Huawei trỗi dậy, doanh số iPhone ở Trung Quốc quý 1/2024 giảm đến 19%, tệ nhất kể từ năm 2020

Thế giới số - Ngày đăng : 18:11, 23/04/2024

Dữ liệu thị trường cho thấy doanh số iPhone ở Trung Quốc đã giảm 19% trong quý 1/2024, thành tích tồi tệ nhất kể từ năm 2020, khi sự thống trị của Apple ở phân khúc cao cấp phải đối mặt với áp lực từ Huawei.
Thế giới số

Huawei trỗi dậy, doanh số iPhone ở Trung Quốc quý 1/2024 giảm đến 19%, tệ nhất kể từ năm 2020

Sơn Vân {Ngày xuất bản}

Dữ liệu thị trường cho thấy doanh số iPhone ở Trung Quốc đã giảm 19% trong quý 1/2024, thành tích tồi tệ nhất kể từ năm 2020, khi sự thống trị của Apple ở phân khúc cao cấp phải đối mặt với áp lực từ Huawei.

Thị phần của Apple ở Trung Quốc, thị trường smartphone lớn nhất thế giới, đã giảm xuống 15,7% trong quý 1/2024 từ mức 19,7% cùng kỳ năm trước, chỉ hơn Huawei chút ít (15,5%). Theo công ty nghiên cứu Counterpoint, doanh số smartphone của Huawei tại Trung Quốc tăng đến 70% trong quý 1/2024.

Vivo và Honor hiện hai hãng smartphone đứng đầu về thị phần ở Trung Quốc, với lần lượt là 17,4% và 16,1%.

"Theo dự đoán, trong quý hai, khả năng có thêm các tùy chọn màu sắc mới kết hợp với các chiến dịch bán hàng quyết liệt có thể đưa iPhone của Apple trở lại vị thế tích cực", Counterpoint cho biết.

Counterpoint đang thấy sự cải thiện chậm nhưng đều đặn trong doanh số iPhone hàng tuần của Apple.

Trong suốt quý 1/2024, Apple đã phát động các chiến dịch nhằm thu hút người tiêu dùng bằng các chương trình giảm giá, gồm cả giảm giá một số mẫu iPhone tới 1.300 nhân dân tệ (180 USD).

Huawei tuần trước đã phát hành dòng smartphone cao cấp Pura 70 sau khi ra mắt dòng Mate 60 hồi tháng 8.2023.

Mate 60 được coi là sự trở lại của Huawei trên thị trường smartphone cao cấp và được mô tả là một chiến thắng trước các lệnh trừng phạt của Mỹ với gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc, vì các thiết bị này chứa chip Kirin 9000s tiên tiến do SMIC sản xuất theo quy trình 7 nanomet. SMIC là hãng sản xuất chip số 1 Trung Quốc.

Dù vậy, Gina Raimondo (Bộ trưởng Thương mại Mỹ) hôm 21.4 cho biết Kirin 9000s không tiên tiến bằng chip của Mỹ, cho rằng điều đó cho thấy việc Mỹ trừng phạt Huawei đang có hiệu quả.

“Tôi biết rằng các biện pháp kiểm soát xuất khẩu đang hoạt động hiệu quả vì chip đó không tốt bằng..., thậm chí chậm hơn nhiều năm so với những gì chúng tôi có ở Mỹ. Chúng tôi có các chất bán dẫn tinh vi nhất thế giới. Trung Quốc thì không", bà Gina Raimondo nói.

Công ty nghiên cứu TechInsights dự đoán tổng số smartpphone xuất xưởng tại Trung Quốc trong năm 2024 sẽ đạt 50 triệu, gồm cả 10 triệu chiếc cho dòng Huawei Pura 70. Điều đó sẽ đưa Huawei trở thành hãng smartphone số 1 Trung Quốc năm 2024 với thị phần 19%, tăng từ mức 12% vào năm 2023.

Trong quý 1/2024, thị trường smartphone Trung Quốc tăng trưởng 1,5% (tăng quý thứ hai liên tiếp), theo Counterpoint.

doanh-so-iphone-tai-trung-quoc-quy-1-2024-giam-den-19-te-nhat-ke-tu-nam-2020.jpg
Doanh số iPhone tại Trung Quốc đã giảm 19% trong quý 1/2024 khi sự thống trị của Apple ở phân khúc cao cấp phải đối mặt với áp lực từ các smartphone Huawei mới - Ảnh: Reuters

Hôm 14.4, dữ liệu từ công ty nghiên cứu IDC cho thấy doanh số smartphone toàn cầu đã tăng 7,8% lên 289,4 triệu chiếc trong quý 1/2024, với Samsung Electronics chiếm 20,8% thị phần, giành vị trí nhà sản xuất điện thoại hàng đầu từ Apple.

Doanh số iPhone của Apple đã giảm khoảng 10% trên toàn cầu trong quý 1/2024 do bị ảnh hưởng bởi sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các nhà sản xuất smartphone Android.

Sự sụt giảm doanh số mạnh của nhà sản xuất iPhone diễn ra sau kết quả kinh doanh tốt trong quý 4/2023 khi vượt Samsung Electronics để trở thành nhà sản xuất smartphone số 1 thế giới.

Trong quý 1/2024, Apple rớt xuống vị trí thứ hai thế giới với 17,3% thị phần, khi các thương hiệu Trung Quốc tăng trưởng doanh số smartphone.

Xiaomi, một trong những nhà sản xuất điện thoại thông minh hàng đầu Trung Quốc, đứng thứ ba thế giới với thị phần 14,1% trong quý 1/2024.

Ra mắt dòng Galaxy S24 vào đầu năm nay, Samsung Electronics đã xuất xưởng hơn 60 triệu smartphone trong quý 1/2024.

Counterpoint cho biết doanh số toàn cầu của dòng Galaxy S24 đã tăng 8% so với dòng Galaxy S23 trong ba tuần đầu tiên có mặt.

Theo IDC, trong quý 1/2024, Apple đã xuất xưởng 50,1 triệu iPhone, giảm so với mức 55,4 triệu chiếc cùng kỳ năm ngoái. Doanh số iPhone tại Trung Quốc đã giảm 2,1% trong quý 4/2023 so với cùng kỳ năm trước.

Sự sụt giảm này nhấn mạnh những thách thức mà Apple phải đối mặt tại thị trường nước ngoài lớn nhất của mình, khi một số công ty Trung Quốc và cơ quan chính phủ hạn chế nhân viên sử dụng thiết bị Apple. Đây giống một biện pháp đáp trả hạn chế của chính phủ Mỹ với các ứng dụng Trung Quốc vì lý do bảo mật.

Công ty có trụ sở tại thành phố Cupertino (bang California, Mỹ) vào tháng 6 tới sẽ tổ chức hội nghị các nhà phát triển toàn cầu (WWDC), nơi họ sẽ nêu bật các bản cập nhật phần mềm cho iPhone, iPad và các thiết bị khác.

Các nhà đầu tư đang theo dõi chặt chẽ thông tin cập nhật về quá trình phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) của Apple. Đến nay, Apple vẫn chưa đề cập nhiều đến việc tích hợp AI vào các thiết bị của mình. Đầu năm nay, Apple đã mất vương miện là công ty có giá trị nhất thế giới vào tay Microsoft.

Mark Gurman, nhà báo công nghệ nổi tiếng của hãng tin Bloomberg, đã gợi ý cho Apple cách để phục hồi tăng trưởng mà không cần tạo ra một thiết bị hoàn toàn mới. Theo Mark Gurman, cách tốt nhất mà công ty có thể làm là phát triển một phiên bản iPhone rẻ hơn và thâm nhập vào các thị trường mới nổi.

Kể từ khi mẫu iPhone đầu tiên được bán ra vào năm 2007, đã có nhiều lời kêu gọi Apple phát triển một mẫu máy rẻ hơn. Thế nhưng, đó không phải là điều mà Apple theo đuổi quyết liệt. Nỗ lực đầu tiên của hãng nhằm làm cho iPhone có giá cả phải chăng hơn là giảm giá các mẫu cũ xuống 100 USD khi phiên bản mới ra mắt. Sau đó, Apple tung ra iPhone 5C vào năm 2013, nhưng mẫu máy này thực ra là phiên bản cũ được bọc trong nhựa nhiều màu sắc với mức giá rẻ hơn 100 USD.

Apple đã thử làm lại vào năm 2016 với iPhone SE. Mức giá 399 USD là sự cải tiến, rẻ hơn hàng trăm USD so với các mẫu cao cấp hơn nhưng thiết kế của iPhone SE nhanh chóng lỗi thời. Mẫu iPhone SE 2022 (hay iPhone SE 3) có giá 429 USD không phải là một món hời vì thiếu hụt tính năng.

Các thương hiệu Trung Quốc như Xiaomi, Transsion, Oppo đang cung cấp các mẫu smartphone có màn hình lớn hơn và nhiều camera với giá chỉ 150 USD một chiếc.

Năm 2025, Apple dự định nâng cấp phiên bản iPhone SE, chuyển sang thiết kế toàn màn hình khiến thiết bị trông giống smartphone hiện đại hơn. Tuy nhiên với việc Apple sử dụng chip nhanh hơn và vật liệu cao cấp, bạn có thể đặt cược rằng giá iPhone SE mới vẫn ở mức cao hơn 400 USD.

Nếu muốn nghiêm túc thâm nhập các thị trường mới nổi, Apple nên phát triển một chiếc iPhone cấp thấp có giá tầm 250 USD. Đó chắc chắn không phải là điều Steve Jobs (cựu Giám đốc điều hành Apple) muốn làm, nhưng việc giảm giá sản phẩm có thể là điều cần thiết cho công ty ngay lúc này.

Apple có thể giảm chi phí bằng cách sử dụng LCD toàn màn hình thay vì màn hình OLED đắt tiền hơn có trên iPhone hiện tại và giảm số lượng camera. iPhone giá rẻ nên dùng chip cũ hơn nhưng vẫn hoạt động tốt và có thể là vỏ nhựa mà vẫn giữ kiểu dáng công nghiệp của Apple. Hãng nên tập trung tiếp thị và phân phối iPhone giá rẻ này cho thị trường mới nổi thay vì phát hành toàn cầu như các mẫu iPhone cao cấp khác.

Điều này sẽ đòi hỏi sự thay đổi trong suy nghĩ. Apple sẽ phải quên đi tỷ suất lợi nhuận đáng tự hào của mình và chỉ theo đuổi doanh thu, thị phần. Động thái đó có thể giúp xây dựng thương hiệu của Apple ở các nước đang phát triển và cuối cùng bán thêm được các thiết bị đắt tiền hơn cho những người dân ở đó. Trong quá trình sử dụng, nhiều người trong số họ có thể sẽ bị cuốn hút bởi các dịch vụ và ứng dụng của Apple.

Apple đã tránh động thái như vậy vì sợ làm loãng thương hiệu cao cấp của mình. Đó là lý do tại sao các cuộc thảo luận về việc Apple bán một chiếc iPhone rẻ thực sự vẫn chưa tiến triển. Steve Jobs đã nói cách đây nhiều năm là “Chúng tôi không cung cấp những sản phẩm bị cắt giảm tính năng và tệ hại” và Apple vẫn sống theo triết lý đó. Thế nhưng, thị trường đang thay đổi và Apple cũng nên vậy, đặc biệt là khi các đối thủ đã tiến bộ và mức độ cạnh tranh ngày càng cao.

Sơn Vân