Có hiện tượng thuê người gom vàng miếng để đẩy giá

Thị trường và chính sách - Ngày đăng : 15:51, 07/06/2024

Ngân hàng Nhà nước khẳng định đã phát hiện tình trạng thuê người xếp hàng mua gom vàng với mục tiêu đẩy giá, hưởng chênh lệch, gây bất ổn thị trường.
Thị trường và chính sách

Có hiện tượng thuê người gom vàng miếng để đẩy giá

Tuyết Nhung 07/06/2024 15:51

Ngân hàng Nhà nước khẳng định đã phát hiện tình trạng thuê người xếp hàng mua gom vàng với mục tiêu đẩy giá, hưởng chênh lệch, gây bất ổn thị trường.

Trong bối cảnh giá vàng miếng trong nước hạ sau động thái can thiệp của Ngân hàng Nhà nước, nhiều người đã tìm đến các điểm bán vàng miếng bình ổn của 4 ngân hàng quốc doanh (Vietcombank, VietinBank, BIDV, Agribank) và Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) để xếp hàng mua vàng.

Sáng nay 7.6 cũng sang ngày thứ 5 nhà điều hành triển khai việc bán vàng miếng bình ổn, vẫn có rất đông người dân tìm đến xếp hàng mua vàng tại các điểm bán của 4 ngân hàng quốc doanh và Công ty SJC. Thậm chí, nhiều người còn đến xếp hàng từ 6 - 7 giờ sáng khi ngân hàng chưa mở cửa. Hàng dài người xếp hàng từ trong tràn ra ngoài vỉa hè tại các điểm bán.

Trước tình trạng này, Ngân hàng Nhà nước ngày 7.6 đã lên tiếng khẳng định hiện nay đang lan truyền thông tin thất thiệt về việc Ngân hàng Nhà nước thiếu vàng để bán. Tại nhiều điểm bán vàng, có đối tượng thuê người xếp hàng mua gom vàng với mục tiêu đẩy giá, hưởng chênh lệch, gây bất ổn thị trường và thiệt hại cho nền kinh tế.

Ngân hàng Nhà nước khẳng định có đủ nguồn lực và quyết tâm để bình ổn thị trường, kiểm soát mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới ở mức phù hợp.

"Thực hiện chủ trương thu hẹp chênh lệch giữa giá vàng trong nước và quốc tế, Ngân hàng Nhà nước đang triển khai đồng bộ các giải pháp bình ổn thị trường và đã đạt được những kết quả bước đầu", cơ quan này nhấn mạnh.

Ngân hàng Nhà nước cho biết đang phối hợp với bên công an để xác minh và xử lý nghiêm các hành vi đầu cơ, thao túng thị trường. Đồng thời, với việc duy trì cung ứng vàng miếng SJC để đáp ứng các nhu cầu chính đáng và hợp pháp của dân, Ngân hàng Nhà nước cũng sẽ chủ động triển khai các giải pháp để đấu tranh mạnh mẽ với hiện tượng đầu cơ, gom hàng.

Bên cạnh đó, việc thanh tra để làm rõ các sai phạm nếu có của các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh vàng cũng đang được khẩn trương, quyết liệt triển khai, đặc biệt là ở 2 địa bàn Hà nội và TP.HCM.

Trước đó, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM cũng cho biết số lượng khách hàng đến giao dịch mua vàng tại các ngân hàng nhiều hơn so với kế hoạch, vì vậy thời gian qua có hiện tượng đông đúc hơn bình thường.

Tuy nhiên, tình trạng này sẽ được khắc phục dần, bởi sự vận hành ngày càng chuyên nghiệp hơn của các đơn vị, các chi nhánh ngân hàng thương mại nhà nước, với việc tổ chức khâu tiếp khách hàng, tư vấn thông tin và bố trí phòng chờ.

"Tình trạng đông đúc đã được cải thiện rất nhiều so với những ngày đầu tiên bán vàng theo phương án này", lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM cho biết.

Hiện tất cả đơn vị được giao bán vàng miếng trực tiếp cho người dân, đặc biệt là các ngân hàng thương mại nhà nước và SJC ghi nhận đã ứng dụng công nghệ hiện đại trong giao dịch từ nhập thông tin khách hàng; thanh toán, giao hàng và xuất hóa đơn khi được xử lý và quản lý bằng phần mềm.

Ông Đào Xuân Tuấn, Vụ trưởng Quản lý Ngoại hối (Ngân hàng Nhà nước) khuyến nghị người dân cần "rất thận trọng" mua vàng trong bối cảnh giá thế giới biến động hiện nay.

Các chuyên gia cho rằng giá vàng SJC có thể còn dư địa giảm tiếp, người dân nên chọn thời điểm giao dịch hợp lý.

Từ phía các ngân hàng quốc doanh, Vietcombank cho biết trong hôm nay sẽ mở thêm 4 điểm bán vàng tại Hà Nội và TP.HCM, với mỗi thành phố thêm 2 điểm (nâng tổng điểm bán lên 10). Như vậy, hiện 4 ngân hàng quốc doanh và Công ty SJC có 38 điểm bán vàng trực tiếp cho dân.

Theo lãnh đạo Vietcombank, trong 4 ngày đầu mở bán (3 - 6.7), ngân hàng đã phục vụ 1.500 lượt khách mua vàng, với trên 10.000 lượng được bán ra. Vietcombank cho biết khi khách hàng có nhu cầu đặt trước, cần đặt cọc 10% giá trị đặt mua tính theo giá bán vàng miếng của nhà băng, với số lượng vàng không hạn chế.

Tuyết Nhung