Apple đối mặt một trong những thách thức tiếp thị sản phẩm khó khăn nhất lịch sử
Thế giới số - Ngày đăng : 11:35, 15/01/2024
Apple đối mặt một trong những thách thức tiếp thị sản phẩm khó khăn nhất lịch sử
Ra mắt hồi tháng 6.2023, kính thực tế hỗn hợp Vision Pro sắp được Apple bán ra sau ba tuần nữa. Apple đang chuẩn bị cẩn thận cho đợt chào bán rộng rãi thiết bị trị giá 3.499 USD.
Apple phải đối mặt với một trong những thách thức tiếp thị sản phẩm khó khăn nhất trong lịch sử của mình: Thuyết phục khách hàng mua kính thực tế hỗn hợp Vision Pro giá 3.499 USD với thời lượng pin hạn chế, thiết kế khó sử dụng và không có ứng dụng quá hấp dẫn.
Vision Pro dự kiến được bán ra vào ngày 2.2.2024 với các đơn đặt hàng trước bắt đầu từ 12.1.2024. Dù tuyên bố sự kiện này như bước bắt đầu của kỷ nguyên mới, Apple sẽ tiếp cận mọi thứ một cách chậm rãi.
Theo hãng tin Bloomberg, Apple dự báo doanh số bán hàng ban đầu sẽ tăng vọt khi những người dùng đầu tiên sở hữu Vision Pro, nhưng sau đó nhu cầu sẽ giảm dần. Vì vậy, Apple đã thông báo với các cửa hàng bán lẻ rằng hãng sẽ cần gấp đôi diện tích kho chứa hàng trong tuần lễ đầu tiên bán ra Vision Pro so với thời gian sau đó.
Đó là một kịch bản khác so với khi iPod, iPhone, iPad và Apple Watch ban đầu ra mắt. Trở lại năm 2001, nhiều người tìm kiếm những cách mới để nghe nhạc khi di chuyển. iPod đã mang lại cho họ điều đó. Khi iPhone ra mắt vào năm 2007, sức hấp dẫn của smartphone này rất rõ ràng. iPad với giá 499 USD cũng lập tức gây sốt trong năm 2010. Ngay cả Apple Watch, vốn có khởi đầu chậm hơn, cũng nhanh chóng chiếm được cảm tình của người tiêu dùng nhờ các ứng dụng về sức khỏe và thể dục.
Với những thiết bị trước đây, người mua hàng không cần Apple phải thuyết phục hay hướng dẫn nhiều. Họ chỉ cần dùng thử tại cửa hàng bán lẻ và nhanh chóng quyết định có muốn mua thiết bị hay không. Apple Watch phức tạp hơn một chút khi công ty cung cấp những màn trình diễn và cho đeo thử, nhưng hầu hết khách hàng từng đeo đồng hồ và không cần giới thiệu về khái niệm này.
Vision Pro sẽ là thứ khác biệt. Rất ít người tiêu dùng quen với việc đeo kính thực tế hỗn hợp. Nếu Vision Pro không được lắp đúng cách vào đầu của ai đó hoặc thiếu ống kính phù hợp, toàn bộ trải nghiệm có thể bị hỏng.
Vì vậy, Apple đã chuẩn bị bài thuyết trình bán hàng tinh vi nhất từ trước đến nay, gồm cả màn trình diễn kéo dài tới 25 phút, còn lâu hơn cả bộ phim sitcom yêu thích của bạn.
Để đảm bảo các nhân viên bán lẻ làm mọi việc suôn sẻ, Apple đã tập hợp hàng trăm người tại văn phòng của mình trong tháng 1.2024 ở thành phố Cupertino (bang California, Mỹ) để hướng dẫn họ quy trình thực hiện.
Buổi giới thiệu sản phẩm cho khách hàng sẽ bắt đầu tại các cửa hàng bán lẻ của Apple ở Mỹ vào ngày bán ra Vision Pro, lúc 8 giờ sáng theo giờ địa phương. Các cửa hàng lớn nhất của Apple đang có kế hoạch cung cấp hơn 12 Vision Pro thử nghiệm cùng lúc, với các khu vực ngồi đặc biệt để nghe ra các buổi thuyết trình.
Đầu tiên, nhân viên cửa hàng Apple quét khuôn mặt của người dùng bằng một ứng dụng theo cách tương tự như thiết lập Face ID. Quá trình quét này sẽ cho nhân viên kích cỡ light seal (miếng chặn ánh sáng), đệm mút, dây đeo mà khách hàng sẽ cần. Light seal giúp giữ ánh sáng bên ngoài không lọt vào kính, có hơn 25 hình dạng và kích cỡ. Trong khi đó, đệm mút có hai kích cỡ.
Với một người đeo kính, các cửa hàng Apple sẽ có thiết bị quét tròng kính để tìm thông tin đơn thuốc. Hệ thống sẽ cung cấp những con số đó và các cửa hàng sẽ có sẵn hàng trăm ống kính để thử nghiệm. Sau đó, nhân viên này thu thập tất cả chi tiết này và một người khác ở phòng sau của cửa hàng sẽ lắp ráp bản thử nghiệm Vision Pro với các phụ kiện chính xác.
Khi đã có thiết bị trong tay, nhân viên sẽ giải thích cách hoạt động của giao diện. Điều đó gồm cả cách điều khiển con trỏ bằng mắt của người dùng, cách thực hiện cử chỉ tay để kích hoạt các lựa chọn và cách cầm kính thực tế hỗn hợp.
Nhân viên cũng sẽ chỉ ra cách điều chỉnh Fit Dial và sử dụng Digital Crown. Nhân viên sẽ có một iPad để xem những gì người dùng đang nhìn thấy trên Vision Pro.
Fit Dial là vòng xoay trên dây đeo chính, giúp người dùng điều chỉnh độ vừa vặn của kính cho phù hợp với kích thước đầu. Digital Crown là núm xoay trên kính, cho phép người dùng chuyển đổi giữa chế độ thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR) một cách dễ dàng.
Nhân viên bán lẻ của Apple sẽ cho phép người dùng tự đặt thiết bị lên đầu. Sau khi bật Vision Pro, khách hàng sẽ cần hiệu chỉnh thiết bị bằng nhiều bài tập theo dõi và chạm khác nhau để thiết bị có thể theo dõi mắt lẫn tay của họ.
Sau tất cả những điều đó, người dùng sẽ được chuyển đến ứng dụng để xem những bức ảnh tĩnh tương tự như ảnh được tải sẵn trên các thiết bị khác của Apple trong cửa hàng bán lẻ. Tiếp theo là ví dụ về ảnh toàn cảnh.
Sau đó là điều thú vị hơn khi khách hàng nhìn thấy ảnh và video 3D mà Apple gọi là ảnh không gian và video không gian.
Ở phần tiếp theo, nhân viên sẽ chỉ cách sử dụng thiết bị như một máy tính hoặc thay thế cho iPad, giải thích cách đặt vị trí nhiều cửa sổ ứng dụng trong không gian và cuộn qua các trang web trong trình duyệt Safari.
Khách hàng còn được xem phim 3D và nhập vai, gồm cả các video clip của động vật hoang dã, đại dương và thể thao. Ngoài ra, có một cảnh hấp dẫn khiến người dùng cảm thấy như thể đang đứng trên dây đàn.
Vision Pro trong các cửa hàng bán lẻ của Apple sẽ được tải sẵn một số ứng dụng bên thứ ba khác nhau.
Apple đang yêu cầu hàng trăm nhân viên được đào tạo tại Cupertino chuyển tiếp quy trình cho đồng nghiệp của họ. Nhân viên cũng sẽ tự mình thử Vision Pro trong những ngày trước khi bán ra. Điều này đánh dấu một sự thay đổi so với các lần bán ra sản phẩm trước đây của Apple.
Đảm bảo khách hàng thoải mái khi dùng Vision Pro là một vấn đề quan trọng và điều đó khó khăn hơn khi họ sử dụng thiết bị càng lâu. Một số nhân viên Apple cho biết họ cảm thấy đầu mệt mỏi và đổ mồ hôi chỉ sau khoảng nửa giờ sử dụng Vision Pro.
Trong các phiên họp tại trụ sở của Apple, các nhân viên bán lẻ đã được xem các phụ kiện Vision Pro, gồm cả dây đeo thứ hai được thiết kế lại để mang đến cảm giác thoải mái hơn khi đeo thiết bị trong thời gian dài hơn. Tuy nhiên, công ty không sử dụng dây đeo đó để trình diễn tại cửa hàng.
Ngoài các khu vực trình diễn và bán hàng, mỗi cửa hàng bán lẻ Apple cũng sẽ có một bảng chuyên dụng cho thấy phần cứng Vision Pro.
Khách hàng sẽ được khuyến khích thử Vision Pro tại cửa hàng bán lẻ. Nếu mua Vision Pro trực tuyến, họ sẽ có quyền truy cập vào hệ thống quét khuôn mặt. Sản phẩm sau đó có thể được gói và vận chuyển cho họ.
Apple cũng muốn đảm bảo rằng các nhà đánh giá sản phẩm có được trải nghiệm tốt nhất. Họ sẽ phải tham gia hai buổi hướng dẫn trực tiếp với Apple trước khi được gửi một thiết bị.
Apple đang nỗ lực hết sức cho sự ra mắt Vision Pro, sản phẩm lớn đầu tiên của hãng trong gần một thập kỷ. Tuy nhiên, những nỗ lực này chưa chắc đã đảm bảo thành công ngay lập tức. Giá cao và độ cồng kềnh của Vision Pro có thể cản trở việc thu hút người dùng phổ thông vài năm tới.
Dù vậy, nhìn xa hơn về tương lai, Apple có thể đang "gieo hạt giống" cho một bước đột phá lớn. Khi giá cả giảm, công nghệ phát triển và thêm nhiều tính năng hấp dẫn, Vision Pro có tiềm năng trở thành một sản phẩm mang tính cách mạng.