Hà Nội dự định chi nhiều tỉ USD làm gần 100km đường sắt đô thị

Kinh tế - đầu tư - dự án - Ngày đăng : 17:28, 28/05/2024

Đến năm 2030, Hà Nội phấn đấu xây dựng và đưa vào khai thác khoảng 96,8km đường sắt đô thị với tổng mức đầu tư khoảng 14,602 tỉ USD.
Kinh tế - đầu tư - dự án

Hà Nội dự định chi nhiều tỉ USD làm gần 100km đường sắt đô thị

Tuyết Nhung {Ngày xuất bản}

Đến năm 2030, Hà Nội phấn đấu xây dựng và đưa vào khai thác khoảng 96,8km đường sắt đô thị với tổng mức đầu tư khoảng 14,602 tỉ USD.

Trong văn bản xin ý kiến Bộ Giao thông vận tải về dự thảo đề án tổng thể Đầu tư xây dựng hệ thống đường sắt đô thị thủ đô, UBND TP.Hà Nội thống nhất xác định đường sắt đô thị là trục "xương sống" của hệ thống hạ tầng giao thông vận tải; phấn đấu tỷ lệ vận tải hành khách công cộng năm 2035 đạt 50 - 55%, sau năm 2035 đạt 65 - 70%.

nhon-ga2.png
Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội sẽ là tuyến đường sắt đô thị thứ 2 của Hà Nội, sau tuyến Cát Linh - Hà Đông

Theo đó, đến năm 2030, TP.Hà Nội phấn đấu hoàn thành xây dựng 96,8km đường sắt đô thị, khổ đường đôi 1.435mm và thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư 301km, với sơ bộ tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 14,6 tỉ USD. Nếu hoàn thành mục tiêu này, đường sắt đô thị sẽ đảm nhận chuyên chở 7 - 8% lượng hành khách công cộng .

Đến năm 2035, TP.Hà Nội hoàn thành đầu tư xây dựng 301km đường sắt đô thị, khổ đường đôi 1.435mm, sơ bộ tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 22,57 tỉ USD. Nếu hoàn thành mục tiêu này, sau năm 2035, đường sắt đô thị sẽ đảm nhận từ 35 - 40% lượng hành khách công cộng.

Đến năm 2045, TP.Hà Nội phấn đấu hoàn thành đầu tư xây dựng 206,1km đường sắt đô thị khổ đường đôi 1.435mm được điều chỉnh, bổ sung theo Quy hoạch thủ đô và Quy hoạch chung thủ đô điều chỉnh được phê duyệt.

Phương án này có thể đáp ứng được mục tiêu về thị phần vận tải hành khách công cộng 50 - 55%, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, giảm ùn tắc, tai nạn giao thông nội đô. Tuy nhiên, nhược điểm là khối lượng công việc rất lớn, đòi hỏi phải ưu tiên tập trung nguồn lực rất cao. Ngoài ra, phương án này có nhu cầu vốn lớn, thời gian thu xếp ngắn, nên sẽ gặp khó khăn trong việc huy động, bố trí nguồn vốn đầu tư; chi phí vận hành, bảo dưỡng... gây áp lực lên ngân sách sau khi đưa toàn bộ mạng lưới vào khai thác.

Theo quy hoạch chung trước đây, Hà Nội có 10 tuyến đường sắt đô thị, gồm 9 tuyến chính và một tuyến nối các đô thị vệ tinh, tổng chiều dài 397km. Quy hoạch chung thủ đô điều chỉnh mới được thông qua, TP.Hà Nội đã bổ sung 4 tuyến: Ngọc Hồi - Thường Tín - Cảng hàng không số 2; Mê Linh - Cổ Loa - Yên Viên - Dương Xá; Cát Linh - Lê Văn Lương - Vành đai 4; Vĩnh Tuy - Minh Khai - Trường Chinh - Láng - Nhật Tân; tổng dài khoảng 150km.

Tuy nhiên, đến nay TP mới hoàn thành được 13km tuyến 2A Cát Linh - Hà Đông và sắp hoàn thành 12,5km trên cao của tuyến số 3 đoạn Nhổn - ga Hà Nội.

Sau gần 3 năm vận hành, tàu Cát Linh - Hà Đông phục vụ khoảng 35.000 hành khách đi lại; trong đó 47% là người đi làm, 45% là người đi học và 8% đi lại với các mục đích khác.

Tuyết Nhung