‘Các thẩm mỹ viện vô đạo đức ở Hồng Kông mượn danh liên đoàn làm đẹp để lừa đảo khách hàng’
Quốc tế - Ngày đăng : 19:44, 06/06/2024
‘Các thẩm mỹ viện vô đạo đức ở Hồng Kông mượn danh liên đoàn làm đẹp để lừa đảo khách hàng’
Liên đoàn Công nghiệp Làm đẹp Hồng Kông cho biết các thẩm mỹ viện vô đạo đức đang mượn danh tiếng của họ một cách sai trái để dụ dỗ khách hàng chuyển địa điểm và chi nhiều tiền hơn thông qua chiến thuật bán hàng gây áp lực cao.
Chiến thuật bán hàng gây áp lực cao là kỹ thuật bán hàng sử dụng sự thuyết phục mạnh mẽ, đôi khi là thao túng, để thúc đẩy khách hàng mua hàng ngay lập tức.
Đặc điểm của chiến thuật bán hàng áp lực cao:
- Tạo cảm giác cấp bách: Nhân viên bán hàng sẽ nhấn mạnh rằng thời gian có hạn, khuyến mãi sắp hết hoặc số lượng sản phẩm còn ít để tạo áp lực cho khách mua hàng.
- Sử dụng lời khen ngợi và xu nịnh: Nhân viên bán hàng sẽ khen ngợi khách, khiến họ cảm thấy mình đặc biệt và cần phải mua sản phẩm.
- Gây hoang mang và lo lắng: Nhân viên bán hàng có thể phóng đại những hậu quả tiêu cực nếu khách không mua sản phẩm.
- Hạn chế quyền tự do lựa chọn của khách hàng: Nhân viên bán hàng có thể chỉ giới thiệu một số sản phẩm nhất định, hoặc cố gắng thuyết phục khách mua sản phẩm đắt tiền hơn.
- Sử dụng các chiến thuật gây khó chịu: Nhân viên bán hàng có thể gọi điện thoại liên tục, gửi tin nhắn hoặc đến nhà khách để thuyết phục họ mua hàng.
Tác hại của chiến thuật bán hàng áp lực cao:
- Có thể khiến khách hàng cảm thấy bực bội và khó chịu, dẫn đến việc họ không muốn mua hàng hoặc thậm chí là tẩy chay cửa hàng.
- Có thể gây tổn hại đến danh tiếng của doanh nghiệp và khiến khách hàng mất lòng tin.
- Có thể vi phạm đạo đức kinh doanh và dẫn đến những hậu quả pháp lý cho doanh nghiệp.
Nelson Ip Sai-hung, Chủ tịch Liên đoàn Công nghiệp Làm đẹp Hồng Kông cho biết hôm 6.6: “Chúng tôi đã nhận được một số khiếu nại từ người tiêu dùng trong vài tháng qua cáo buộc liên đoàn giới thiệu các thẩm mỹ viện không đáng tin cậy và không trung thực cho họ. Chúng tôi cũng rất sốc khi biết chuyện này… Điều đó chưa bao giờ xảy ra trước đây”.
Nelson Ip Sai-hung nói với một chương trình phát thanh rằng ngày càng gia tăng số trường hợp khách hàng bị thuyết phục chuyển đổi địa điểm để rồi phát hiện ra rằng nơi mới được quản lý bởi một nhà điều hành hoàn toàn khác.
Nelson Ip Sai-hung kể: “Nhân viên nói với khách hàng rằng thẩm mỹ viện cũ của họ không còn hoạt động nữa và Liên đoàn Công nghiệp Làm đẹp đã sắp xếp để họ đến đây thay thế. Điều này hoàn toàn sai sự thật… Chúng tôi nhận ra tên của mình đang bị lạm dụng ở ngoài đó”.
Các nạn nhân cho biết khi đến địa điểm mới, nhân viên đã sử dụng chiến thuật bán hàng gây áp lực cao, nói rằng thẩm mỹ viện cũ của họ tệ đến mức nào và sau đó thuyết phục khách hàng trả thêm hàng chục nghìn USD cho những sản phẩm cùng phương pháp điều trị ưu việt hơn.
Những khách hàng ban đầu đồng ý với các dịch vụ “nâng cấp” tiếp tục phải đối mặt với nhiều vấn đề hơn.
“Nếu khách hàng từ chối, nhân viên nói rằng họ sẽ nhận các phương pháp điều trị "hạ cấp". Điều này khiến khách hàng rất thất vọng”, Nelson Ip Sai-hung cho hay.
Sau khi đồng ý trả thêm tiền, nhiều khách hàng không thể đặt lịch làm đẹp trong nhiều tháng và nhân viên phớt lờ các cuộc gọi cũng như tin nhắn của họ.
Nelson Ip Sai-hung kể: “Một nạn nhân cho biết cô đã phải trả thêm phí chỉ để được làm sạch mặt và sau đó bị bỏ lại một mình với ánh đèn chiếu vào mặt trong hơn một giờ”.
Liên đoàn Công nghiệp Làm đẹp Hồng Kông nhận ra những trò gian lận như vậy đã xảy ra liên tục ở nhiều thẩm mỹ viện sau khi nhận đơn khiếu nại. Nelson Ip Sai-hung mô tả điều này là “đáng lo ngại” và kêu gọi người tiêu dùng hãy cẩn thận.
“Một khách hàng thậm chí còn gửi khiếu nại trực tiếp tới tôi, vì các thẩm mỹ viện nói rõ ràng rằng tôi là người giới thiệu họ”, Nelson Ip Sai-hung kể.
Nelson Ip Sai-hung cũng cho biết ông tin rằng có sự trao đổi tiền tệ giữa các thẩm mỹ viện để lấy thông tin khách hàng vì một số nạn nhân đã bị “chuyển nhượng” hơn một lần.
Ông nói tình trạng này xảy ra nhiều trong ngành làm đẹp vì các thẩm mỹ viện có xu hướng bán sản phẩm của họ dưới dạng gói trả trước, còn những phương pháp điều trị bổ sung thường được thực hiện qua nhiều cuộc hẹn thay vì chỉ một lần.
Nelson Ip Sai-hung nói: “Việc doanh nghiệp phá sản là điều bình thường, đặc biệt là trong tình hình kinh tế hiện nay. Song, điều quan trọng là các thẩm mỹ viện phải bảo vệ quyền lợi của khách hàng và đảm bảo họ được chuyển đến một tiệm thay thế tốt để hoàn thành gói dịch vụ của mình”.
Ông cũng nhắc nhở công chúng về “Mạng lưới làm đẹp an toàn” do ngành tự khởi xướng, đã có mặt từ năm 2008 ở Hồng Kông (Trung Quốc).
Chương trình tình nguyện này tập hợp một mạng lưới thẩm mỹ viện hứa sẽ hoàn thành các phương pháp điều trị còn lại cho khách hàng mà không phải trả thêm phí nếu cơ sở ban đầu của họ đóng cửa.
Khách hàng phải đăng ký trên trang web hoặc ứng dụng của Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Công nghiệp Làm đẹp để được bảo vệ theo chương trình.