Tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẽ khánh thành vào ngày 28.4
Hạ tầng và bất động sản - Ngày đăng : 19:08, 22/04/2024
Tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẽ khánh thành vào ngày 28.4
Tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo có chiều dài 78,5km nối Khánh Hòa và Bình Thuận chuẩn bị chính thức thông xe vào cuối tháng này, kịp phục vụ lưu thông trong dịp lễ 30.4 - 1.5.
Ngày 22.4, Bộ GTVT đã phát đi thông báo về lễ khánh thành 2 dự án thành phần đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo (Khánh Hòa - Ninh Thuận - Bình Thuận) và Diễn Châu - Bãi Vọt (đoạn từ Diễn Châu đến Quốc lộ 46B) thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2017-2020.
Theo Bộ GTVT, thời gian diễn ra lễ khánh thành dự kiến từ 14 giờ - 17 giờ ngày 28.4 tại khu vực phía bắc hầm núi Vung, thuộc thôn Trà Nô, xã Phước Hà, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận và kết nối trực tuyến với điểm cầu tại tỉnh Nghệ An.
Sở GTVT tỉnh Ninh Thuận cho biết, hiện cơ quan này cùng các đơn vị liên quan đang khẩn trương làm việc với nhà đầu tư, Ban Quản lý Dự án 85 (Bộ GTVT) rà soát công tác an toàn giao thông tại các nút giao trên tuyến để chuẩn bị cho ngày thông xe vào trước cuối tháng 4 này.
Dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo là một trong 3 dự án thành phần thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2017-2020 được đầu tư theo hình thức PPP do liên doanh Tập đoàn Đèo Cả - Công ty 194 làm nhà đầu tư. Dự án có tổng chiều dài 78,5km với tổng vốn đầu tư 8.925 tỉ đồng, đi qua ba tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận với quy mô 4 làn xe.
Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo được thiết kế quy mô 4 làn xe, vận tốc 90km/giờ; toàn tuyến có 3 nút giao (Du Long, Phan Rang và Thuận Nam); 34 cầu gồm 22 cầu trên đường cao tốc và 11 cầu vượt, cầu vượt tại nút giao. Hiện các hạng mục này đều đã được hoàn thiện, sẵn sàng cho thông xe.
Ngoài ra, trên tuyến có hầm núi Vung dài 2,25km, gồm hai ống hầm mỗi ống 3 làn xe, chiều rộng hầm 14m. Hai nhánh của hầm núi Vung đã thông xe vào tháng 8 năm ngoái, nhưng theo chủ đầu tư cho biết, trong giai đoạn 1 chỉ sử dụng một ống hầm bên phải. Hầm bên trái sử dụng vào mục đích thoát hiểm, cứu hộ cứu nạn trong tình huống khẩn cấp. Sau khi hoàn thành sẽ là hầm dài thứ 4 cả nước sau hầm Hải Vân (6,3km), hầm Đèo Cả (4,1km) và hầm Cù Mông (2,6km).
Được biết, tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẽ có 3 trạm thu phí đặt tại các nút giao và bổ sung 1 trạm thu phí tạm ở vị trí cuối tuyến. Trong đó, trạm thu phí nút giao Du Long và 2 trạm thu phí nút giao Phan Rang được thiết kế với mô hình thu phí đầu vào ETC đa làn tự do (2 làn, không có barier), đầu ra ETC đơn làn (2 làn, có barier). Trạm thu phí tạm cuối tuyến thiết kế tạm thời đầu vào ETC đa làn tự do (2 làn, không có barier), đầu ra ETC đơn làn (2 làn, có barier) cùng với giải pháp thiết kế tổ chức giao thông theo phương án tạm thời, bảo đảm sẵn sàng tháo dỡ, di dời, tiết kiệm chi phí đầu tư khi đoạn tuyến Vĩnh Hảo - Phan Thiết tổ chức thu phí.
36 điểm dừng đỗ xe khẩn cấp
Ban điều hành cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo cho biết, đơn vị đã hoàn thành lắp đặt các biển báo cung cấp số điện thoại đường dây nóng dọc tuyến cao tốc. Trên tuyến có 36 điểm dừng đỗ xe khẩn cấp.
Khi lưu thông trên cao tốc gặp sự cố hoặc phát hiện các sự việc ảnh hưởng an toàn lưu thông, tài xế có thể gọi qua số điện thoại khẩn cấp 1900599855. Sau khi tuyến cao tốc đi vào hoạt động, nhân viên trực tổng đài (24/24 giờ) sẽ tiếp nhận và xử lý thông tin trên cao tốc.
Ngoài ra, tại mỗi chiều xe chạy, trung bình 4-5km có bố trí một vị trí điểm dừng xe khẩn cấp. Dọc tuyến có 36 điểm dừng xe vuốt nối hình nêm hai đầu vào - ra khi tài xế cần dừng khẩn cấp.