Đu trend ‘tìm kho báu’ là chia sẻ thông tin sai sự thật

Khoa học - công nghệ - Ngày đăng : 22:00, 13/05/2024

Ông Lê Quang Tự Do khẳng định đây là hành vi đăng tải thông tin sai sự thật.
Khoa học - công nghệ

Đu trend ‘tìm kho báu’ là chia sẻ thông tin sai sự thật

Nhã Thanh 13/05/2024 22:00

Ông Lê Quang Tự Do khẳng định đây là hành vi đăng tải thông tin sai sự thật.

Tại buổi họp báo thường kỳ tháng 5 của Bộ TT-TT vào chiều 13.5, ông Lê Quang Tự Do - Cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử cho biết, các hành vi không phù hợp của công dân, bao gồm cả nghệ sĩ, người nổi tiếng đều đã có quy định pháp luật và chế tài kèm theo.

Ngoài ra, trong những năm gần đây, bộ đã chỉ đạo các Sở TT-TT tăng cường, chủ động xử lý các trường hợp này. Nhiều người là nghệ sĩ, KOLs, KOC đều bị xử lý khi vi phạm.

img_5891.jpg
Ông Lê Quang Tự Do phát biểu tại buổi họp báo - Ảnh: TTTT

Theo ông Tự Do, rất nhiều nghệ sĩ, các KOLs, KOC… đều bị xử lý khi có phát ngôn lệch chuẩn, gây sốc. Tuy nhiên, đối với một bộ phận người dân ở đây là những người có ảnh hưởng đến công chúng thì việc xử lý bằng xử phạt hành chính “có vẻ” chưa đủ sức răn đe.

Bộ TT-TT đã đề xuất với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có chế tài xử lý khác, như hạn chế xuất hiện hình ảnh của những người nổi tiếng này. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang cân nhắc việc áp dụng chế tài này, do vậy Bộ TT-TT hiện chưa có thông tin trả lời báo chí.

Đối với việc xử lý “đu trend tìm kho báu” có liên quan đến bà Trương Mỹ Lan (Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát), Bộ TT-TT cho biết bộ đã nắm được thông tin này và đã kiểm tra. Theo ghi nhận của bộ, hiện tượng này là một cắt ghép các phát ngôn của bà Trương Mỹ Lan tại phiên tòa xét xử. Thực tế, bà Lan không có các câu nói như vậy.

Ông Lê Quang Tự Do khẳng định đây là hành vi đăng tải thông tin sai sự thật. Mặc dù đây là những thông tin sai sự thật nhưng ông Lê Quang Tự Do cho biết do có quá nhiều người dùng đăng tải thông tin nên không thể chặn, gỡ được trên không gian mạng.

Đơn vị đã phối hợp với cơ quan chức năng truy tìm người tung bản gốc nhưng chưa tìm ra; vì vậy, đơn vị chỉ có thể chặn, gỡ một số tài khoản có lượng view, lượng theo dõi nhiều chứ chưa chặn, gỡ triệt để.

Đại diện Bộ TT-TT cũng nhấn mạnh cơ quan chức năng đã nhanh chóng thông tin để người dân không cắt ghép, thông tin sai sự thật dù là với mục đích hài hước cũng là hành vi vi phạm pháp luật.

Trước đó, luật sư Giang Hồng Thanh (là người bào chữa cho bà Trương Mỹ Lan) đã có đơn đề nghị xử lý có liên quan đến những thông tin lan truyền trên mạng xã hội sau phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án Vạn Thịnh Phát.

img_6026.jpg
Quang cảnh buổi họp báo - Ảnh: TTTT

Tình trạng lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng hết sức phức tạp

Cũng tại họp báo, đại diện Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao (Bộ Công an) nhận định thời gian gần đây, tình trạng lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng diễn ra hết sức phức tạp với nhiều phương thức, thủ đoạn.

Bộ Công an đã phối hợp với Bộ TT-TT xây dựng các phương án, kịch bản để tuyên truyền cảnh báo người dân. Trong đó, đơn vị đã tổng hợp 24 hình thức lừa đảo phổ biến trên không gian mạng Việt Nam, phổ biến rộng rãi từ cuối năm 2023 đến nay nhằm giúp người dân có thể nhận diện và biết cách phòng chống với các phương thức lừa đảo trực tuyến.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, từ 24 phương thức, thủ đoạn lừa đảo trực tuyến phổ biến, kẻ xấu vẫn đang tiếp tục nghiên cứu để tích hợp và phát triển ra các thủ đoạn lừa đảo mới, khiến cho người dân gặp nhiều khó khăn trong việc nhận diện, phòng tránh.

Cục An ninh mạng sẽ tiếp tục tuyên truyền cho người dân về các phương thức, thủ đoạn lừa đảo, đồng thời phối hợp với các đơn vị truyền thông liên quan để xây dựng kịch bản nội dung, với mục tiêu nhằm phổ biến những kiến thức phòng ngừa các thủ đoạn của tội phạm lừa đảo một cách dễ hiểu, hiệu quả.

Nhã Thanh