Hương vị tết Việt ở nước ngoài

Kinh tế - đầu tư - dự án - Ngày đăng : 22:00, 08/02/2024

Tết, Chúc mừng năm mới... những dòng chữ, hình ảnh cờ đỏ sao vàng hòa quyện vào dòng người mua sắm ở nhiều nơi trên thế giới.
Kinh tế - đầu tư - dự án

Hương vị tết Việt ở nước ngoài

Tuyết Nhung {Ngày xuất bản}

Tết, Chúc mừng năm mới... những dòng chữ, hình ảnh cờ đỏ sao vàng hòa quyện vào dòng người mua sắm ở nhiều nơi trên thế giới.

Tết, Chúc mừng năm mới... những dòng chữ, hình ảnh cờ đỏ sao vàng liên tiếp hòa quyện vào dòng người mua hàng đến và rời Carrefour. Bước sang năm thứ 3 liên tiếp, có lẽ nhiều người tiêu dùng Pháp đã nhận ra chữ "Tết".

anh-dai-dien.png
Tuần lễ hàng vinh danh Tết Nguyên đán Việt Nam được tổ chức năm thứ 3 liên tiếp từ năm 2022 trên hệ thống các đại siêu thị của Tập đoàn bán lẻ hàng đầu tại Pháp, Carrefour - Ảnh: BCT

Tuần lễ hàng vinh danh Tết Nguyên đán Việt Nam được tổ chức năm thứ 3 liên tiếp từ năm 2022 trên hệ thống các đại siêu thị của Tập đoàn bán lẻ hàng đầu tại Pháp, Carrefour.

Mô hình hợp tác ba bên giữa nhà phân phối bán lẻ/nhà nhập khẩu, doanh nghiệp Việt Nam thông qua cầu nối là Thương vụ Việt Nam tại Pháp. Sau 3 năm triển khai, hàng loạt Tuần lễ hàng Việt Nam đã có mặt trên khắp nước Pháp thông qua các hệ thống đại siêu thị thuộc các tập đoàn bán lẻ lớn nhất Pháp là Carrefour, E.Leclerc và Sys U.

Mô hình hợp tác đã thành công đưa gạo thương hiệu Việt Nam lần đầu tiên xuất hiện trên các kệ hàng của 2 siêu thị lớn nhất tại Pháp là E.leclerc và Carrefour. Tiếp đến, sự phong phú và đa dạng của gia vị Việt Nam cũng được đưa lên kệ hàng tới tay người tiêu dùng Pháp với thương hiệu Dh Foods. Thương vụ Việt Nam tại Pháp cho biết sẽ phối hợp với các đối tác để mang lại nhiều hơn nữa sản phẩm thương hiệu Việt Nam tới tay người tiêu dùng bản địa.

Với một thị trường đã được định hình từ lâu năm như Pháp và châu Âu, mà ở đó nhu cầu với hàng Á châu đã "gần chạm ngưỡng" và số lượng nhà cung cấp/phân phối đã ổn định, việc đưa thêm hàng hóa vào thị trường đòi hỏi nỗ lực của chính bản thân doanh nghiệp trong việc luôn đổi mới chính mình, nắm rõ và đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn, yêu cầu chặt chẽ nhất của thị trường đích đến.

Với hiểu biết về thị trường, văn hóa, mô hình và tập quán kinh doanh; lợi thế hiện diện ở thị trường sở tại và xây dựng được những mối quan hệ gắn kết với các nhà nhập khẩu/ phân phối, Thương vụ Việt Nam tại Pháp đã phối hợp với các đối tác xây dựng chương trình tổng thể trung và dài hạn trong việc quảng bá, lan tỏa văn hóa, ẩm thực và hàng hóa Việt Nam tới đông đảo người tiêu dùng tại Pháp.

kieubao2.jpg
Chương trình đón Tết Giáp Thìn 2024 tại Pavillon de Baltard thu hút hơn 5.000 người tham dự - Ảnh: TĐ

Trong khuôn khổ chương trình tổng thể này, hàng hóa Việt Nam sẽ dần được đưa vào thị trường Pháp với thương hiệu của chính doanh nghiệp Việt Nam. Không những vậy, đây là cách hữu hiệu nhất để định hướng người tiêu dùng, giáo dục thói quen tiêu dùng của người Pháp, từ đó mở rộng nhu cầu của thị trường đối với hàng Việt Nam, vươn ra xa hơn nhóm khách tiêu dùng Á châu truyền thống, vươn tới người tiêu dùng bản địa.

Ông Vũ Anh Sơn - Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Pháp - nhìn nhận, để có thể xuất khẩu bền vững và mang lại giá trị gia tăng ngày càng cao hơn, trước tiên các doanh nghiệp cần có một chiến lược phát triển quốc tế bài bản, không giới hạn tư duy về một hoạt động bán hàng/xuất khẩu đơn thuần. Một doanh nghiệp với chiến lược phát triển quốc tế bài bản sẽ hiểu rõ được tình hình, nhu cầu của thị trường, tiềm năng đầu ra cho sản phẩn, các yêu cầu về tiêu chuẩn kỹ thuật đối với sản phẩm của mình và quan trọng hơn nữa là xây dựng được một mối quan hệ đối tác với đơn vị nhập khẩu/nhà phân phối mà ở đó có sự đồng hành và chia sẻ lợi ích cũng như rủi ro.

"Chỉ có bằng cách đó các doanh nghiệp của chúng ta mới tìm được chỗ đứng trên một thị trường đang trở nên ngày càng khó khi mới chỉ trong tuần qua, Chính phủ Pháp đã tuyên bố sẽ áp đặt nhiều điều kiện với hàng nông sản thực phẩm hơn nữa nhằm giúp hạn chế hàng nhập khẩu giá rẻ và tạo đầu ra cho chính những sản phẩm nông sản Pháp", ông Sơn cho hay.

Ông Franck Kenner - Giám đốc điều hành Carrefour Pháp - cho biết: "Carrefour quan tâm tới sự đa dạng sản phẩm cung cấp tới người tiêu dùng Pháp và Việt Nam với ẩm thực tinh tế và có lợi cho sức khỏe, mà bản thân tôi đã được trải nghiệm khi thăm Việt Nam trước đây, luôn có được sự ưa chuộng của người tiêu dùng. Chính vì vậy chúng tôi rất quan tâm sự đa dạng hóa và hiện diện nhiều hơn nữa ẩm thực, hàng hóa nông sản Việt Nam trong chuỗi các siêu thị của Carrefour để có thể mang lại trải nghiệm, phục vụ tốt hơn nữa nhu cầu của người tiêu dùng Pháp".

Trong năm 2022, lần đầu tiên Carrefour tổ chức vinh danh Tết Nguyên đán Việt Nam thông qua Tuần hàng được tổ chức vào tháng 1.2022. Trong năm 2023, Tết Nguyên đán tiếp tục được Carrefour vinh danh thông qua sự kiện Tuần hàng được tổ chức vào tháng 2.2023. Có thể khẳng định, chưa bao giờ người tiêu dùng phổ thông Pháp được tiếp cận nhiều với hình ảnh Việt Nam, văn hóa Việt Nam và ẩm thực, hàng hóa Việt Nam nhiều như vậy.

Trước đó, trong hai ngày 3.2 và 4.2, Hội người Việt Nam tại Pháp đã tổ chức Chương trình đón Tết Giáp Thìn 2024 tại Pavillon de Baltard, ngoại ô thành phố Paris, thu hút hơn 5.000 người tham dự. Chương trình gồm nhiều hoạt động diễn ra liên tục như không gian chợ tết với nhiều gian hàng thủ công mỹ nghệ, sản phẩm đặc trưng ngày tết, ẩm thực Việt Nam; biểu diễn nghệ thuật, võ cổ truyền Việt Nam, trò chơi dân gian...

Chương trình đã mang đến cho cộng đồng người Việt Nam tại Pháp, bạn bè và những người yêu Việt Nam một không gian lễ hội mang đậm các yếu tố văn hóa truyền thống Việt Nam.

Ngày 4.2 vừa qua, Đại sứ quán Việt Nam tại Áo đã tổ chức Tết Cộng đồng - Xuân Quê hương năm 2024 với sự tham gia của gần 800 người Việt Nam tại Áo, một số khách mời từ ngoại giao đoàn, Hội Hữu nghị Áo - Việt và bạn bè người Áo. Tại đây, cộng đồng người Việt Nam tại nước ngoài đã được thưởng thức đa dạng các món ăn truyền thống ngày tết như bánh chưng, nem, giò lụa, chả, xôi, thịt gà,...

Tối 3.2, Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Quảng Châu, Trung Quốc đã tổ chức chương trình Xuân Quê hương Giáp Thìn 2024. Tổng lãnh sự Vũ Việt Anh chia sẻ, tết là dịp đoàn tụ để mọi người hướng về gia đình, tổ tiên, nhớ về cội nguồn dân tộc, giúp gắn kết tình cảm, khơi dậy bản sắc truyền thống Việt Nam và càng có ý nghĩa hơn đối với những người con xa quê hương. Tổng lãnh sự Vũ Việt Anh đánh giá cao tinh thần đoàn kết hướng về quê hương, đất nước và truyền thống tương thân, tương ái của Cộng đồng người Việt tại Quảng Đông.

Ngày 3.2, Đại sứ quán Việt Nam tại Ottawa, Canada đã tổ chức chương trình Tết Cộng đồng trong không khí vui vẻ và ấm cúng, góp phần cùng bà con duy trì bản sắc văn hóa, giáo dục truyền thống dân tộc cho thế hệ trẻ người Việt tại Canada. Sự kiện này gợi nhớ đến không khí linh thiêng, ấm cúng của sự sum họp gia đình ở Việt Nam.

Tuyết Nhung