TP.HCM: Tuyến metro số 1 sẽ chính thức vận hành thương mại vào quý 4/2024

Hạ tầng và bất động sản - Ngày đăng : 16:47, 03/05/2024

Dự án đường sắt metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã hoàn thành khoảng 98% khối lượng. Dự kiến giai đoạn chạy thử 3 tháng, từ tháng 7 đến tháng 9.2024 và miễn phí vé cho người dân sử dụng; đến tháng 10 sẽ nghiệm thu, thẩm định an toàn và chính thức khai thác vận hành thương mại trong quý 4/2024.
Hạ tầng và bất động sản

TP.HCM: Tuyến metro số 1 sẽ chính thức vận hành thương mại vào quý 4/2024

Hồ Quang 03/05/2024 16:47

Dự án đường sắt metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã hoàn thành khoảng 98% khối lượng. Dự kiến giai đoạn chạy thử 3 tháng, từ tháng 7 đến tháng 9.2024 và miễn phí vé cho người dân sử dụng; đến tháng 10 sẽ nghiệm thu, thẩm định an toàn và chính thức khai thác vận hành thương mại trong quý 4/2024.

Thông tin trên được đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 4.2024 của UBND TP.HCM diễn ra vào chiều nay (3.5).

Theo báo cáo của Cục Thống kê TP.HCM, tình hình kinh tế - xã hội tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2024 cho thấy chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) của TP tháng 4 ước tính tăng 2,6% so với tháng trước và tăng 5,4% so với cùng kỳ.

tphcm-tuyen-metro-so-1-chinh-thuc-van-hanh-thuong-mai-vao-quy-4-nam-2024-hinh-anh.png
Tuyến đường sắt metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) sẽ chính thức khai thác vận hành thương mại vào quý 4/2024 - Ảnh: PV

Trong đó, công nghiệp khai khoáng giảm 11,6% so với tháng trước và tăng 34,6% so với cùng kỳ; công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 2,8% so với tháng trước và tăng 5,4% so với cùng kỳ; sản xuất và phân phối điện tăng 1,0% so với tháng trước và tăng 8,4% so với cùng kỳ; cung cấp nước và xử lý rác thải tăng 2,0% so với tháng trước và giảm 5,9% so với cùng kỳ.

Như vậy, trong 4 tháng đầu năm 2024, IIP trên địa bàn TP tăng 5,1% so với cùng kỳ, trong đó khai khoáng tăng 34%; công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 4,9%; sản xuất và phân phối điện tăng 10,8%; cung cấp nước và xử lý rác thải giảm 1,8%.

Tình hình đầu tư công của TP trong 4 tháng đầu năm 2024 đã chuyển biến tích cực. Tính đến hết ngày 19.4.2024, tổng số vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước đã giải ngân là 5.841,7 tỉ đồng, đạt 7,4% so với kế hoạch vốn năm 2024; ước tính đến hết tháng 4.2024 giải ngân đạt 7.988,9 tỉ đồng, đạt 10,1% kế hoạch và gấp 3,2 lần so cùng kỳ (cùng kỳ năm 2023 giải ngân đạt 2.475 tỉ đồng, đạt 3,5% kế hoạch).

Về việc thực hiện các dự án trọng điểm, UBND TP.HCM cho biết dự án tuyến đường sắt metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã hoàn thành khoảng 98% khối lượng. Công tác thử nghiệm các hệ thống trên toàn tuyến đang diễn ra liên tục ngày đêm cùng công tác đào tạo nhân sự để phục vụ vận hành.

Dự kiến giai đoạn chạy thử 3 tháng từ tháng 7 đến tháng 9.2024 và miễn phí vé cho người dân sử dụng; đến tháng 10 sẽ nghiệm thu, thẩm định an toàn và chính thức khai thác vận hành thương mại trong quý 4/2024.

Dự án tuyến đường sắt metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) công tác di dời, bàn giao mặt bằng đạt khoảng 90%, mặt bằng còn lại đã duyệt điều chỉnh đơn giá bồi thường và dự kiến tiến hành chi trả hoàn tất vào quý 2/2024. TP đôn đốc các đơn vị triển khai di dời hệ thống hạ tầng kỹ thuật cơ bản trong năm 2024 đế bàn giao mặt bằng thi công cho công trình.

Dự án thành phần 2 đường vành đai 3 TP đang được đẩy nhanh tiến độ bồi thường. Hiện mặt bằng bàn giao đạt 98,4%, trong đó TP.Thủ Đức đạt 94,4%; huyện Củ Chi 99,8%, huyện Hóc Môn 100%, huyện Bình Chánh đạt 99,4%.

Dự án thành phần 1 đường vành đai 3 TP được chia làm 14 gói thầu xây lắp, trong đó có 10 gói thầu xây lắp chính đã đấu thầu xong và đang triển khai đảm bảo đúng tiến độ. Tuy nhiên, dự án vẫn gặp một số khó khăn, vướng mắc, đặc biệt là nhu cầu vật liệu cát đắp nền; nguồn vật liệu này quyết định lớn đến công tác chuẩn bị mặt bằng thi công và tiến độ các hạng mục.

Dự án mở rộng quốc lộ 50 gồm 7 gói thầu xây lắp; 4 gói xây lắp làm đường song hành quốc lộ 50 đạt khoảng 53% khối lượng và dự kiến hoàn thành trong năm 2024; 3 gói thầu mở rộng quốc lộ 50 hiện hữu dự kiến hoàn thành trong năm 2025. Tuy nhiên, dự án đang gặp vướng mắc trong công tác bồi thường cho 11 hộ dân (3 hộ dân tại gói xây lắp 1, 8 hộ dân lại gói xây lắp 2 chưa được hoàn thành bồi thường) gây nhiều khó khăn về thủ tục pháp lý, việc bàn giao kéo dài, nguy cơ ảnh hưởng đến tiến độ toàn dự án.

Dự án cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên đang tập trung nguồn lực đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục như: kè bờ kênh, đường, cầu giao thông, các cống cấp 2, hệ thống thoát nước, chiếu sáng, cây xanh công viên... Song song với công tác xây lắp, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và giải quyết các trường hợp tái lấn chiếm đang thực hiện quyết liệt. Tuy nhiên, dự án hiện vẫn gặp một số khó khăn, vướng mắc như: công tác thu hồi mặt bằng tái lấn chiếm, pháp lý bãi tiếp nhận đất/bùn từ quá trình thi công các dự án và thiếu cát san lấp, cát đổ bê tông, cát xây tô...

Hồ Quang