Sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất đông nghẹt người về quê ăn Tết

Sự kiện - Ngày đăng : 20:42, 05/02/2024

Ngày 5.2 (tức 26 Tết), hai sân bay đông đúc nhất cả nước là Tân Sơn Nhất và Nội Bài đều đông nghẹt người về quê ăn Tết, tình trạng các chuyến bay bị chậm vẫn diễn ra.
Sự kiện

Sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất đông nghẹt người về quê ăn Tết

Tuyết Nhung 05/02/2024 20:42

Ngày 5.2 (tức 26 Tết), hai sân bay đông đúc nhất cả nước là Tân Sơn Nhất và Nội Bài đều đông nghẹt người về quê ăn Tết, tình trạng các chuyến bay bị chậm vẫn diễn ra.

Chiều 5.2, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài (sân bay Nội Bài) cho biết, theo kế hoạch bay của các hãng hàng không, dự kiến ngày cao điểm nhất dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn có 608 lượt chuyến bay và 105.000 lượt khách.

422620153_1479587902606725_2860152185711133964_n.jpg
Sân bay Tân Sơn Nhất đông nghẹt người - Ảnh: TN

Lượng vận chuyển này tăng khoảng 25 - 30% so với lịch bay mùa đông, tăng khoảng 12 - 15% so với cao điểm tết năm ngoái. Con số này vẫn chưa vượt quá đợt cao điểm hè (cao điểm hè 2023, ngày cao nhất đạt 693 lượt chuyến và 116.000 lượt khách).

Cao điểm trước tết dự kiến là ngày 7.2 (tức ngày 28 tháng chạp) với 605 lượt chuyến bay và 98.500 lượt hành khách qua cảng. Cao điểm sau tết dự kiến là ngày 15.2 (tức mùng 6 tháng giêng) với 608 lượt chuyến bay và 105.000 lượt hành khách. Các khung giờ cao điểm đi và đến nội địa tập trung vào sáng, chiều và tối với khung giờ cao nhất lên tới 3.000 lượt khách/khung giờ (21 - 22 giờ).

Trước nhu cầu đi lại tăng cao của hành khách, sân bay Nội Bài cho biết đã tăng cường công tác phối hợp điều hành hoạt động bay, triển khai hàng loạt biện pháp phục vụ cao điểm. Cụ thể, sân bay sẽ thực hiện tăng cường an ninh cấp độ 1 từ ngày 6.2 đến 16.2, bố trí tăng cường nhân lực tại các vị trí theo quy định, tăng cường tần suất kiểm tra trực quan ngẫu nhiên đối với hành khách, hành lý xách tay đã qua cổng từ mà không có dấu hiệu nghi vấn...

Lực lượng kiểm soát an ninh hàng không, bảo vệ được bổ sung 20% quân số so với kíp trực thông thường; phối hợp chặt chẽ với các hãng hàng không nắm bắt đầy đủ, kịp thời kế hoạch bay để xây dựng các phương án khai thác vị trí đỗ máy bay, phân quầy thủ tục, bố trí sắp xếp cửa ra máy bay; mở tối đa quầy thủ tục, chuẩn bị các quầy dự phòng cho các hãng hàng không sử dụng khi tăng chuyến bay; mở tối đa các máy soi chiếu an ninh...

Ngoài ra, để nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã xây dựng và bổ sung nhiều tính năng cho ứng dụng tìm kiếm thông tin chuyến bay trên điện thoại thông minh iNIA. Hiện tại, app này đã được đông đảo hành khách và cán bộ, nhân viên cài đặt để sử dụng. Ngoài tra cứu thông tin các chuyến bay đi đến, app iNIA cũng đang tiếp tục được bổ sung các trường thông tin quan trọng và hữu ích khác như tìm kiếm hành lý thất lạc, gọi taxi, xem bản đồ sân bay...

Trong khi đó, rất nhiều hành khách ngày 5.2 cho biết dù đến sân bay Tân Sơn Nhất từ sáng mà chưa thể về quê vì tình trạng quá tải, chậm chuyến. Có người tới nhà ga từ 2 giờ để làm thủ tục nhưng chuyến bay lùi giờ cất cánh sang buổi tối.

Sân bay Tân Sơn Nhất cho biết dự kiến khai thác 908 chuyến bay trong ngày 5.2. Trong đó, 458 chuyến bay đi (gồm 320 chuyến quốc nội, 138 chuyến quốc tế), 450 chuyến bay đến (gồm 317 chuyến quốc nội và 133 chuyến quốc tế).

Lượng khách dự kiến trong hôm nay đạt hơn 132.000 người, cao hơn 2 ngày cuối tuần vừa qua. Trong đó, 87.915 khách đi (gồm 64.696 khách quốc nội, 23.219 khách quốc tế), 44.172 khách đến (gồm 21.487 khách quốc nội và 22.685 khách quốc tế).

Những ngày này, dòng người đổ về quê đón tết khiến sân bay Tân Sơn Nhất đông nghẹt khách từ mờ sáng đến đêm khuya. Ngoài ra, ảnh hưởng dây chuyền do sương mù, thời tiết xấu trong những ngày qua khiến nhiều chuyến bay đi về Thanh Hóa, Huế, Đà Nẵng, Hà Nội, Vinh, Buôn Ma Thuột, Đà Lạt... bị trễ giờ khởi hành (delay).

Từ sáng sớm 5.2, lượng người tới xếp hàng chờ làm thủ tục tại các quầy check-in, ký gửi hành lý của Vietnam Airlines, Bamboo Airways và Vietjet Air đã đông nghẹt. Khu vực check-in online của nhiều hãng hàng không cũng đông người. Để hỗ trợ người dân và hành khách, nhằm hạn chế tối đa tình trạng ùn ứ người tại sân bay, sân bay Tân Sơn Nhất đã ra quân hỗ trợ hành khách như: hướng dẫn hành khách, hỗ trợ hành khách bỏ đồ qua máy soi và cung cấp thông tin chuyến bay, thu gom xe đẩy cho hành khách...

Đại diện sân bay Tân Sơn Nhất cho biết dịp cao điểm tết này sẽ phối hợp với các đơn vị tổ chức hội nghị để thống nhất phương án khai thác chuyến bay. Đồng thời, sân bay sẽ đưa ra các phương án phù hợp với tình hình thực tế như phương án giai đoạn thấp điểm, trung điểm và cao điểm. Ga quốc nội trong dịp Tết Nguyên đán, lượng hành khách sẽ đông như mọi năm. Dự kiến ngày cao nhất là hơn 140.000 lần chuyến đi/đến, khoảng 900 chuyến bay/ngày, với những ngày cao điểm có thể tăng lên 950 chuyến bay/ngày.

Tuyết Nhung