu chở hàng quốc tế đi qua biển Đỏ, gồm tàu container MSC PALATIUM III thuộc sở hữu của Thụy Sĩ và treo cờ Liberia, và tàu container Al Jasrah thuộc hãng vận tải biển Hapag-Lloyd của Đức.
Trước những diễn biến này, Hapag-Lloyd cho biết sẽ tạm dừng vận chuyển hàng hóa qua khu vực biển Đỏ đến ngày 18.12. Theo người phát ngôn của Hapag-Lloyd, số vụ tấn công nhằm vào tàu chở hàng trên vùng biển này ngày càng gia tăng kể từ khi cuộc xung đột Israel - Hamas nổ ra vào tháng trước.
Trước đó, hãng vận tải của Đan Mạch Maersk đã có thông báo tương tự, nhấn mạnh hãng đã chỉ thị tất cả các con tàu của Maersk trong khu vực dự kiến sẽ đi qua eo biển Bab al-Mandab tạm dừng hành trình cho đến khi có thông báo mới. Lộ trình vận chuyển tạm thời sẽ đi vòng qua châu Phi.
Cùng ngày, Đức cảnh báo rằng các cuộc tấn công liên tục của lực lượng Houthi tại Yemen nhằm vào các tàu chở hàng ở biển Đỏ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với Israel và các tuyến vận tải quốc tế.