Chiến lược của Nvidia với chip AI làm gợi nhớ đến Apple và iPhone

Thế giới số - Ngày đăng : 23:23, 04/06/2024

Tại cuộc hội tụ lớn nhất năm nay của các hãng chip AI hàng đầu thế giới ở Computex (triển lãm công nghệ thường niên lớn nhất châu Á diễn ra ở Đài Loan), sự cạnh tranh đang hình thành rất giống thời kỳ đầu của smartphone.
Thế giới số

Chiến lược của Nvidia với chip AI làm gợi nhớ đến Apple và iPhone

Sơn Vân 04/06/2024 23:23

Tại cuộc hội tụ lớn nhất năm nay của các hãng chip AI hàng đầu thế giới ở Computex (triển lãm công nghệ thường niên lớn nhất châu Á diễn ra ở Đài Loan), sự cạnh tranh đang hình thành rất giống thời kỳ đầu của smartphone.

Hệ thống của chúng tôi hoặc của mọi người

Nvidia tuyên bố với thế giới: “Hãy đăng ký với chúng tôi và bạn sẽ nhận được phần cứng, phần mềm và dịch vụ tốt nhất cần thiết để đào tạo các mô hình trí tuệ nhân tạo (AI). Chúng tôi sẽ xây dựng một hệ sinh thái gồm các nhà phát triển và cung cấp cho họ những công cụ tốt nhất để tạo ứng dụng. Chúng tôi sẽ nâng cấp các thành phần chính mỗi năm một lần. Nó sẽ đắt tiền và thiếu khả năng tương thích với các sản phẩm của đối thủ, nhưng bạn sẽ không phải lo lắng về bất kỳ chi tiết nào”.

Màn chào hàng đó của Giám đốc điều hành Nvidia - Jensen Huang khi ông bước đi trên sân khấu rộng 30m tối 2.6 bên trong một phòng thể thao ở trung tâm Đài Bắc (Đài Loan) khiến Vlad Savov (biên tập viên hãng tin Bloomberg) nhớ đến cách Apple bán iPhone cho người tiêu dùng.

Giá trị thị trường của Nvidia và Apple đang gần mức 3.000 tỉ USD và Jensen Huang (61 tuổi) có nét giống huyền thoại Apple - Steve Jobs khi là người đồng sáng lập rồi chuyển sang làm giám đốc điều hành.

Trong khi Nvidia đang áp dụng chiến lược độc quyền, kiểm soát chặt chẽ phần cứng, phần mềm và dịch vụ, các nhà sản xuất chip khác đang theo đuổi chiến lược mở, cho phép khách hàng linh hoạt lựa chọn và kết hợp các sản phẩm từ nhiều nhà cung cấp khác nhau.

Lời đáp trả Nvidia của AMD hôm 3.6 khiến Vlad Savov nhớ đến Google và hệ sinh thái Android của nó. Giám đốc điều hành AMD - Lisa Su (54 tuổi) phát biểu tại Computex 2024: “Áp dụng các tiêu chuẩn mở mà chúng tôi đang quảng bá và bạn sẽ không bị ràng buộc với chúng tôi. Chúng tôi sẽ cho phép bạn cắm và chạy công nghệ từ tất cả nhà cung cấp, tạo ứng dụng của riêng bạn và tùy chỉnh cấu hình phần cứng theo cách bạn thấy phù hợp”.

chien-luoc-cua-nvidia-voi-chip-ai-lam-goi-nho-den-apple-va-iphone.jpg
Ông Jensen Huang (phải) là chú họ của bà Lisa Su (trái) - Ảnh: Internet

Cuộc chiến giữa độc quyền so với mở quay trở lại

Quay về 15 năm trước, bạn sẽ thấy những ví dụ về cả hai cách tiếp cận này thành công và thất bại. Apple đã định nghĩa lại smartphone bằng iPhone phần lớn vì kiểm soát toàn bộ trải nghiệm từ đầu đến cuối.

Công ty đã loại bỏ những nhược điểm và kiểm soát từng khía cạnh của mọi iPhone. Vậy điều gì sẽ xảy ra nếu các dịch vụ chỉ tương thích với iPhone hoặc các đầu nối như Lightning mà không hoạt động với thiết bị nào khác?

Chiến lược đó chỉ tồn tại chừng nào bạn là người giỏi nhất. Tập đoàn Sony Group trước đó thử chiến thuật tương tự Apple với các thiết bị điện tử tiêu dùng của mình nhưng thất bại với điện thoại Sony Ericsson khi cố gắng kiểm soát chặt chẽ hệ sinh thái sản phẩm. Thật khó để khiến mọi người tiếp tục lựa chọn bạn trong thời gian dài, khi bạn buộc họ phải quay lưng với tất cả người khác.

Trên mặt trận mở, Vlad Savov vẫn chưa biết liệu AMD sẽ là Google hay Nokia trong cuộc đua với AI là trung tâm

Điện thoại Nokia cũng được quảng cáo về tính cởi mở và chào đón tất cả người đến với Qt, nhưng không làm giảm bớt sự suy thoái của nó. Qt là một bộ khung phát triển ứng dụng đa nền tảng được Nokia phát triển và Digia mua lại. Nó được sử dụng để tạo ra các ứng dụng đồ họa cho nhiều hệ điều hành khác nhau, gồm Symbian, MeeGo, Maemo, Windows Phone, iOS, Android, macOS và Linux.

Hệ điều hành Android của Google đã thành công dù thiếu tính tập trung do có nhiều người chơi sử dụng cùng một tiêu chuẩn.

Tại Computex 2024, mọi công ty thiết kế chip lớn đều tổ chức một buổi thuyết trình về cách phần cứng AI của họ đang mở đường cho sự phát triển vượt bậc giống như Nvidia. Giám đốc điều hành Qualcomm - Cristiano Amon tuyên bố về sự tái sinh của PC (nhờ chip của Qualcomm) và so sánh thời điểm hiện tại với sự ra mắt Windows 95 trong việc định nghĩa lại PC. Giám đốc điều hành Rene Haas của Arm Holdings cũng làm Vlad Savov đi theo dòng suy nghĩ hoài niệm này bằng cách gợi nhớ đến Apple Newton.

Apple Newton là thiết bị trợ lý kỹ thuật số cá nhân (PDA) được phát triển và tiếp thị bởi Apple giữa những năm 1990 và đầu những năm 2000. Nó được coi là thiết bị PDA đầu tiên có tính năng nhận dạng chữ viết tay.

Có rất nhiều cơ hội để bán chip AI cho laptop và smartphone hoặc một số hệ thống robot tiên tiến. Song từ cuộc trò chuyện với các nhà quan sát và lãnh đạo trong ngành ở Đài Loan, trung tâm dữ liệu vẫn là nơi tập trung tất cả hoạt động kinh doanh có lợi nhuận cao nhất và vị trí dẫn đầu của Nvidia ở phân khúc này hiện tại là không thể vượt qua.

Cũng giống như Apple, Nvidia đã chiếm lĩnh phân khúc cao cấp và sinh lời nhất của thị trường, bỏ lại AMD, Qualcomm và các hãng khác cạnh tranh phần còn lại.

Nhà phân tích Ian Cutress của hãng More Than Moore nói: “Nếu bạn có 10 tiếng nói trong phòng và một tiếng nói chiếm 90% thị trường, thì những tiếng nói khác sẽ làm gì? Họ tập hợp lại để tạo nên một mặt trận thống nhất”. Điều này được thể hiện rõ trong bài phát biểu của ông Jensen Huang và bà Lisa Su. Điểm đáng chú ý: Ông Jensen Huang là chú họ của bà Lisa Su.

Nvidia đã có buổi thuyết trình kéo dài hai giờ, nhận được sự cổ vũ từ đám đông và đánh giá tích cực từ các nhà phân tích, xen kẽ với những câu nói đùa khiến nhiều người bật cười. Trong khi Jensen Huang xuất hiện chớp nhoáng tại các sự kiện khác những ngày sau đó, ở lần hiện diện quan trọng nhất hôm 2.6, ông gần như là người duy nhất được chú ý. Trái ngược với Nvidia, Lisa Su đã mời hàng loạt đồng nghiệp trong ngành, từ Giám đốc điều hành HP đến lãnh đạo Lenovo Group và Microsoft, để thể hiện mối quan hệ rộng khắp với các đối tác và bạn bè của AMD.

Người ta nói rằng “thật cô đơn khi ở trên đỉnh cao” và đó là điều Vlad Savov rút ra được từ Computex 2024. Hiện tại, theo nhà phân tích Ian Cutress, nhu cầu tính toán AI đang điên cuồng đến mức mọi nhà sản xuất chip đều có thể phát triển khá tự do. Mọi thứ sẽ trở nên thú vị hơn khi tốc độ đổi mới chậm lại. Song có thể phải đến ít nhất là Computex 2025 thì điều đó mới xảy ra.

Nvidia và AMD đua nhau giới thiệu chip AI mới

Hôm 3.6, AMD đã tiết lộ các bộ xử lý AI mới nhất của mình và chi tiết kế hoạch phát triển chip AI trong 2 năm tới nhằm thách thức vị trí dẫn đầu của Nvidia trong ngành.

Tại Computex 2024, bà Lisa Su đã giới thiệu chip AI MI325X, dự kiến sẽ được bán ra vào quý 4/2024.

Cuộc đua phát triển các chương trình AI tạo sinh dẫn đến nhu cầu rất lớn về chip tiên tiến được sử dụng trong các trung tâm dữ liệu AI.

AMD (có trụ sở tại thành phố Santa Clara, bang California, Mỹ) đang cạnh tranh với Nvidia, công ty hiện thống trị thị trường béo bở về chip AI và chiếm khoảng 80% thị phần.

AMD còn giới thiệu một dòng chip AI mang tên MI350 dựa trên kiến trúc chip mới, dự kiến sẽ có mặt vào năm 2025. So với dòng chip AI hiện có là MI300, AMD kỳ vọng MI350 sẽ hoạt động tốt hơn 35 lần trong suy luận - quá trình tính toán các phản hồi của AI tạo sinh. Ngoài ra, AMD còn công bố dòng chip AI MI400, sẽ ra mắt vào năm 2026 và dựa trên một kiến trúc mang tên Next.

Hôm 2.6, Jensen Huang cho biết Nvidia có kế hoạch nâng bộ tăng tốc AI (được thiết kế để xử lý hiệu quả các tác vụ AI) hàng năm và chip Blackwell Ultra thế hệ tiếp theo dự kiến ​​sẽ được tung ra vào năm 2025, kế thừa chip Blackwell trình làng vào tháng 3.

Blackwell dự kiến ​​sẽ được Nvidia bán ra vào quý 3/2024 và chỉ chiếm chưa đến 10% thị trường GPU (bộ xử lý đồ họa) cao cấp, theo ghi chú của công ty nghiên cứu thị trường TrendForce có trụ sở tại Đài Bắc.

Jensen Huang cho biết nền tảng chip AI thế hệ tiếp theo của Nvidia mang tên Rubin sẽ ra mắt vào năm 2026. Dòng chip Rubin sẽ bao gồm GPU và CPU mới cũng như cả chip mạng. Tuy nhiên, tỷ phú 61 tuổi người Mỹ gốc Đài Loan tiết lộ rất ít chi tiết về Rubin.

CPU mới có tên gọi Versa và chip đồ họa mới hỗ trợ các ứng dụng AI sẽ đi kèm với bộ nhớ băng thông cao (HMB) thế hệ tiếp theo được sản xuất bởi SK Hynix, Micron Technology, Samsung.

Jensen Huang nói Nvidia hiện có kế hoạch phát hành dòng chip AI mới hàng năm, đẩy nhanh lịch trình phát hành trước đó của họ, vốn khoảng 2 năm một lần.

"Nvidia đang tích cực thúc đẩy các công nghệ AI của mình để đáp ứng nhu cầu toàn cầu", theo Arisa Liu, Giám đốc nghiên cứu chất bán dẫn tại Viện Nghiên cứu Kinh tế Đài Loan. Arisa Liu nói thêm rằng Rubin sẽ được áp dụng quy trình 4 nanomet của TSMC (hãng sản xuất chip theo hợp đồng số 1 thế giới của Đài Loan).

Nhiều chất bán dẫn và máy chủ tạo ra những đột phá về AI đều do TSMC lắp ráp hoặc sản xuất.

Sơn Vân