Apple hủy dự án sản xuất ô tô điện, Elon Musk đã đúng

Thế giới số - Ngày đăng : 18:15, 28/02/2024

Elon Musk phản ứng ra sao khi có thông tin Apple hủy bỏ dự án sản xuất ô tô điện?
Thế giới số

Apple hủy dự án sản xuất ô tô điện, Elon Musk đã đúng

Sơn Vân 28/02/2024 18:15

Elon Musk phản ứng ra sao khi có thông tin Apple hủy bỏ dự án sản xuất ô tô điện?

Apple đã hủy bỏ việc sản xuất ô tô điện sau một thập kỷ kể từ khi bắt đầu khởi động dự án này, theo nguồn tin thân cận tiết lộ với Reuters.

Sau tin tức này, Elon Musk (Giám đốc điều hành Tesla) đã đăng biểu tượng khuôn mặt giơ tay chào và điếu thuốc trên mạng xã hội X hôm 28.2.

Theo hãng tin Bloomberg, nhiều nhân viên tham gia vào dự án ô tô điện giờ đây sẽ được chuyển sang bộ phận AI của Apple. Song có thể không ít kỹ sư và nhà thiết kế ô tô điện trong số này sẽ mất việc.

Apple đã nghiên cứu ô tô điện từ năm 2014, nhưng quá trình phát triển phương tiện này gặp khó khăn do những thay đổi về lãnh đạo và sự chậm trễ ra mắt.

Tất nhiên Elon Musk không lạ gì với những khó khăn khi sản xuất ô tô điện. Người đứng đầu Tesla đã phải vật lộn với tình trạng thiếu vốn và những trở ngại trong sản xuất để tạo ra những chiếc xe điện của mình.

Dù Apple là gã khổng lồ công nghệ có vốn hóa thị trường hàng ngàn tỉ USD, nhưng vào năm 2015, Elon Musk tuyên bố ông không bị đe dọa bởi sự quan tâm của nhà sản xuất iPhone với thị trường ô tô điện.

"Thật tốt khi Apple đang đi theo hướng này. Song, ô tô rất phức tạp so với điện thoại hoặc đồng hồ thông minh. Bạn không thể chỉ đến một nhà cung cấp như Foxconn và nói: Hãy chế tạo cho tôi một chiếc ô tô", Elon Musk phát biểu trên trang Handelsblatt (Đức).

Ông thậm chí còn gọi đùa Apple là "nghĩa trang của Tesla" trong cùng một cuộc phỏng vấn.

Tỷ phú giàu nhất thế giới nói với Handelsblatt: "Nếu không thành công ở Tesla, bạn hãy đến làm việc tại Apple. Tôi không đùa đâu".

apple-huy-du-an-san-xuat-o-to-dien-elon-musk-da-dung.jpg
Elon Musk từng nói sản xuất ô tô điện không đơn giản như smartphone hay đồng hồ thông minh - Ảnh: Internet

Lãi suất cao nhằm kiềm chế lạm phát đang làm giảm niềm tin của người tiêu dùng và dẫn đến sự giảm sút về nhu cầu với ô tô điện vốn thường đắt tiền, buộc ngành công nghiệp này phải cắt giảm việc làm và sản lượng.

Một số nhà sản xuất ô tô lớn, gồm cả Tesla - hãng tiên phong trong thị trường xe điện, đã quyết định cắt giảm đầu tư. Trong khi một số hãng khác lại chuyển hướng sang tập trung vào xe hybrid thay vì ô tô điện hoàn toàn chạy bằng pin.

Xe hybrid là một loại ô tô sử dụng cả hai nguồn năng lượng là động cơ đốt trong và động cơ điện. Đặc trưng của xe hybrid là khả năng sạc điện từ nguồn ngoại vi, thường là một ổ cắm điện thông thường, giúp nó có thể chạy hoặc tăng cường nguồn năng lượng của mình từ lưới điện.

Các xe hybrid thường có khả năng chạy chỉ bằng điện cho một khoảng cách ngắn, sau đó chuyển sang sử dụng động cơ đốt trong khi pin điện cạn kiệt. Điều này tạo ra lợi ích về tiết kiệm năng lượng và giảm phát thải khí nhà kính so với các ô tô chỉ sử dụng động cơ đốt trong.

Apple đã khởi động dự án Titan, tên gọi nội bộ của nỗ lực sản xuất ô tô, cách đây 1 thập kỷ khi làn sóng quan tâm đến xe tự lái lan rộng khắp Thung lũng Silicon.

Gã khổng lồ công nghệ Mỹ từng đặt mục tiêu cho ra đời một chiếc ô tô điện tự lái với nội thất giống xe limousine và có khả năng điều hướng bằng giọng nói.

Reuters từng đưa tin vào năm 2020 rằng Apple đang cân nhắc việc phát hành một chiếc ô tô điện trong khoảng thời gian từ năm 2024 đến 2025. Tuy nhiên, tiến độ của dự án đã không suôn sẻ ngay cả trước khi đại dịch COVID-19 gây náo loạn ngành công nghiệp ô tô toàn cầu.

Apple đã sa thải 190 nhân viên khỏi dự án Titan vào năm 2019 sau khi cải tổ phương pháp tiếp cận phần mềm của mình.

Thiết kế của mẫu ô tô concept (ý tưởng) cũng thay đổi, từ một mẫu ô tô điện tự lái hoàn toàn không có vô lăng, vốn là một sự phá vỡ so với thiết kế ô tô truyền thống, sang một chiếc xe thông thường hơn với các tính năng hỗ trợ người lái tiên tiến.​

Nguồn tin nội bộ tiết lộ bộ đôi Giám đốc vận hành Apple là Jeff Williams và Kevin Lynch ra quyết định "khai tử" dự án ô tô điện. Gần 2.000 nhân viên làm việc trong dự án này đã bị sốc sau khi nhận được thông báo.

Quyết định hủy bỏ dự án Titan cũng chấm dứt nỗ lực trị giá hàng tỉ USD của Apple nhằm tiến vào một ngành hoàn toàn mới là ô tô điện.

Dự án Titan này là một trong những kế hoạch nghiên cứu và phát triển tốn kém nhất của Apple trong suốt một thập kỷ qua.

Apple đã chi hàng trăm triệu USD mỗi năm cho tiền lương nhân viên, hệ thống đám mây điều khiển chức năng tự lái, thử nghiệm trên đường kín cùng kỹ thuật cho bộ phận xe và chip. Tuy nhiên, hãng đã không ít lần đối mặt với thực tế rằng tầm nhìn về một chiếc ô tô điện không có vô lăng là phi thực tế.

Sau khi thất bại với kế hoạch ô tô điện không người lái, Apple mới bắt đầu nghiên cứu một chiếc xe với nhiều tính năng hạn chế hơn.

Apple đã tuyển mộ nhiều kỹ sư phần cứng trong lĩnh vực ô tô và xe tự lái cho dự án Titan, gồm cả cựu giám đốc phần mềm tự lái của Tesla, giám đốc của Daimler Trucks, kỹ sư hệ thống pin từ Karma Automotive, kỹ sư cảm biến của Cruise và nhiều nhân viên từng làm cho Tesla.

Tuy nhiên, dự án liên tục gặp phải nhiều trở ngại trong những năm qua, khi cựu trưởng nhóm Doug Field rời Apple để đầu quân cho Ford Motor. Apple sau đó bổ nhiệm Kevin Lynch làm lãnh đạo dự án Titan, song ông không am hiểu nhiều về lĩnh vực ô tô.

Đến năm 2022, trang The Information đưa tin Apple đã phải vật lộn với tình trạng nhân viên nghỉ việc nhiều, kế hoạch liên tục thay đổi và sự hoài nghi trong nội bộ về tham vọng làm ô tô điện.

Điều này khiến dự tính về ngày ra mắt của Apple vẫn tiếp tục lùi xuống. Apple từng dự kiến ​​giới thiệu ô tô điện sớm nhất là vào năm 2028, trễ hơn 2 năm so với dự đoán.

Tập trung vào AI thay vì ô tô điện

Thời gian qua, Apple gần như đứng ngoài cuộc chạy đua AI, nhưng điều này có thể sắp thay đổi. Công ty đã quyết định chuyển hướng tập trung vào AI thay vì ô tô điện.

Từ năm 2017 đến nay, Apple đã mua lại 21 công ty khởi nghiệp AI, nhiều hơn bất kỳ đối thủ nào, theo dữ liệu từ hãng nghiên cứu thị trường PitchBook, được trang Financial Times đăng tải.

Gã khổng lồ công nghệ Mỹ đã bắt tay vào cuộc săn lùng tài năng AI khi tìm cách bắt kịp các đối thủ như Google và Microsoft.

Dựa trên phân tích các bài báo học thuật, dữ liệu ngành và hiểu biết sâu sắc từ các chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ, Financial Times chỉ ra Apple chủ yếu tập trung vào việc đưa AI chạy trực tiếp trên iPhone của mình thay vì dựa vào các trung tâm dữ liệu lớn và kết nối với đám mây, giống các dịch vụ như ChatGPT vẫn làm.

Theo Financial Times, công ty đang làm việc trên một phiên bản trợ lý giọng nói Siri thông minh hơn, được hỗ trợ bởi AI mà các nhà phân tích từ ngân hàng Morgan Stanley dự đoán có thể ra mắt cùng iOS 18 tại WWDC vào tháng 6.

Apple đã cập nhật một số phần cứng để hỗ trợ AI, ra mắt chip M3 mạnh hơn cho dòng Macbook vào tháng 10.2023 và chip S9 mới cho Apple Watch, giúp Siri truy cập dữ liệu mà không cần kết nối internet.

Nhìn vào danh sách công việc của Apple, dễ thấy nhà sản xuất iPhone đang tuyển dụng một số vai trò tập trung vào cải thiện khả năng AI của Siri và "tạo ra trải nghiệm trò chuyện tốt hơn" cho trợ lý giọng nói này.

Danh sách công việc cũng gợi ý rằng Apple đang tăng cường tìm kiếm nhân tài AI, quảng cáo các công việc tập trung vào AI trên một số lĩnh vực, gồm cả sức khỏe, AI trên thiết bị và xây dựng mô hình nền tảng (mô hình ngôn ngữ lớn giống GPT-4 của OpenAI).

Năm ngoái, Apple đã phát triển mô hình ngôn ngữ lớn có tên Ajax mà nhân viên sử dụng để tạo ra dịch vụ chatbot nội bộ. Điều quan trọng tiếp theo là xác định xem Ajax có đủ sức cạnh tranh với đối thủ hay không và Apple sẽ thực sự áp dụng nó vào các sản phẩm của mình như thế nào.

Theo trang MacRumors, Apple gần đây đã triển khai chương trình thử nghiệm cung cấp cho một số nhân viên AppleCare quyền truy cập vào Ask, công cụ AI mới giống ChatGPT, có thể tự động tạo phản hồi cho các câu hỏi kỹ thuật của khách hàng. Nhân viên hỗ trợ kỹ thuật sau đó có thể chuyển tiếp thông tin cho khách hàng qua trò chuyện trực tuyến hoặc điện thoại.

Ask sẽ tự động trả lời các câu hỏi bằng thông tin liên quan từ cơ sở kiến thức nội bộ của Apple và nhân viên hỗ trợ kỹ thuật có thể đánh giá câu trả lời là "hữu ích" hoặc "không hữu ích". Nhân viên hỗ trợ có thể hỏi tối đa 5 câu hỏi phụ cho mỗi chủ đề. Apple cho biết có kế hoạch cung cấp Ask cho nhiều nhân viên hỗ trợ kỹ thuật hơn trong tương lai sau khi thu thập phản hồi.

Do Ask được liên kết với cơ sở kiến thức nội bộ của Apple, công ty đảm bảo rằng các phản hồi là thực tế, có thể truy tìm và hữu ích.

Sơn Vân