Bia không cồn, nước trái cây lên men chiếm lĩnh thị trường tết
Thị trường và chính sách - Ngày đăng : 10:09, 22/01/2024
Bia không cồn, nước trái cây lên men chiếm lĩnh thị trường tết
Sợ phạt vì vi phạm nồng độ cồn, nhiều người chọn mua bia không cồn cho dịp Tết Nguyên đán tới. Vì vậy, các doanh nghiệp cũng đẩy mạnh sản xuất mảng đồ uống này.
Thị trường bia rượu dịp Tết Nguyên đán năm nay tuy sôi động hơn ngày thường nhưng sức mua vẫn thấp hơn cùng kỳ các năm trước. Một số hãng bia không tăng giá, trong khi các loại bia không nồng độ cồn bắt đầu được người dân tìm mua.
Do Nghị định 100 ra hiệu lực xử phạt nặng đối với người lái xe sau khi uống rượu bia nên dịp Tết Nguyên đán năm nay nhiều người dân có xu hướng chuyển từ uống bia rượu sang các loại bia không cồn, nước trái cây lên men.
Năm nay cả siêu thị, chợ lẻ và trên mạng đều nhan nhản bia không cồn, như Sagota giá trên dưới 20.000 đồng/lon, 0.0% độ cồn của Heineken, nước trái cây có gas Sedona... Ngoài sản phẩm trong nước, hiện trên thị trường xuất hiện nhiều dòng bia, nước trái cây ngoại nhập có độ cồn thấp hoặc không độ cồn, giá bán khá cạnh tranh.
Nhiều siêu thị đang bán dòng nước ép trái cây không cồn Bundaberg có hàng chục vị nhập từ Úc với giá trên dưới 50.000 đồng/chai; nước ép có gas không cồn Patritti nhập từ Úc; nước hoa quả Yeo's nhập từ Malaysia...
Đại diện siêu thị MM Mega Market cho biết đơn vị chọn đẩy mạnh nhập thêm các loại bia không cồn, độ cồn thấp hoặc nước trái cây lên men. Mặt hàng này với những chủng loại có giá bán bình dân đang bán tốt, mức tăng trưởng 15 - 20%.
Ghi nhận của PV tại một số cửa hàng tạp hóa trên phố Trần Xuân Soạn, Lê Trọng Tấn, Kim Mã..., các loại bia không tăng giá mà có loại còn giảm 5.000 - 10.000 đồng/thùng nhưng sức mua vẫn chậm.
Bà Thu Phương - chủ hàng tạp hóa trên phố Kim Mã, Hà Nội chia sẻ thông thường bia tết thường giá cao hơn trung bình 10.000 - 20.000 đồng nhưng năm nay lại giảm giá. Đây là xu thế chung từ 2 - 3 năm trở lại, quy định xử phạt nồng độ cồn cũng khiến nhiều người dân lo ngại nên sức mua cũng giảm mạnh. Theo bà Phương, thời điểm này mọi năm của hàng của bà còn bán được 30 - 40 thùng bia/ngày, năm nay mỗi ngày chỉ bán được khoảng 20 thùng.
Tuyến phố Thái Hà, Nguyễn Chí Thanh... là những nơi tập trung nhiều cửa hàng, đại lý bán rượu nhập khẩu trên địa bàn Hà Nội cũng ghi nhận năm nay số lượng người mua tương đối vắng vẻ. Một chủ cửa hàng trên phố Thái Hà cho biết xu hướng tiêu dùng năm nay người dùng mua nhiều rượu độ cồn thấp, dưới 15 độ, chủ yếu là rượu vang hoặc một số loại rượu mơ, rượu nho của Nhật Bản.
"Thị trường bia rượu năm nay sôi động với các loại bia lon không nồng độ cồn. Những loại bia 0 độ uống vị như bia bình thường nhưng lại không có chút cồn nào. Rất phù hợp uống xong phải lái xe trong những ngày tết mà không sợ bị công an phạt", một nhân viên đại lý rượu nhập khẩu ở phố Thái Hà cho hay.
Một cửa hàng tạp hóa trên phố Lê Trọng Tấn (Q.Thanh Xuân, Hà Nội) gần đây bắt đầu bày bán bia không cồn Heineken, trên nhãn hiệu ghi rõ nồng độ cồn là 0.0. Tuy nhiên, mức giá bia không cồn cũng không rẻ hơn các loại bia có cồn khác, ngược lại giá lại cao hơn bia có cồn từ 10.000 - 15.000 đồng/thùng.
Có thể nói, việc người dân quan tâm đến bia không cồn như một sản phẩm thay thế cho thấy ý thức đã được nâng lên sau những đợt kiểm soát gắt gao của lực lượng cảnh sát giao thông trước những vi phạm về nồng độ cồn. Theo thông tin tại hội nghị trực tuyến toàn quốc đánh giá công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024, lực lượng công an trên toàn quốc đã ra quân kiểm soát, xử lý vi phạm nồng độ cồn tại các địa phương với tinh thần không có ngoại lệ, không có vùng cấm.
Kết quả, có trên 770.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn đã bị xử lý vi phạm hành chính, chiếm 23,04% tổng số vụ vi phạm. Chỉ riêng trong 3 ngày nghỉ Tết dương lịch 2024, cảnh sát giao thông toàn quốc đã xử phạt 7.570 tài xế vi phạm nồng độ cồn. So với cùng kỳ năm ngoái, số tài xế vi phạm nồng độ cồn bị xử lý tăng đến 71%.
Để chuẩn bị cho dịp Tết Nguyên đán sắp tới, các siêu thị, cửa hàng đã bày bán đa dạng các mẫu mã, giá thành khác nhau cùng với các chương trình khuyến mãi, giảm giá từ sớm. Tuy nhiên, nhiều dự đoán nhu cầu tiêu thụ bia Tết Giáp Thìn 2024 sẽ có nhiều biến động, khi thị trường ngành bia đang tương đối ảm đạm dù tết truyền thống chỉ còn khoảng nửa tháng nữa.
Mặc dù các tiệm tạp hóa, đại lý bia, rượu và cả siêu thị ở Hà Nội, đủ các loại bia của các thương hiệu, mẫu mã đã ngập tràn khắp các lối đi và chất thành từng khối cao. Tại các siêu thị, nhân viên tiếp thị túc trực liên tục để chào mời nhưng lượng khách hỏi mua vô cùng thưa thớt.
Tại thủ đô, bia Hà Nội vẫn là thương hiệu bia được ưa chuộng nhất. Ngoài ra còn có các thương hiệu bia nhập khẩu như Heineken, Tiger, Carlsberg... cũng đang được người tiêu dùng quan tâm.
Do bia tết đang tiêu thụ khá chậm nên nhiều siêu thị chủ động giảm giá thêm từ 5 - 10%. Nhìn chung, giá bia tết năm 2024 không có nhiều biến động so với năm ngoài. Giá bia các loại tại siêu thị đang rẻ hơn các cửa hàng bên ngoài khoảng 10.000 - 20.000 đồng/thùng.
Ghi nhận tại một siêu thị tại khu trung tâm thương mại cho thấy bia Hà Nội lon 330ml đang có giá từ 290.000 - 320.000 đồng/thùng 24 lon, bia Heineken thường đang có giá 426.000 đồng/thùng, bia Tiger 353.000 đồng/thùng, bia Sài Gòn Special 358.000 đồng/thùng, Sài Gòn Gold 409.000 đồng/thùng, bia 333 giá 285.000 đồng/thùng, bia Budweiser tết có giá 400.000 - 410.000 đồng/thùng
Trên các sàn thương mại điện tử như Tiki, Sendo, Shopee, Lazada... cũng đang chào bán rất nhiều mặt hàng bia sản xuất trong nước và nhập khẩu với giá rất cạnh tranh nên cũng chưa có nhiều chương trình giảm giá, mức giảm dao động quanh 5 - 10%, kèm quà tặng và miễn phí giao hàng. Riêng sàn Sendo, bia Tiger bạc Thái giảm đến 29%, còn 359.0000 đồng/thùng.