AI đã giúp Amazon, Netflix 'nổi như cồn' thế nào?
Khoa học - công nghệ - Ngày đăng : 17:01, 22/05/2024
AI đã giúp Amazon, Netflix 'nổi như cồn' thế nào?
AI được sử dụng trong phân tích dự đoán để dự báo xu hướng tiêu dùng trên sàn thương mại điện tử và tối ưu hóa việc quản lý hàng tồn kho.
Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) vừa đưa ra báo cáo thương mại điện tử và hành vi của người tiêu dùng, đánh giá về tính cá nhân hóa được hỗ trợ bởi AI.
Trong bối cảnh rộng lớn của kỷ nguyên kỹ thuật số, thương mại điện tử đã nổi lên như một động lực tạo ra sự biến đổi, định hình lại cách doanh nghiệp vận hành và người tiêu dùng tham gia vào các hoạt động thương mại. Kỷ nguyên kỹ thuật số đã mở ra một "làn sóng" tiến bộ công nghệ chưa từng có, cách mạng hóa cách các doanh nghiệp tiến hành giao dịch và người tiêu dùng mua hàng.
Sự ra đời của thương mại điện tử đã cho phép các doanh nghiệp nhỏ và doanh nhân tiếp cận đối tượng toàn cầu mà không cần đến mặt tiền cửa hàng thực tế. Nền tảng trực tuyến đã trở thành thị trường ảo, thúc đẩy cạnh tranh và đổi mới. Sự thay đổi này có ý nghĩa sâu sắc đối với các mô hình bán lẻ truyền thống, thách thức các cơ sở truyền thống khiến họ buộc phải thích ứng với bối cảnh hiện tại.
AI nổi lên như nền tảng trong quá trình chuyển đổi thương mại điện tử, đóng vai trò trung tâm trong việc nâng cao trải nghiệm người dùng và định hình hành vi của người tiêu dùng. Các công nghệ hỗ trợ AI bao gồm học máy và phân tích dữ liệu, đã cách mạng hóa cách các doanh nghiệp thấu hiểu, tương tác và phục vụ khách hàng của họ.
Một trong những đóng góp quan trọng nhất của AI cho thương mại điện tử là hệ thống đề xuất được cá nhân hóa. Các thuật toán nâng cao phân tích các tập dữ liệu khổng lồ, bao gồm sở thích của người dùng, lịch sử duyệt web và sở thích mua hàng để đưa ra các đề xuất sản phẩm phù hợp. Mức độ cá nhân hóa này không chỉ làm tăng khả năng giao dịch thành công mà còn nâng cao sự hài lòng của khách hàng bằng cách tạo ra trải nghiệm mua sắm hấp dẫn và phù hợp hơn.
AI cũng được sử dụng trong phân tích dự đoán để dự báo xu hướng tiêu dùng và tối ưu hóa việc quản lý hàng tồn kho. Điều này không chỉ cải thiện hiệu quả của chuỗi cung ứng mà còn đảm bảo rằng doanh nghiệp có thể dự đoán và đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.
Chatbots và trợ lý ảo, được hỗ trợ bởi AI, ngày càng được tích hợp vào các nền tảng thương mại điện tử để cung cấp hỗ trợ khách hàng theo thời gian thực, trả lời các câu hỏi và hướng dẫn người dùng trong quy trình mua hàng. Việc tích hợp AI trong thương mại điện tử vẫn đặt ra những cân nhắc vì đây còn là bài toán tạo sự cân bằng giữa cá nhân hóa và quyền riêng tư của người dùng, cũng là để duy trì niềm tin của người tiêu dùng.
Nhìn chung, thương mại điện tử đã trở thành nền tảng của kỷ nguyên kỹ thuật số, định hình lại bối cảnh thương mại và xác định lại kỳ vọng của người tiêu dùng. Sự phát triển của thương mại điện tử phản ánh sự thay đổi mô hình từ trao đổi giao dịch đơn thuần sang trải nghiệm phong phú, cá nhân hóa. Với quá trình chuyển đổi này thì trí tuệ nhân tạo đóng vai trò then chốt trong việc đưa ra các đề xuất phù hợp, tối ưu hóa quy trình kinh doanh và cách mạng hóa cách người tiêu dùng tương tác với các nền tảng trực tuyến.
"Khi ta điều hướng biên giới kỹ thuật số, việc tích hợp AI trong thương mại điện tử tiếp tục là động lực, đưa ta đến một tương lai nơi công nghệ không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho các giao dịch mà còn nâng cao sự gắn kết của mối quan hệ giữa người tiêu dùng và doanh nghiệp", lãnh đạo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số nhấn mạnh.
Các kỹ thuật như mạng lưới thần kinh nhân tạo cũng được sử dụng để nâng cao độ phức tạp của quá trình cá nhân hóa do AI cung cấp. Các thuật toán này có thể xử lý các mẫu phức tạp và các mối quan hệ phi tuyến tính trong dữ liệu, cho phép hiểu rõ hơn về sở thích của người dùng. Tác động của việc cá nhân hóa được hỗ trợ bởi AI đối với sự tương tác và sự hài lòng của khách hàng là rất sâu sắc. Bằng cách cung cấp các đề xuất và nội dung phù hợp, nền tảng thương mại điện tử tạo ra trải nghiệm phong phú và phù hợp hơn cho người dùng.
Hơn nữa, một số "gã khổng lồ" thương mại điện tử đã triển khai thành công các chiến lược cá nhân hóa dựa trên AI, cho thấy tính hiệu quả của những công nghệ này trong việc nâng cao trải nghiệm người dùng và thúc đẩy kết quả kinh doanh.
Amazon, một trong những công ty tiên phong trong lĩnh vực thương mại điện tử, sử dụng rộng rãi tính năng cá nhân hóa được hỗ trợ bởi AI. Công cụ đề xuất của Amazon phân tích lịch sử duyệt web của người dùng, kiểu mua hàng và thậm chí cả hành vi của người dùng có hồ sơ tương tự để đề xuất sản phẩm. Cách tiếp cận này đã góp phần đáng kể vào danh tiếng của Amazon trong việc cung cấp nội dung được cá nhân hóa và phù hợp cao cho người dùng.
Trong lĩnh vực phát trực tuyến kỹ thuật số, Netflix dựa vào AI để cá nhân hóa các đề xuất nội dung cho người dùng. Bằng cách phân tích lịch sử xem, sở thích thể loại và xếp hạng của người dùng, thuật toán đề xuất của Netflix đề xuất các bộ phim và chương trình truyền hình phù hợp với sở thích cá nhân. Chiến lược cá nhân hóa này đã đóng một vai trò quan trọng trong việc giữ chân người đăng ký và duy trì sự tương tác của họ trên nền tảng.
Nền tảng phát nhạc trực tuyến Spotify tận dụng AI để quản lý danh sách phát được cá nhân hóa cho người dùng dựa trên lịch sử nghe, thể loại yêu thích và thậm chí cả thời gian trong ngày. Cách tiếp cận này không chỉ nâng cao sự hài lòng của người dùng mà còn khuyến khích người dùng khám phá âm nhạc mới phù hợp với sở thích của họ. Những nghiên cứu điển hình này nêu bật tính hiệu quả của việc cá nhân hóa được hỗ trợ bởi AI trong việc thúc đẩy sự tham gia, sự hài lòng của người dùng và thành công trong kinh doanh cho các nền tảng thương mại điện tử hàng đầu.
"Có thể nói cá nhân hóa được hỗ trợ bởi AI là yếu tố thay đổi cuộc chơi trong bối cảnh thương mại điện tử, xác định lại cách doanh nghiệp tương tác với người tiêu dùng. Các nguyên tắc, cơ chế và thuật toán của quá trình cá nhân hóa dựa trên AI hoạt động hài hòa để tạo ra những trải nghiệm phù hợp và hấp dẫn.
Sự tác động đến mức độ tương tác và sự hài lòng của khách hàng là rất đáng kể, dẫn đến tăng tỷ lệ chuyển đổi, lòng trung thành của khách hàng và thành công chung của doanh nghiệp. Cá nhân hóa dựa trên AI đã trở thành một công cụ không thể thiếu cho các nền tảng thương mại điện tử đang tìm cách duy trì tính cạnh tranh trong thị trường kỹ thuật số năng động và không ngừng phát triển", lãnh đạo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số nhìn nhận.