Tesla vượt rào cản pháp lý cho phần mềm tự lái xe ở Trung Quốc sau chuyến đi của Elon Musk

Thế giới số - Ngày đăng : 15:15, 29/04/2024

Tesla đã vượt qua một số rào cản pháp lý quan trọng vốn từ lâu cản trở việc triển khai phần mềm hỗ trợ tự lái xe tại Trung Quốc, sau chuyến đi bất ngờ của Elon Musk tới thị trường lớn thứ hai của hãng ô tô điện Mỹ.
Thế giới số

Tesla vượt rào cản pháp lý cho phần mềm tự lái xe ở Trung Quốc sau chuyến đi của Elon Musk

Sơn Vân 29/04/2024 15:15

Tesla đã vượt qua một số rào cản pháp lý quan trọng vốn từ lâu cản trở việc triển khai phần mềm hỗ trợ tự lái xe tại Trung Quốc, sau chuyến đi bất ngờ của Elon Musk tới thị trường lớn thứ hai của hãng ô tô điện Mỹ.

Elon Musk, Giám đốc điều hành Tesla, đã âm thầm đến Bắc Kinh (thủ đô Trung Quốc) hôm 28.4, nơi ông dự kiến thảo luận về việc triển khai phần mềm Full Self-Driving (FSD) và được phép chuyển dữ liệu lái xe ra nước ngoài, theo một người am hiểu vấn đề.

Chuyến thăm Bắc Kinh chớp nhoáng của Elon Musk, trong đó Giám đốc điều hành Tesla gặp Thủ tướng Trung Quốc - Lý Cường, diễn ra chỉ hơn một tuần sau khi ông hủy bỏ chuyến đi dự kiến ​​tới Ấn Độ để gặp Thủ tướng Narendra Modi, với lý do “các nghĩa vụ rất nặng nề của Tesla”.

Hôm 29.4, Tesla đã đạt được thỏa thuận với Baidu để sử dụng giấy phép bản đồ của gã khổng lồ tìm kiếm để thu thập dữ liệu trên các tuyến đường công cộng ở Trung Quốc, mà họ mô tả là bước quan trọng để FSD được giới thiệu ở nước này, theo hai nguồn tin riêng biệt của Reuters.

Một hiệp hội ô tô hàng đầu Trung Quốc cho biết Model 3 và Model Y của Tesla nằm trong số những mẫu xe mà họ đã thử nghiệm và nhận thấy tuân thủ các yêu cầu bảo mật dữ liệu của Trung Quốc.

Bảo mật và tuân thủ dữ liệu là những lý do chính khiến Tesla vẫn chưa cung cấp FSD ở Trung Quốc, thị trường lớn thứ hai của họ trên toàn cầu, bất chấp nhu cầu từ khách hàng. Tesla đã tung ra phiên bản tự động hóa nhất của phần mềm Autopilot ở Mỹ 4 năm trước.

Kể từ năm 2021, các cơ quan quản lý Trung Quốc đã yêu cầu Tesla lưu trữ tất cả dữ liệu được thu thập bởi đội ô tô điện sản xuất tại Trung Quốc của họ ở thành phố Thượng Hải, khiến công ty không thể chuyển bất kỳ dữ liệu nào về Mỹ.

Elon Musk đang tìm kiếm sự chấp thuận để chuyển dữ liệu được thu thập tại Trung Quốc ra nước ngoài để đào tạo các thuật toán cho công nghệ hỗ trợ lái xe của mình.

Chuyến thăm Trung Quốc của Elon Musk không được thông báo công khai.

Theo Flight Manager (ứng dụng theo dõi chuyến bay Trung Quốc), chiếc máy bay chở Elon Musk đã khởi hành từ Sân bay Thủ đô Bắc Kinh trưa nay (29.4) và hướng đến thành phố Anchorage, bang Alaska, Mỹ.

Tesla không trả lời ngay lập tức câu hỏi của Reuters về việc Elon Musk rời Trung Quốc.

tesla-vuot-rao-can-phap-ly-cho-phan-mem-ho-tro-tu-lai-xe-o-trung-quoc-sau-chuyen-di-cua-elon-musk-2-.jpg
Tesla đã vượt qua một số rào cản pháp lý quan trọng vốn từ lâu cản trở việc triển khai phần mềm hỗ trợ tự lái xe tại Trung Quốc sau chuyến đi bất ngờ của Elon Musk - Ảnh Reuters

Các nhà phân tích cổ phiếu tại hãng Wedbush gọi chuyến thăm Trung Quốc bất ngờ của Elon Musk là “thời điểm quan trọng với Tesla”.

Các nhà sản xuất ô tô và nhà cung cấp Trung Quốc như XPeng và Huawei đang tìm cách giành lợi thế so với Tesla bằng cách tung ra các phần mềm tương tự.

Hồ Tích Tiến, cựu Tổng biên tập Thời báo Hoàn Cầu, cho biết trên tài khoản Weibo của mình rằng Tesla là nhà sản xuất ô tô có vốn nước ngoài duy nhất đáp ứng các yêu cầu tuân thủ dữ liệu của Trung Quốc. Theo Hồ Tích Tiến, điều này sẽ mở đường cho ô tô điện Tesla vào cơ sở thuộc sở hữu của các cơ quan chính phủ và những công ty nhà nước trên khắp Trung Quốc.

Ông nói: “Đây không chỉ là bước đột phá ở Trung Quốc mà còn là minh chứng quan trọng cho toàn thế giới trong việc giải quyết các vấn đề bảo mật dữ liệu”.

Thủ tướng Lý Cường hôm 28.4 đã ca ngợi sự phát triển của Tesla tại Trung Quốc là một ví dụ thành công về hợp tác kinh tế và thương mại Mỹ - Trung.

Dữ liệu Trung Quốc

Ô tô điện Tesla trong nhiều năm đã bị cấm đi vào các khu phức hợp quân sự của Trung Quốc vì lo ngại an ninh liên quan đến camera lắp trên xe. Ô tô điện của Tesla cũng bị cấm vào các địa điểm tổ chức các sự kiện chính trị quan trọng.

He Xiaopeng, Giám đốc điều hành của XPeng có hệ thống hỗ trợ lái xe nâng cao XNGP tương tự FSD, viết trên tài khoản Weibo của mình rằng ông hoan nghênh việc đưa công nghệ Tesla vào Trung Quốc.

Ông viết: “Chỉ khi có thêm nhiều sản phẩm và công nghệ tốt hơn thì trải nghiệm của toàn bộ thị trường và khách hàng mới được cải thiện, đồng thời cho phép thị trường phát triển nhanh hơn theo cách lành mạnh”.

“Hãy để trăm hoa nở”, He Xiaopeng nhấn mạnh, lặp lại câu nói nổi tiếng của ông Mao Trạch Đông - người sáng lập nước Trung Quốc thời hiện đại.

Triển vọng cải thiện về việc FSD thâm nhập thị trường Trung Quốc xuất hiện khi cổ phiếu Tesla đã mất gần 1/3 giá trị kể từ đầu năm 2024, do mối lo ngại ngày càng tăng về quỹ đạo tăng trưởng của nhà sản xuất xe điện Mỹ. Tuần trước, Tesla báo cáo doanh thu hàng quý sụt giảm lần đầu tiên kể từ năm 2020, khi đại dịch COVID-19 làm chậm quá trình sản xuất và giao ô tô điện.

Tuần trước, Elon Musk cho biết Tesla sẽ giới thiệu các mẫu ô tô điện mới rẻ hơn sử dụng nền tảng và dây chuyền sản xuất hiện tại, đồng thời cung cấp một loại robotaxi mới với công nghệ tự lái. Tỷ phú 52 tuổi người Mỹ viết trên mạng xã hội X rằng Tesla sẽ ra mắt robotaxi vào ngày 8.8.

Theo các chuyên gia trong ngành, điều kiện giao thông phức tạp của Trung Quốc với nhiều người đi bộ và đi xe đạp hơn ở nhiều nơi khác mang lại nhiều tình huống quan trọng để đào tạo các thuật toán lái xe tự động với tốc độ nhanh hơn.

Nhà phân tích Dan Ives của Wedbush nhận định: “Nếu Elon Musk có thể nhận được sự chấp thuận từ Bắc Kinh để chuyển dữ liệu được thu thập ở Trung Quốc ra nước ngoài thì đây sẽ là ‘nhân tố thay đổi cuộc chơi’ xung quanh việc tăng tốc đào tạo các thuật toán cho công nghệ tự hành của họ trên toàn cầu”.

Elon Musk cho biết trong tháng này rằng Tesla có thể cung cấp FSD cho khách hàng ở Trung Quốc "rất sớm", để trả lời câu hỏi trên X.

Ngoài việc gặp Thủ tướng Lý Cường trong chuyến đi ngắn ngày tới Trung Quốc, Elon Musk còn gặp ban tổ chức Triển lãm Ô tô Bắc Kinh đang diễn ra.

Theo Reuters, Robin Zeng - Chủ tịch CATL (tập đoàn pin khổng lồ Trung Quốc và là nhà cung cấp pin chính cho Tesla) có đến khách sạn mà Elon Musk ở. Reuters chưa thể xác nhận ngay liệu Robin Zeng có gặp Elon Musk hay không.

Elon Musk từng lên kế hoạch cho chuyến đi Ấn Độ vốn đã bị hủy bỏ để công bố các khoản đầu tư mới trị giá 2 tỉ đến 3 tỉ USD, gồm cả một nhà máy sản xuất ô tô điện, sau khi quốc gia Nam Á áp dụng chính sách mới, đưa ra mức thuế nhập khẩu thấp hơn với xe điện để đổi lấy việc Tesla đầu tư.

FSD và Autopilot của Tesla khác nhau như thế nào?

1. Autopilot là hệ thống hỗ trợ người lái (ADAS) tiên tiến cung cấp các tính năng như:

Kiểm soát hành trình thích ứng: Giữ cho ô tô điện di chuyển với tốc độ đã cài đặt, tự động điều chỉnh tốc độ để phù hợp với xe phía trước.

Hỗ trợ giữ làn đường: Giúp giữ cho xe đi đúng làn đường bằng cách sử dụng camera và cảm biến để theo dõi vạch kẻ đường.

Tự động chuyển làn đường: Tự động chuyển làn đường trên đường cao tốc khi được kích hoạt bằng đèn xi nhan.

Tự động đỗ xe: Tự động đỗ xe song song hoặc vuông góc với lề đường chỉ bằng một lần nhấn nút.

Triệu hồi xe: Cho phép bạn gọi xe ra khỏi vị trí đỗ bằng ứng dụng điện thoại.

2. Full Self-Driving (FSD) là một hệ thống tự lái hoàn chỉnh hơn, xây dựng dựa trên Autopilot và bổ sung thêm các tính năng như:

Tự lái trên đường cao tốc: Tự động điều khiển xe trên đường cao tốc, bao gồm tự động vào/ra, đổi làn đường và xử lý nút giao thông.

Lái xe tự động trên đường thành phố: Khả năng tự lái trong môi trường đô thị, bao gồm điều hướng giao thông, xử lý biển báo và đèn giao thông, di chuyển an toàn qua các ngã tư.

Tự động đỗ xe nâng cao: Tự động đỗ xe trong những không gian hẹp hoặc phức tạp hơn.

Gọi xe từ xa nâng cao: Cho phép bạn gọi xe đến vị trí của bạn từ bất cứ đâu.

FSD đang được Tesla cung cấp cho khác hàng ở dạng phiên bản Beta.

Ngoài những điểm khác biệt chính nêu trên, FSD còn có một số tính năng bổ sung khác như:

Khả năng học hỏi và thích ứng: FSD có thể học hỏi từ kinh nghiệm lái xe của người dùng và điều chỉnh hành vi của nó cho phù hợp.

Cập nhật phần mềm qua mạng: FSD có thể được cập nhật qua mạng với các tính năng và cải tiến mới.

Khả năng tương tác với các phương tiện khác: FSD có thể tương tác với các phương tiện khác trên đường, chẳng hạn như ô tô tự lái và xe được kết nối với mạng lưới giao thông.

Sơn Vân