Cần Thơ: Xử phạt 15 triệu đồng chi nhánh công ty đấu giá có giám đốc văng tục, hắt nước

Thị trường và chính sách - Ngày đăng : 10:10, 02/05/2020

Sở Tư Pháp TP.Cần Thơ cho biết đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 15 triệu đồng đối với chi nhánh Công ty Đấu giá hợp danh Dũng Trung Nam (tại 351 Võ Văn Kiệt, P.Long Hòa, Q.Bình Thủy, TP.Cần Thơ) về hành vi thực hiện không đúng quy định thông báo bán đấu giá tài sản, theo Luật Đấu giá tài sản năm 2016.
Giám đốc Công ty Đấu giá hợp danh Dũng Trung Nam đang văng tục - Ảnh cắt từ clip

Trước đó, ngày 16.4, Sở Tư pháp TP.Cần Thơ nhận được đơn của Công ty TNHH một thành viên Kim Ngân (P.Cái Khế, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ) do ông Lý Hồng Hải làm đại diện, khiếu nại chi nhánh Công ty Đấu giá hợp danh Dũng Trung Nam.

Nội dung khiếu nại xem xét tính pháp lý của thông báo về việc đấu giá tài sản số 130/TB-DTN ngày 19.3 của Công ty Đấu giá hợp danh Dũng Trung Nam - chi nhánh Cần Thơ. Công ty đấu giá này lấy lý do trễ hạn nộp tiền đặt trước (sau 5 giờ so với thông báo) không cho công ty của ông Hải tham gia đấu giá.

Ông Hải cũng đề nghị xem xét đơn xin rút đơn đăng ký đấu giá mà công ty đấu giá yêu cầu ông ký với lý do “Đầu tư không hiệu quả”. Ông Hải cho rằng lý do này hoàn toàn khác với lý do thực tế. Công ty đấu giá cũng thông báo “cô lập số tiền đặt trước hơn 3 tháng nếu không ký giấy rút hồ sơ dự thầu giá” qua điện thoại từ ông Vũ Đình Dũng (Giám đốc Công ty)…

Ngày 16.4, Thanh tra Sở Tư pháp ban hành văn bản yêu cầu chi nhánh Công ty Đấu giá hợp danh Dũng Trung Nam giải trình vụ việc. Và ngày 17.4, chi nhánh Công ty Đấu giá hợp danh Dũng Trung Nam đã có văn bản giải trình.

Ngày 20.4, Thanh tra Sở Tư pháp TP.Cần Thơ đã thành lập tổ kiểm tra, xác minh và tiến hành làm việc tại chi nhánh Công ty Đấu giá hợp danh Dũng Trung Nam. Tổ kiểm tra phát hiện chi nhánh Công ty Đấu giá hợp danh Dũng Trung Nam ban hành thông báo số 130/TB-DTN ngày 19.3 về việc đấu giá tài sản quy định thời gian nộp tiền đặt trước là trái quy định.

Do đó, ngày 22.4, Chánh thanh tra Sở Tư pháp TP.Cần Thơ ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với chi nhánh Công ty Đấu giá hợp danh Dũng Trung Nam về hành vi thực hiện không đúng quy định về thông báo bán đấu giá tài sản, quy định tại điểm a, khoản 3, điều 121 Nghị định số 110/2013/NĐ-CP.

Chi nhánh Công ty Đấu giá hợp danh Dũng Trung Nam ban hành thông báo số 130/TB-DTN ngày 19.3 về việc đấu giá tài sản quy định thời gian nộp tiền đặt trước từ ngày 10.4 đến 9 giờ ngày 14.4 là trái quy định. Lẽ ra, công ty này quy định thời gian nộp tiền đặt trước từ ngày 14.4 đến hết ngày 16.4, chứ không nên quy định thời gian nộp tiền đặt trước như thông báo trên.

Vì vậy Sở Tư pháp quyết định xử phạt vi phạm hành chính chi nhánh Công ty Đấu giá hợp danh Dũng Trung Nam số tiền 15 triệu đồng và yêu cầu đồng thời hoàn trả lại số tiền cho ông Hải 30 triệu đồng.

Sau khi nhận quyết định xử phạt, chi nhánh Công ty Đấu giá hợp danh Dũng Trung Nam đã chấp hành và hoàn trả lại tiền cho ông Hải.

Văn bản báo cáo vụ đấu giá tài sản của chi nhánh Công ty Đấu giá hợp danh Dũng Trung Nam tại TP.Cần Thơ - Ảnh: Tô Văn

Trước đó, theo trình bày của ông Hải, công ty của ông có ý định tham gia đấu giá để được quyền kinh doanh căn tin tại cơ sở 2 của Bệnh viện Ung bướu TP.Cần Thơ cơ sở 2 (đường Trần Bình Trọng, P.An Phú, Q.Ninh Kiều). Chi nhánh Công ty đấu giá hợp danh Dũng Trung Nam là đơn vị tổ chức đấu giá.

Theo thông báo về việc đấu giá tài sản được công bố vào ngày 19.3 của công ty này, thời gian tiếp nhận hồ sơ sẽ được tính từ ngày 19.3 đến ngày 14.4. Công ty muốn tham gia đấu giá phải nộp phí tham gia là 200.000 đồng/hồ sơ và 30.000.000/hồ sơ tiền đặt trước. Thời gian nộp tiền đặt trước từ ngày 10.4 đến trước 9 giờ sáng ngày 14.4.

Ông Hải cho biết, do bận công việc và phải huy động tiền trong lúc khó khăn nên ông nộp tiền đặt trước lúc gần 3 giờ chiều 14.4. Nộp tiền xong, ông đến công ty để nộp hồ sơ tham gia đấu giá. “Nhân viên công ty nói tôi nộp tiền trễ nên không tham gia được. Tôi mới nói nếu không tham gia đấu giá được thì cho tôi xin văn bản nói tôi không đủ điều kiện tham gia đấu giá để lấy lại tiền.

Nhân viên đề nghị tôi gọi cho ông Dũng để xin ý kiến. Ông Dũng nói tôi phải ký vào lá đơn xin rút đơn đăng ký đấu giá thì mới lấy lại được tiền, còn không thì chịu mất. Tôi không đồng ý, nếu ký vào đơn thì phải chỉ rõ lỗi của tôi là gì, chứ tôi không tự nguyện rút đơn tham gia đấu giá”, ông Hải trình bày.

Sáng 17.4, là thời điểm diễn ra buổi đấu giá, ông Hải tiếp tục đến công ty này để tham gia đấu giá. “Nếu tôi không đến tham gia thì theo quy định tôi sẽ bị mất khoản tiền đặt trước, nên tôi buộc phải đến”, ông Hải trình bày. Khi đến chi nhánh Công ty Dũng Trung Nam, ông Hải cho biết bị ông Dũng ngăn cản không cho vào tham gia đấu giá và xảy ra cuộc tranh cãi to tiếng. Ông Dũng còn chửi rất thô tục, hành động hất nước rất côn đồ.

Ngay sau khi Một Thế Giới thông tin về vụ việc, Giám đốc Sở Y tế TP.Cần Thơ đã yêu cầu lãnh đạo Bệnh viện Ung bướu TP.Cần Thơ báo cáo, sau đó kết quả đấu giá này đã bị hủy.

Tô Văn