Những cải tiến về AI của Google có thể là đòn chí mạng với Perplexity và một số startup

Nhịp đập khoa học - Ngày đăng : 19:13, 16/05/2024

Các sản phẩm trí tuệ nhân tạo (AI) mới của Google có thể khiến một số công ty khởi nghiệp (startup) lo lắng.
Nhịp đập khoa học

Những cải tiến về AI của Google có thể là đòn chí mạng với Perplexity và một số startup

Sơn Vân {Ngày xuất bản}

Các sản phẩm trí tuệ nhân tạo (AI) mới của Google có thể khiến một số công ty khởi nghiệp (startup) lo lắng.

Google đã tiết lộ một số nỗ lực mới về AI tại hội nghị dành cho nhà phát triển I/O rạng sáng 14.5 giờ Việt Nam, gồm cả Google Search được cải tiến bằng AI hào nhoáng và trợ lý tóm tắt nội dung chuỗi email dài trong Gmail.

Với người dùng Google Search ở Mỹ duyệt web bằng tiếng Anh, công ty cho biết sẽ sớm sử dụng AI để giúp tổ chức kết quả tìm kiếm cho các truy vấn về ăn uống, công thức nấu ăn và sau đó là phim ảnh, sách cùng các nội dung khác.

Cũng với tìm kiếm trên Google, công ty đang triển khai tính năng AI Overviews cho tất cả người dùng ở Mỹ trong tuần này, sau một thời gian dài thử nghiệm công khai kể từ sự kiện I/O năm ngoái. Tính năng này sử dụng AI tạo sinh để tổng hợp thông tin và trả lời các truy vấn phức tạp hơn mà không có câu trả lời đơn giản nào trên web.

Nhà phân tích Jacob Bourne của hãng eMarketer cho biết: "Phản ứng ra mắt AI Overviews trong tuần này sẽ là một chỉ báo về khả năng thích ứng của Google Search để đáp ứng các yêu cầu trong kỷ nguyên AI tạo sinh".

Quảng cáo sẽ vẫn nằm trong các vị trí trên một trang web nhất định của Google, công ty cho biết và AI Overviews sẽ được triển khai cho hơn 1 tỉ người vào cuối năm 2024. Doanh thu của Alphabet đạt 307,4 tỉ USD trong năm 2023, phần lớn trong số đó đến từ quảng cáo trên Google Search và các sản phẩm khác.

Trong tương lai, hàng tỉ người dùng Google sẽ thấy một bản tóm tắt do AI tạo ra ở trên cùng kết quả tìm kiếm của họ. Đó mới chỉ là khởi đầu của cách AI đang thay đổi tìm kiếm.

"Việc đưa AI vào Google Search giúp giảm bớt sự khó khăn của việc tìm kiếm", theo Liz Reid, người mới đảm nhận vị trí Trưởng bộ phận tìm kiếm của Google.

nhung-cai-tien-ve-ai-cua-google-co-the-la-don-chi-mang-voi-perplexity-va-mot-so-startup.jpg
AI Overviews mang đến trải nghiệm mới cho người dùng công cụ tìm kiếm Google - Ảnh: Internet

Ngoài ra, Google còn trình diễn một thử nghiệm cho phép người dùng đặt câu hỏi về các video mà họ tải lên Search, giống như cách có thể làm với hình ảnh hiện nay. Google đã trình diễn cách thức này có thể giúp chẩn đoán hỏng hóc của máy hát đĩa bị hỏng.

Gmail sắp được cải tiến đáng kể là một trong những điểm nhấn tại sự kiện I/O.

Dịch vụ email của Google được yêu thích trên toàn cầu và không thể thiếu với nhiều người. Con số hơn 1,8 tỉ người dùng Gmail đã nói lên điều đó. Các bản cập nhật sắp tới và sự tích hợp mượt mà của mô hình AI Google Gemini có thể đưa Gmail lên một tầm cao mới.

Trong một buổi trình diễn trực tiếp ở I/O, Aparna Pappu (Phó chủ tịch của Google Workspace) đã công bố ba bản cập nhật sắp tới cho Gmail dựa vào Side Panel Assistant được hỗ trợ bởi Gemini:

1. Tóm tắt

Tính năng đầu tiên là tùy chọn tóm tắt. Trong đó, Gemini có thể đọc qua chuỗi email dài và tóm tắt các điểm chính, giúp bạn không cần phải cuộn lên và đọc lại các phản hồi từng bỏ lỡ.

2. Hỏi & đáp

Tính năng Q&A (Hỏi & đáp) cho phép người dùng Gmail chỉ cần đặt một câu hỏi mà Gemini có thể trả lời bằng cách tham chiếu tất cả email và file đính kèm. Ví dụ được Google đưa ra là "Trận đấu của đội bóng rổ Knicks diễn ra lúc mấy giờ" và "Khi nào đôi giày của tôi sẽ được giao?". Thay vì phải tìm kiếm email, mở nó ra và đọc qua để tìm câu trả lời, Gemini có thể làm điều đó cho bạn.

3. Trả lời thông minh theo ngữ cảnh

Tính năng thứ ba là trả lời thông minh theo ngữ cảnh, khi Gemini đề xuất cho bạn các phản hồi email tiềm năng. Không giống các công cụ gợi ý phản hồi cơ bản, tính năng mới của Gmail sẽ đề xuất các phản hồi được tùy chỉnh dựa trên việc Gemini xem xét những gì đã được thảo luận trước đó.

Google cho biết tính năng này sẽ lần đầu tiên được triển khai trong Workspace Labs những tháng tới. Workspace Labs là chương trình cho phép người dùng thử nghiệm các tính năng mới của Google Workspace trước khi chúng được phát hành chính thức. Google Workspace là bộ ứng dụng năng suất điện toán đám mây và các công cụ phần mềm cộng tác được cung cấp trên cơ sở đăng ký thuê bao. Nó bao gồm các ứng dụng web phổ biến của Google như Gmail, Google Drive, Google Hangouts, Google Calendar, Google Docs, Google Sheets, Google Slides, Google Forms, Google Sites và Google Meet.

Các công ty khởi nghiệp và chủ các trang web lo lắng, Google lên tiếng

Xem xong sự kiện I/O, nhiều người rằng các sản phẩm AI mới của Google có thể là đòn chí mạng với dịch vụ email khác và trợ lý AI dựa trên trình duyệt, gồm cả Perplexity AI của công ty khởi nghiệp Perplexity.

Được thành lập bởi các cựu nhân viên Google và OpenAI cách đây chưa đầy 3 năm, Perplexity cung cấp Perplexity AI - công cụ tìm kiếm kiểu hội thoại dựa vào chatbot để tóm tắt kết quả tìm kiếm, liệt kê các trích dẫn cho câu trả lời và giúp người dùng tinh chỉnh các truy vấn để nhận được phản hồi tốt nhất. Thay vì trả kết quả tìm kiếm bằng danh sách trang web màu xanh da trời theo kiểu của Google, Perplexity AI tạo ra câu trả lời dạng tường thuật nội dung với các trích dẫn có kèm theo liên kết chứa thông tin nguồn. Sau đó, người dùng có thể đặt các câu hỏi cụ thể hơn để tìm các thông tin chi tiết.

nhung-cai-tien-ve-ai-cua-google-co-the-la-don-chi-mang-voi-perplexity-va-mot-so-startup-1.jpg
Perplexity AI trả lời dưới dạng tường thuật nội dung với các trích dẫn có kèm theo liên kết chứa thông tin nguồn - Ảnh chụp màn hình

Bằng cách nhấn mạnh vào độ chính xác, Perplexity AI nhanh chóng tạo ra sự khác biệt cho chatbot của công ty trong một thị trường ngày càng đông đúc. Bộ máy tìm kiếm của Perplexity đã thu hút được những người nổi tiếng.

Jensen Huang, Giám đốc điều hành Nvidia, cho biết sử dụng chatbot AI của Perplexity hầu như mỗi ngày. Trong năm 2024, tính đến hiện tại, Perplexity AI đã xử lý gần 75 triệu truy vấn của người dùng ở Mỹ, lớn hơn con số trong cả năm 2023.

Từng điều hành các dự án AI ở Apple và là đối tác của Y Combinator, nhà đầu tư công nghệ Daniel Gross đánh giá cao chatbot AI của Perplexity AI về khả năng trích dẫn và khai thác thông tin chất lượng cao từ các nguồn có thẩm quyền.

Hôm 23.4, Aravind Srinivas, Giám đốc điều hành Perplexity AI, công bố họ đã huy động được khoảng 63 triệu USD trong vòng cấp vốn mới, nâng giá trị công ty lên hơn 1 tỉ USD, tăng gấp đôi so với 3 tháng trước. Dẫn đầu vòng gọi vốn mới là Daniel Gross, tỉ phú Stanley Druckenmiller, Garry Tan (Giám đốc điều hành vườn ươm khởi nghiệp Y Combinator) và Dylan Field (Giám đốc điều hành hãng phần mềm thiết kế đồ họa Figma). Hai nhà đầu tư vào Perplexity AI trước đây là Jeff Bezos (nhà sáng lập Amazon) và Nvidia (hãng chip có giá trị lớn nhất thế giới) cũng góp thêm vốn.

Với cải tiến bằng AI, công cụ tìm kiếm của Google hứa hẹn sẽ thực hiện được điều tương tự Perplexity AI, nhưng được hưởng lợi từ lượng người dùng trung thành. Điều này có thể khiến người dùng từ bỏ các công cụ như Perplexity AI và truy cập thẳng vào Google để đáp ứng nhu cầu AI của họ.

Trong quá khứ, không ít lần các hãng công nghệ gây ra thiệt hại cho các công ty nhỏ hơn bằng cách như vậy.

Năm ngoái, bản cập nhật nhỏ của OpenAI giúp ChatGPT giúp tương tác được với cả file PDF, có thể khiến các công ty khởi nghiệp xây dựng tính năng này cho chatbot AI trở nên dư thừa. Trang Insider lưu ý rằng các công ty khởi nghiệp không có hào quang để trở nên khác biệt đáng kể so với các đối thủ cạnh tranh sẽ đối diện nguy cơ bị suy yếu.

Tính năng tìm kiếm AI mới của Google cũng khiến những người sáng tạo và chủ các trang web lo lắng rằng lưu lượng truy cập có thể bị giảm.

Tầm nhìn mới ở Google về tìm kiếm có thể thay đổi cách thức hoạt động của internet trong nhiều thập kỷ. Thay vì hiển thị danh sách các liên kết màu xanh da trời để trả lời các truy vấn, Google có thể gửi cho người dùng các câu trả lời tự động và gây ảnh hưởng đến lưu lượng truy cập trên web.

Rất nhiều người sáng tạo nội dung trên internet dựa vào SEO (tối ưu hóa tìm kiếm) để tăng số lượt nhấp chuột vào liên kết, mang lại lưu lượng truy cập web và doanh thu quảng cáo.

Google dường như đã nhận ra được mối lo ngại đó. Trong một bài đăng trên blog, Liz Reid (Trưởng bộ phận tìm kiếm của Google) khẳng định rằng những cải tiến về AI trong Google Search không dẫn đến ít lượt truy cập trang web hơn.

Bà Liz Reid viết: “Chúng tôi thấy rằng các liên kết hiển thị trong tính năng AI Overviews nhận được nhiều nhấp chuột hơn so với việc trang web xuất hiện dưới dạng danh sách truyền thống về truy vấn đó. Khi mở rộng trải nghiệm tìm kiếm, chúng tôi sẽ tiếp tục tập trung vào việc gửi lưu lượng truy cập có giá trị đến các nhà xuất bản và người sáng tạo".

Sơn Vân