Hệ thống hỗ trợ lái không giúp xe an toàn hơn

Xe - Ngày đăng : 13:49, 13/03/2024

Tổ chức nghiên cứu an toàn IIHS cho hay họ không tìm thấy bằng chứng cho thấy Autopilot hay bất cứ hệ thống tương tự nào có thể cải thiện độ an toàn khi điều khiển phương tiện.
Xe

Hệ thống hỗ trợ lái không giúp xe an toàn hơn

Cẩm Bình 13/03/2024 13:49

Tổ chức nghiên cứu an toàn IIHS cho hay họ không tìm thấy bằng chứng cho thấy Autopilot hay bất cứ hệ thống tương tự nào có thể cải thiện độ an toàn khi điều khiển phương tiện.

Chủ tịch IIHS David Harkey nói với hãng tin Reuters: “Qua phân tích dữ liệu về các vụ yêu cầu bảo hiểm bồi thường, so sánh phương tiện sở hữu công nghệ này với phương tiện không sở hữu, chúng tôi ghi nhận hỗ trợ lái không kéo giảm số vụ tai nạn”. Ngược lại, hệ thống phanh khẩn cấp tự động được chứng minh giúp giảm 50% vụ va chạm từ phía sau và 30% vụ tai nạn với người đi bộ.

tinh.jpg
Hệ thống hỗ trợ lái Autopilot không giúp xe an toàn hơn

Hệ thống hỗ trợ lái trên Autopilot trên xe Tesla cho phép tài xế không cần điều khiển trực tiếp bằng tay liên tục khi di chuyển trên một làn đường cố định, chuyển làn và đậu xe. Tỷ phú Elon Musk từng tuyên bố phương tiện sở hữu công nghệ này an toàn hơn phương tiện thông thường đáng kể. Tuy nhiên, giới chức Mỹ hiện đang điều tra gần 1.000 vụ tai nạn liên quan đến Autopilot.

Autopilot không đồng nghĩa với “tự lái” (autonomous) – công nghệ thu thập thông tin về môi trường xung quanh rồi điều khiển phương tiện di chuyển không cần con người. Không chỉ Tesla, nhiều hãng khác cũng trang bị hệ thống hỗ trợ lái tương tự cho xe của mình.

IIHS tiến hành đánh giá 14 hệ thống hỗ trợ lái từ 9 hãng xe dựa trên tiêu chí riêng, vì Cục Quản lý an toàn giao thông đường bộ quốc gia Mỹ chưa xây dựng bộ tiêu chuẩn chính thức.

Qua đánh giá, chỉ có Teammate của Lexus cùng Advanced Drive của Toyota đạt mức “chấp nhận được”.

Với phân tích IIHS thực hiện, Toyota tuyên bố công ty tiếp thu kết quả kiểm tra từ các đơn vị ngoài để cải tiến sản phẩm.

Cẩm Bình