TP.HCM hoàn thành sắp xếp đơn vị hành chính trong quý 3/2024
Theo dòng thời sự - Ngày đăng : 18:47, 23/02/2024
TP.HCM hoàn thành sắp xếp đơn vị hành chính trong quý 3/2024
Theo Thành ủy TP.HCM, việc sắp xếp đơn vị hành chính không gây xáo trộn lớn, ít ảnh hưởng đến đời sống người dân.
Ngày 23.2, lãnh đạo Thành ủy TP.HCM cho biết vừa ban hành Chỉ thị 31 về lãnh đạo, chỉ đạo việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn trong giai đoạn 2023-2030.
Theo đó, Thành ủy TP.HCM lưu ý việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã cần chấp hành nghiêm túc, chặt chẽ theo chỉ đạo của trung ương.
Thành ủy chỉ đạo phải xem xét toàn diện, căn cứ vào thực tiễn và các yếu tố tác động có liên quan, các mặt thuận lợi, khó khăn, các yếu tố đặc thù của TP. Không vì thực hiện sắp xếp mà gây xáo trộn lớn, ảnh hưởng đến đời sống người dân, sự ổn định và phát triển của TP.HCM.
Ban Thường vụ Thành ủy sẽ lập các đoàn công tác chỉ đạo, kiểm tra, giám sát tại địa phương, cơ sở chỉ đạo các quận, huyện, TP.Thủ Đức thực hiện việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, xã đảm bảo theo quy định, lộ trình phù hợp.
Giao nhiệm vụ cụ thể, Thành ủy yêu cầu UBND TP kịp thời rà soát, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt hoặc phê duyệt theo thẩm quyền các đồ án quy hoạch TP.HCM giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến 2060 và các quy hoạch khác có liên quan. Qua đó, bảo đảm phù hợp với việc thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính và chương trình phát triển đô thị.
UBND TP tổ chức xây dựng phương án tổng thể, đề án chi tiết sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã; lộ trình chặt chẽ, phù hợp, tổ chức lấy ý kiến nhân dân; sau đó trình HĐND TP.HCM ban hành nghị quyết thông qua chủ trương về sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã.
Trước mắt, kịp thời ban hành và chỉ đạo thực hiện kế hoạch sắp xếp cho giai đoạn 2023-2025. Trong đó, cần đánh giá kỹ lưỡng các tác động, cân nhắc, thận trọng, nghiên cứu thấu đáo về nhiều mặt để tính toán xây dựng phương án, xác định rõ đối tượng, lộ trình, bước đi phù hợp điều kiện, hoàn cảnh cụ thể.
Thành ủy lưu ý phương án sắp xếp phải được nghiên cứu, xem xét, đánh giá toàn diện để bảo đảm sự tiếp nối giữa hai giai đoạn 2023-2025 và 2026-2030. Các giải pháp phải quyết liệt, kịp thời, chủ động, linh hoạt, hoàn thành việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã vào quý 3/2024 để đầu năm 2025 tập trung cho đại hội Đảng các cấp, nhất là cấp xã, đảm bảo ổn định đời sống của người dân.
Thành ủy cũng yêu cầu giải quyết chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức không thể bố trí, sắp xếp được việc làm khác; giải quyết vấn đề tài sản, trụ sở làm việc… sau khi sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2019-2021.
Sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy của cơ quan, tổ chức sau sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã gắn với đẩy mạnh tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo vị trí việc làm.
Với đội ngũ cán bộ, công chức và người lao động, UBND TP cần linh hoạt vận dụng thực hiện chính sách bảo đảm quy định, phù hợp điều kiện thực tiễn.
Tháng 12.2023, UBND TP.HCM đã gửi Bộ Nội vụ phương án tổng thể sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2030.
Theo đề xuất, TP.HCM sẽ không thực hiện sáp nhập các quận không đủ tiêu chuẩn diện tích, dân số mà chỉ sáp nhập 80 phường không đủ tiêu chuẩn, tập trung ở các quận: 3, 4, 5, 6, 8, 10, 11, Bình Thạnh, Gò Vấp, Phú Nhuận.
UBND TP.HCM cũng đề xuất cho phép áp dụng 7 yếu tố đặc thù như: địa giới hành hành chính ổn định từ năm 1976 đến nay; đơn vị hành chính quận có từ 10 đơn vị hành chính phường trực thuộc trở lên thì chỉ thực hiện sắp xếp một số phường; giai đoạn 2023-2030 không bắt buộc thực hiện sắp xếp đối với các đơn vị hành chính cấp xã trực thuộc đơn vị hành chính cấp huyện đã được sắp xếp trong giai đoạn 2019-2021; không sắp xếp đối với các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã liền kề mà sau khi sắp xếp thành đơn vị hành chính mới, khối lượng công việc của cán bộ, công chức tăng lên hơn 50% so với thời điểm trước khi sắp xếp đơn vị hành chính...