Đồng sáng lập Facebook ví Tesla như tập đoàn năng lượng Mỹ phá sản vì lừa dối công chúng

Thế giới số - Ngày đăng : 15:05, 27/04/2024

Dustin Moskovitz, người đồng sáng lập Facebook, tiếp tục công kích Tesla. Lần này, ông cáo buộc Tesla là “Enron tiếp theo” thông qua bài đăng trên mạng xã hội Threads.
Thế giới số

Đồng sáng lập Facebook ví Tesla như tập đoàn năng lượng Mỹ phá sản vì lừa dối công chúng

Sơn Vân 27/04/2024 15:05

Dustin Moskovitz, người đồng sáng lập Facebook, tiếp tục công kích Tesla. Lần này, ông cáo buộc Tesla là “Enron tiếp theo” thông qua bài đăng trên mạng xã hội Threads.

Dustin Moskovitz tuyên bố trong một bài đăng trên Threads rằng Tesla đã đánh lừa người tiêu dùng trên quy mô lớn, cáo buộc công ty ô tô điện do Elon Musk điều hành nói dối về phần mềm Full-Self Driving (FSD) và phạm vi di chuyển của xe.

Dustin Moskovitz (nhà sáng lập Asana) thừa nhận mức độ nghiêm trọng của những bình luận của mình trong bài đăng trên Threads. "Tôi biết nghe có vẻ điên rồ với hầu hết những người không theo dõi cổ phiếu Tesla sát sao, nhưng đến thời điểm này, điều đó thực sự cần phải được nói ra. Đây chính là Enron thời nay, thưa các bạn", nhà đồng sáng lập Facebook viết.

Asana là công ty cung cấp phần mềm quản lý công việc và dự án trực tuyến, giúp người dùng tổ chức công việc hiệu quả và thông minh hơn, đặc biệt là khi phân công nhiệm vụ và làm việc nhóm.

Elon Musk (Giám đốc điều hành Tesla) đã không trực tiếp giải quyết các cáo buộc của Dustin Moskovitz mà thay vào đó, ông đã đăng bài trên X lăng mạ nhà đồng sáng lập Facebook.

Sau đó, Elon Musk tiếp tục bằng một bài đăng khác: "Tôi muốn xin lỗi Dustin Moskovitz vì đã gọi anh ấy là kẻ khuyết tật trí tuệ. Điều đó là sai. Những gì tôi muốn nói là anh ấy là một kẻ kiêu căng ngốc nghếch đến mức mù mờ về mặt pháp lý. Chúc anh ấy những điều tốt đẹp nhất và hy vọng rằng một ngày nào đó chúng ta có thể trở thành bạn bè".

Enron từng là một tập đoàn năng lượng khổng lồ của Mỹ có trụ sở tại thành phố Houston, bang Texas. Được thành lập vào năm 1985, Enron ban đầu hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh khí đốt tự nhiên. Tuy nhiên, công ty sau đó đã mở rộng sang các lĩnh vực khác nhau như giao dịch năng lượng, dịch vụ tài chính, băng thông rộng và thậm chí cả sản xuất phim ảnh.

Enron được xem là một công ty đổi mới và thành công vang dội trong những năm 1990. Nó liên tục lọt vào danh sách "Công ty đáng ngưỡng mộ nhất" của tạp chí Fortune và được coi là một hình mẫu cho các doanh nghiệp khác.

Song, Enron đã nộp đơn xin phá sản vào năm 2001 sau vụ bê bối tài chính lớn. Vụ bê bối này đã vạch trần những hành vi gian lận kế toán và thao túng tài chính quy mô lớn của Enron, nhằm che giấu khoản nợ khổng lồ, nói dối về nguồn doanh thu của mình và duy trì hình ảnh một công ty đang phát triển mạnh.

Các lãnh đạo công ty đã bị kết tội gian lận và âm mưu lừa đảo vào năm 2006.

Sự sụp đổ của Enron gây chấn động toàn cầu và dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng, cụ thể gồm:

Mất mát việc làm: Hàng nghìn nhân viên Enron bị mất việc làm khi công ty phá sản.

Thị trường chứng khoán lao dốc: Giá cổ phiếu Enron giảm mạnh, gây ra thiệt hại nặng nề cho các nhà đầu tư.

Mất niềm tin vào thị trường: Vụ bê bối Enron làm suy giảm niềm tin của công chúng vào thị trường chứng khoán và hệ thống tài chính nói chung.

Cải cách luật pháp: Vụ bê bối dẫn đến việc ban hành các luật pháp và quy định mới nhằm tăng cường quản lý tài chính và kiểm toán doanh nghiệp.

Bài học rút ra từ vụ bê bối Enron:

Tầm quan trọng của đạo đức kinh doanh: Vụ bê bối Enron cho thấy tầm quan trọng của việc tuân thủ các nguyên tắc đạo đức kinh doanh và đặt lợi ích của khách hàng và nhà đầu tư lên hàng đầu.

Vai trò của kiểm toán: Vụ bê bối cũng nhấn mạnh vai trò quan trọng của kiểm toán trong việc phát hiện và ngăn chặn gian lận tài chính.

Cần phải có sự minh bạch và trách nhiệm giải trình: Các doanh nghiệp cần minh bạch trong hoạt động tài chính và chịu trách nhiệm giải trình trước các bên liên quan.

dong-sang-lap-facebook-vi-tesla-voi-tap-doan-nang-luong-my-khong-lo-pha-san-sau-khi-lua-doi-cong-chung.jpg
Dustin Moskovitz cho rằng Tesla của Elon Musk là “Enron tiếp theo” - Ảnh: Internet

Dustin Moskovitz không đưa ra bằng chứng chi tiết cho cáo buộc của mình, nhưng nhà đồng sáng lập Facebook đã chia sẻ các biểu đồ từ Tesla mà ông tuyên bố tiết lộ cách nhà sản xuất ô tô điện này đang cố gắng thể hiện sự gia tăng số dặm được lái bằng FSD. FSD là công nghệ hỗ trợ lái xe của Tesla, yếu tố quan trọng cho con đường hướng tới xe tự hành và robotaxi (taxi tự lái) của công ty.

Dustin Moskovitz thậm chí còn đi xa hơn khi dự đoán rằng sẽ có người phải vào tù.

Đến nay, chưa có lãnh đạo nào tại Tesla bị buộc tội và công ty chưa chịu trách nhiệm pháp lý về gian lận chứng khoán hoặc người tiêu dùng.

Tuy vậy, Tesla phải đối mặt với các vụ kiện và điều tra từ các cơ quan quản lý liên bang Mỹ liên quan đến công nghệ FSD hoặc Autopilot và phạm vi hoạt động của ô tô điện, nhưng không có thách thức pháp lý nào về việc nhà sản xuất ô tô này gây hiểu lầm về việc quãng đường đi được với tính năng hỗ trợ người lái của Tesla.

Hầu hết vụ kiện đều đến từ những tài xế cho rằng Tesla đang gây hiểu lầm cho khách hàng về khả năng của FSD. Đến nay, công ty đã giải quyết hoặc được tuyên bố không chịu trách nhiệm.

Hôm 26.4, Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ cho biết đang điều tra xem liệu Tesla có giải quyết đầy đủ các vấn đề với phần mềm Autopilot sau khi triệu hồi 2 triệu xe vào tháng 12.2023 hay không.

Tesla cũng đang phải đối mặt với cuộc điều tra của Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ. Bloomberg đưa tin vào năm ngoái rằng các cơ quan quản lý liên bang đang điều tra cách phần mềm hỗ trợ lái xe của Tesla được tiếp thị như thế nào và liệu Elon Musk có liên quan gì đến việc quảng bá công nghệ này hay không.

Các tài xế cũng cáo buộc Tesla thổi phồng phạm vi quãng đường đi được của ô tô điện, đệ đơn kiện tập thể chống lại công ty. Một thẩm phán Mỹ vào tháng 3 cho biết các nguyên đơn sẽ phải trải qua những cuộc phán xử riêng lẻ.

Trong báo cáo thu nhập quý 3/2023, Tesla tiết lộ rằng Bộ Tư pháp Mỹ đã yêu cầu công ty cung cấp thông tin liên quan đến “phạm vi quãng đường đi được ô tô điện” và các vấn đề khác.

Hoài nghi với cả SpaceX và không đánh giá cao Elon Musk

Dustin Moskovitz từ lâu cũng hoài nghi về Elon Musk và các dự án mạo hiểm của tỷ phú này.

Năm ngoái, người sáng lập Asana cho rằng Tesla, SpaceX được định giá quá cao và lãnh đạo hai công ty này được tín nhiệm quá nhiều.

Dustin Moskovitz viết trên Threads: “Vấn đề là tôi không thực sự coi hai công ty này tạo ra nhiều tác động lan tỏa, hoặc ít nhất là không đánh giá cao Elon Musk như những người khác. Nếu chúng thực sự được xây dựng trên những lời nói dối trắng trợn, thay vì chỉ là ảo tưởng, thì chúng ta thực sự nên coi chúng là những trò lừa bịp mà ông ấy đã thoát tội"

Dustin Moskovitz tin rằng Elon Musk đã thổi phồng quá trình phát triển ô tô điện tối đa từ 1 đến 2 năm. Người đồng sáng lập Facebook cho rằng Giám đốc điều hành Tesla thực sự trì hoãn quá trình này bằng những “lời hứa hẹn quá mức".

Dustin Moskovitz nói rằng Elon Musk đã thu hút khách hàng, nhân viên và tài trợ thông qua những lời hứa hẹncủa ông với các dòng ô tô điện, cũng như các nhà máy lắp ráp tự động và khả năng lái xe tự động.

Đồng sáng lập Facebook chỉ ra một bài viết từ Reuters cho biết Tesla, thông qua lệnh trực tiếp từ Elon Musk, đã phóng đại quãng đường đi được dự kiến của ô tô điện trên bảng điều khiển xe.

Reuters không nêu quãng đường đi được của Tesla khác xa bao nhiêu so với phạm vi thực tế, nhưng trích dẫn các thử nghiệm của bên thứ ba cho thấy sự khác biệt là đáng kể trong bài kiểm tra thực tế.

Tesla thống trị thị trường Mỹ phần lớn là do các nhà sản xuất ô tô lâu đời như Ford và General Motors bắt đầu mở rộng quy mô sản xuất xe điện chưa được bao lâu.

Dustin Moskovitz nói thêm rằng quãng đường đi được cao hơn khiến ô tô điện Tesla "có vẻ như vượt trội so với các đối thủ cạnh tranh nhưng điều đó không đúng".

Dustin Moskovitz chưa bao giờ làm việc trong ngành công nghiệp ô tô nhưng cho biết ông đánh giá vấn đề từ góc độ phần mềm. Dustin Moskovitz nói lời hứa của Elon Musk về việc có ô tô điện tự lái hoàn toàn cũng đóng góp vào khả năng thu hút nguồn lực của công ty, có thể ảnh hưởng đến sự cạnh tranh từ các đối thủ.

Ông chỉ ra rằng Elon Musk đã hứa hẹn về phần mềm tự lái trong nhiều năm, nhưng Tesla vẫn chỉ cung cấp phiên bản beta không ổn định của FSD, vẫn yêu cầu tài xế luôn tập trung vào việc điều khiển xe điện.

Dustin Moskovitz lập luận rằng Elon Musk có xu hướng hứa hẹn quá mức và thực hiện dưới mức đó, điều này đã hút nguồn lực từ các công ty khác như BYD, Toyota, Nikola và Rivian.

Dustin Moskovitz có suy nghĩ tương tự về công việc của Elon Musk tại SpaceX, nhưng cho biết sẽ "cố gắng liệt kê vào một thời điểm nào đó trong tương lai".

Chưa hết, nhà đồng sáng lập Facebook thậm chí còn kêu gọi Elon Musk từ chức điều hành trong tất cả công ty của mình sau khi tỷ phú 52 tuổi người Mỹ gọi một bài đăng chống Do Thái trên X là "sự thật hiển nhiên".

“Tôi kêu gọi Elon Musk từ chức”, Dustin Moskovitz viết trên Threads năm ngoái và nói thêm rằng ông ấy nên rời tất cả các chức vụ.

Sơn Vân