Phần mềm quản trị toàn diện giải quyết bài toán khó của ngành khách sạn

Nhịp đập khoa học - Ngày đăng : 15:09, 12/01/2024

Khách sạn là một trong những ngành nghề lâu đời nhất và được coi là hoạt động kinh tế tác động đến nhiều khía cạnh của cuộc sống. Tuy nhiên, lĩnh vực này đang ngày càng thiếu đổi mới về mặt công nghệ.
Nhịp đập khoa học

Phần mềm quản trị toàn diện giải quyết bài toán khó của ngành khách sạn

Nguyễn Hằng 12/01/2024 15:09

Khách sạn là một trong những ngành nghề lâu đời nhất và được coi là hoạt động kinh tế tác động đến nhiều khía cạnh của cuộc sống. Tuy nhiên, lĩnh vực này đang ngày càng thiếu đổi mới về mặt công nghệ.

Thực tế, kể từ sau đại dịch, trào lưu “du lịch trả thù” (revenge travel) đã trở thành xu hướng, dẫn đến sự gia tăng đột biến cả về du lịch quốc tế và nội địa. Khảo sát của Expedia Group với 16.000 người tại 8 thị trường cho thấy 60% trong số này sẽ không đặt phòng không hoàn tiền chỉ để hưởng giá thấp. Xu hướng này hoàn toàn trái với thời điểm 2020, khi 66% du khách sẵn sàng đặt phòng không hoàn tiền. Đây là một trong những yếu tố quan trọng nhất để khách du lịch cân nhắc lựa chọn chỗ ở, bên cạnh các vấn đề khác như vệ sinh, chương trình khách hàng thân thiết linh hoạt hay các dịch vụ được cá nhân hóa.

Theo ông Hoàng Nguyễn, Tổng giám đốc VinHMS, chính hành vi tiêu dùng thay đổi đã dẫn đến những thay đổi lớn trong cách vận hành hàng ngày của các khách sạn. Trước COVID-19, các chủ khách sạn không thực sự nghĩ rằng họ cần phải đổi mới vì việc kinh doanh đã quá lâu và họ đang duy trì ổn định. Nhưng sau COVID-19, kì vọng của khách thay đổi khiến các doanh nghiệp vẫn giữ lối vận hành cũ có khả năng gặp “rủi ro" trong tương lai. Các khách sạn hiểu rằng họ phải cải thiện hệ thống quản trị để thích nghi với môi trường mới.

ong-hoang-nguyen_ceo-vinhms-chia-se-cung-khach-nhan-ky-niem-5-nam-thanh-lap-cong-ty.jpg
Ngành quản trị khách sạn Việt Nam đang cần sự thay đổi và sáng tạo về công nghệ

Trên thực tế, đã có nhiều phần mềm đổi mới ngành quản trị khách sạn, tuy nhiên đa số các phần mềm này chỉ mang tính hỗ trợ do đó khó có kết quả vượt trội. Nếu muốn bứt phá, các doanh nghiệp sẽ cần một tư duy khác với một bộ công cụ khác.

Theo ông Hoàng Nguyễn, VinHMS cung cấp bộ giải pháp toàn diện bao gồm CiHMS, CiAMS, CiTMS và CiTravel cho thị trường. Trong đó, sản phẩm chủ lực là giải pháp quản lý khách sạn CiHMS – có thể xử lý mọi hoạt động hàng ngày của khách sạn và chuỗi khách sạn 4 sao, 5 sao.

Với các chủ sở hữu khách sạn và đối tác, các giải pháp công nghệ tự động hóa vận hành của VinHMS có thể tăng đáng kể doanh thu theo nhiều cách, như thông qua đặt chỗ trực tiếp hoặc gói bán hàng có thể tùy chỉnh. Bên cạnh đó, chi phí vận hành của các giải pháp từ công ty công nghệ này ở mức cạnh tranh hơn so với các nhà cung cấp quốc tế.

Doanh nghiệp cũng cung cấp nhiều phân hệ cải tiến nâng cao hiệu quả hoạt động, tiết kiệm cho đối tác đến 50% chi phí hoạt động. Đơn cử, cổng thông tin dành cho đại lý du lịch (PTA) giúp giảm nhiều lần số lượng nhân sự hỗ trợ đại lý; hệ thống quản lý tập trung về F&B (PCM) hạn chế tình trạng lãng phí thực phẩm tại các nhà hàng phục vụ bữa sáng; hay giải pháp thanh toán bằng mã QR giúp tiết kiệm 2% phí cho mỗi giao dịch (hoa hồng dưới 1%, so với mức trung bình 3% của Visa/Mastercard).

Ông Việt Đặng, Giám đốc Công nghệ Thông tin tại Melia Hotels International (MHI) chia sẻ: “Chúng tôi đã tích hợp 13 khách sạn với hệ thống quản lý đặt phòng tập trung của Melia trong chưa đầy 1 năm, hiệu suất này đã khiến quá trình chuyển đổi diễn ra suôn sẻ, và giúp khách sạn nhìn thấy ngay được hiệu quả kinh doanh ngay sau khi chuyển đổi. Hệ sinh thái của MHI rất đa dạng với nhiều ứng dụng và chức năng, tuy nhiên cho đến nay chúng tôi vẫn chưa gặp trở ngại nào trong việc tích hợp chúng với CiHMS. Bên cạnh các chức năng, CiHMS còn có một tính năng rất giá trị là bản địa hóa. Tôi cho rằng CiHMS là một trong số ít PMS trên thị trường hỗ trợ đầy đủ ngôn ngữ Tiếng Việt, điều đó giúp MHI giảm được thời gian đào tạo nhân viên, đồng thời thu hút được lực lược lao động địa phương tại những điểm đến đặc thù”.

Ông Đặng Đức Trường, Giám đốc Vận hành của Vinpearl Resort Nha Trang chia sẻ: “Ban đầu chúng tôi đặt ra rất nhiều câu hỏi khi sử dụng sản phẩm của VinHMS thay thế cho một hệ thống khác, tuy nhiên sau đó chúng tôi nhận về rất nhiều phản hồi và đánh giá tích cực từ những người trực tiếp sử dụng sản phẩm như quản lý điều hành, nhân viên vận hành của khách sạn. Phần mềm mang đến sự tiện lợi, chạy trên nền tảng website và mọi thiết bị di động, không hạn chế truy cập, nhân viên có thể linh hoạt sử dụng hệ thống khi dùng mạng ngoài, giao diện thuận tiện, dễ sử dụng cho cả người lần đầu tiếp xúc”.

ong-hoang-nguyen-ceo-vinhms-gi-ao-luu-cung-khach-tai-su-kien-ky-niem-5-nam-than-h-lap-cong-ty-voi-chu-de-chuyen-oi-van-hanh.jpg
Thị trường khách sạn đang hồi phục mạnh mẽ sau đại dịch COVID-19

Theo ước tính từ Statista, thị trường khách sạn đang phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch COVID-19, kết thúc năm 2023 đã vượt quy mô của thời kỳ đỉnh cao năm 2019. Ước tính giai đoạn 2024 - 2027, thị trường tiếp tục tăng trưởng đều đặn khoảng 4%/năm để chạm mốc gần 16 tỉ USD trong năm 2028. Điều đáng nói, tỷ trọng doanh số từ kênh trực tuyến đang ngày càng áp đảo, từ mức 67% tính đến cuối năm 2023 dự báo lên 78% trong năm 2028.

Triển vọng này kéo theo sự quan tâm của giới đầu tư trong khu vực và khắp toàn cầu, tạo nên cơ hội lớn cho những doanh nghiệp cung cấp dịch vụ tối ưu quản trị như VinHMS - đơn vị tiên phong trong lĩnh vực công nghệ quản trị khách sạn tại Việt Nam.

Đây cũng là công ty công nghệ quản trị khách sạn đầu tiên của Việt Nam tham gia HTNG – Hiệp hội quốc tế định chuẩn giao thức cho các phần mềm của khách sạn. VinHMS hiện diện tại 40 khách sạn ở 15 tỉnh, thành của Việt Nam, quản trị hơn 14.000 phòng.

Thêm một tín hiệu vui cho ngành công nghệ "start-up" Việt Nam là đơn vị này sẽ vươn ra thị trường quốc tế, chinh phục các thị trường tiềm năng khác ở Đông Nam Á như Thái Lan, Indonesia, Singapore và Campuchia.

Nguyễn Hằng