Đề xuất trả 70 triệu đồng/tháng cho Chủ tịch DNNN

Thị trường và chính sách - Ngày đăng : 18:12, 06/06/2019

Mức lương cơ bản của Chủ tịch Hội đồng thành viên, Hội đồng quản trị có thể từ 60-70 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, các thành viên còn có thể nhận mức lương kế hoạch được xác định theo mức lương cơ bản gắn với lợi nhuận và tỷ suất lợi nhuận...
Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) được đề xuất thí điểm trong dự thảo này - Ảnh: Internet

Bộ LĐ-TB&XH đang lấy ý kiến góp ý về dự thảo Nghị định thực hiện thí điểm quản lý lao động, tiền lương, tiền thưởng đối với người lao động và người quản lý một số Tập đoàn kinh tế, Tổng công ty nhà nước.

Theo đó, Bộ này đề xuất thí điểm quản lý lao động, tiền lương, thù lao, tiền thưởng đối với 3 Tập đoàn, Tổng công ty gồm: Công ty mẹ - Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT); Công ty mẹ - Tổng công ty Hàng không Việt Nam – CTCP (Vietnam Airlines); Công ty mẹ - Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM).

Thời gian thực hiện thí điểm từ năm 2019 đến khi Chính phủ ban hành Nghị định quản lý lao động, tiền lương, thù lao, tiền thưởng áp dụng đối với các doanh nghiệp nhà nước.

Tại dự thảo này, Bộ đề xuất mức lương cơ bản quy định theo 2 loại doanh nghiệp gắn với quy mô, độ phức tạp quản lý (vốn, doanh thu, đầu mối quản lý, lao động): Về phân loại, dựa trên tiêu chí vốn tại Nghị định 69 của Chính phủ (tập đoàn 10.000 tỉ đồng, Tổng công ty 1.800 tỉ đồng trở lên), số liệu thống kê thực tế doanh thu, đầu mối quản lý, lao động và xếp hạng hiện hành của các đơn vị (VNPT hạng tập đoàn, Vietnam Airlines và VATM hạng tổng công ty đặc biệt), theo 2 phương án:

Phương án 1: Quy định tiêu chuẩn chung trên cơ sở đó các đơn vị tự xác định loại công ty để tính mức lương cơ bản. Phương án này có ưu điểm là thuận lợi cho việc ban hành tiêu chuẩn chung vào năm 2021.

Phương án 2: Căn cứ tiêu chuẩn dự kiến trên và quy mô hiện hành ấn định loại công ty (theo đó VNPT và Vietnam Airlines loại 1, VATM loại 2). Phương án này có ưu điểm là đơn giản vì chỉ có 3 đơn vị, nhưng khó tổng kết để ban hành tiêu chuẩn chung vào năm 2021 và khó cho việc áp dụng đối với các công ty con thuộc 3 đơn vị nêu trên.

Mức lương cơ bản được quy định thấp nhất 40 triệu đồng và cao nhất 70 triệu đồng, được dựa trên cơ sở tính bằng khoảng 30 - 35% mức lương chức danh tương đương trên thị trường. Mức tiền lương được hưởng xác định trên cơ sở mức lương cơ bản và tăng thêm không quá 1 lần gắn với lợi nhuận và tỷ suất lợi nhuận/vốn.

Đồng thời, để khuyến khích các công ty hoàn thành vượt kế hoạch lợi nhuận thì cho phép tính thêm tiền lương của người quản lý như người lao động (thêm tối đa 2 tháng lương/năm).

Về tiền thưởng, phúc lợi từ lợi nhuận, dự thảo đề xuất quy định việc trích lập quỹ tiền thưởng, phúc lợi từ lợi nhuận sau thuế không quá 3 tháng tiền lương (trong đó 2 tháng tiền lương, 1 tháng phúc lợi và tách riêng quỹ thưởng cho người lao động, Ban điều hành và Hội đồng quản trị/Hội đồng thành viên, kiểm soát viên).

Quy định này cơ bản giữ nguyên như hiện hành (chỉ điều chỉnh quỹ thưởng của Hội đồng thành viên, Hội đồng quản trị từ 1,5 tháng thành 2 tháng cho bằng với trích quỹ thưởng của người lao động).

Tuyết Nhung