Sân bay liên tục bận rộn đầu năm, hàng không Việt thêm cơ hội bứt phá

Kinh tế - đầu tư - dự án - Ngày đăng : 10:44, 17/02/2024

Liên tiếp trong 4 ngày (từ mùng 5 đến mùng 8 Tết), lượng hành khách tới sân bay Tân Sơn Nhất liên tục phá kỷ lục của những ngày trước đó.
Kinh tế - đầu tư - dự án

Sân bay liên tục bận rộn đầu năm, hàng không Việt thêm cơ hội bứt phá

Bài và Ảnh: Tuyết Nhung 17/02/2024 10:44

Liên tiếp trong 4 ngày (từ mùng 5 đến mùng 8 Tết), lượng hành khách tới sân bay Tân Sơn Nhất liên tục phá kỷ lục của những ngày trước đó.

Sân bay liên tục bận rộn đầu năm

Theo thông tin từ Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, dự kiến trong ngày hôm nay 17.2, sân bay này sẽ đón hơn 154.000 lượt khách với 969 chuyến bay (gồm 486 chuyến bay đi và 483 chuyến bay đến). Số hành khách đi là 58.214 khách, số hành khách đến là 95.818 khách.

423903923_1129971505031567_1088479051423111595_n.jpg
Lượng khách đến sân bay Tân Sơn Nhất liên tục đổ xô mọi kỷ lục - Ảnh: TN

Mặc dù đón lượng khách lớn, phía Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết hoạt động vận chuyển hành khách và vận chuyển hàng hóa được diễn ra thông suốt và liên tục, không xảy ra tình hình ùn tắc tại các cảng hàng không.

Như vậy, chỉ ngay sau ngày mùng 7 Tết (ngày 16.2 dương lịch), Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã phá kỷ lục về số lượng hành khách phục vụ trong ngày và số chuyến bay đi/đến. Cũng tính từ ngày mùng 6 Tết, Tân Sơn Nhất cũng là đơn vị duy nhất liên tục tự xô đổ các kỷ lục của mình trong dịp cao điểm nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 (ngày mùng 5 là 148.000 khách, ngày mùng 7 là 151.000 khách) và vượt xa dự báo cao nhất là 140.000 hành khách/ngày.

Trong khi đó, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho biết, mùng 5 Tết Nguyên đán Giáp Thìn (ngày 14.2), ngày nghỉ Tết cuối cùng, có khoảng 550 lượt chuyến bay với gần 90.000 lượt hành khách (cả quốc tế và quốc nội). Như vậy, trong 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán, ước tính Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã phục vụ khoảng 3.500 lượt chuyến bay với hơn 550.000 lượt hành khách đi và đến an toàn tuyệt đối.

Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho biết đã áp dụng các biện pháp tăng cường an ninh cấp độ 1 từ ngày 6.2 đến hết ngày 16.2. Các biện pháp phục vụ hành khách cao điểm trước và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn đã được Cảng hàng không quốc tế Nội Bài phối hợp với các đơn vị trong dây chuyền phục vụ tính toán kỹ lưỡng và triển khai chi tiết đến các đơn vị, bộ phận có liên quan. Nhờ vậy, dù nhiều khung giờ, lượng khách tập trung đông song công tác phục vụ hành khách vẫn bảo đảm an toàn, đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của hành khách.

Hàng không Việt thêm cơ hội bứt phá

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, năm 2023, thị trường nội địa đã phục hồi hoàn toàn và có sự tăng trưởng so với thời điểm trước dịch COVID-19. Thị trường quốc tế đang trên đà hồi phục và trở lại. Bước sang năm 2024, cơ quan này dự báo thị trường hàng không Việt Nam sẽ hoàn toàn hồi phục vào cuối năm.

Dự báo, tổng nhu cầu vận chuyển hành khách bằng đường hàng không năm 2024 ước khoảng 84,2 triệu khách, tăng 15% so với năm 2023 và tăng 6% so với năm 2019, trong đó, vận chuyển hành khách nội địa đạt khoảng 41,5 triệu khách, tăng 3,3% so với năm 2023 và tăng 11% so với năm 2019; vận chuyển hành khách quốc tế đạt khoảng 42,7 triệu khách, tăng 15,8% so với năm 2023 và tăng 6,4% so với năm 2019.

Về hàng hóa, tổng nhu cầu vận chuyển hàng hóa đạt 1,16 triệu tấn, tăng 8,5% so với năm 2023 và bằng 92,2% so với năm 2019. Trong đó, vận chuyển hàng hóa nội địa đạt 210 nghìn tấn, tăng 20% so với năm 2023 và bằng 81,8% so với năm 2019; vận chuyển hàng hóa quốc tế đạt 950 nghìn tấn, tăng 6,1% so với năm 2023 và bằng 95% so với năm 2019.

Thị trường được dự báo sẽ đón nhận những thuận lợi và tín hiệu tích cực từ các chính sách phát triển du lịch của các địa phương trong nước và các quốc gia trên thế giới, tạo điều kiện nâng cao khả năng khai thác các đường bay nội địa và quốc tế. Bên cạnh đó, việc các hãng hàng không Việt Nam và nước ngoài nghiên cứu, mở thêm các đường bay cũng là cơ hội để phát triển thị trường.

Nói về những chính sách ưu tiên để thúc đẩy sự phục hồi cũng như đón nhận những cơ hội mới, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho hay, sẽ tiếp tục nghiên cứu, đánh giá, theo dõi sát sao tình hình, dự báo nhu cầu thị trường, phối hợp với các hãng hàng không, các đơn vị trong ngành để có những giải pháp kịp thời, phù hợp. Đáng chú ý, Cục Hàng không sẽ tiếp tục kiến nghị Chính phủ giảm một số loại thuế phí cho đến hết năm 2024, chính sách hỗ trợ lãi suất với doanh nghiệp trong ngành hàng không; Khuyến khích và tạo điều kiện cho các hãng hàng không Việt Nam trong việc đảm bảo lực lượng vận tải và tăng năng lực khai thác.

Cơ quan này cũng sẽ làm việc với các nhà chức trách hàng không của các quốc gia để tăng tải cung ứng, hỗ trợ hoạt động khai thác ở các sân bay mà các hãng hàng không Việt Nam bay đến; hỗ trợ các hãng hàng không trong việc tăng cường lực lượng vận tải, bổ sung đội máy bay để đáp ứng nhu cầu thị trường, góp phần đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển; khuyến khích các hãng hàng không khai thác các đường bay quốc tế đến các cảng hàng không quốc tế khác ngoài Nội Bài và Tân Sơn Nhất, như Đà Nẵng, Cam Ranh, Huế, Phú Quốc, Vân Đồn, Cát Bi và cả các cảng hàng không nội địa có thể khai thác quốc tế như Liên Khương (Đà Lạt), Phù Cát (Bình Định).

Cùng đó, Cục Hàng không sẽ tiếp tục chỉ đạo các hãng hàng không Việt Nam tăng cường phối hợp với các doanh nghiệp lữ hành, các địa phương thực hiện các chương trình kích cầu du lịch, đưa ra các sản phẩm trọn gói hàng không - du lịch và tăng cường khai thác các chuyến bay thuê chuyến từ các thị trường mới ở Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản... đến các điểm du lịch tại Việt Nam. Bên cạnh việc khai thác những đường bay hiện hữu, các hãng hàng không Việt Nam đang khai thác một số đường bay mới như: Cần Thơ - Vân Đồn, Hà Nội - Cà Mau, TP.HCM - Điện Biên.

Bài và Ảnh: Tuyết Nhung