Sau một tuần giao dịch kiểu mới, giá vàng miếng SJC giảm hơn 6 triệu

Kinh tế - đầu tư - dự án - Ngày đăng : 19:11, 08/06/2024

Giá vàng trong nước đã trải qua một tuần lao dốc mạnh khi Ngân hàng Nhà nước áp dụng việc bán vàng trực tiếp đến người dân thông qua các ngân hàng và Công ty SJC.
Kinh tế - đầu tư - dự án

Sau một tuần giao dịch kiểu mới, giá vàng miếng SJC giảm hơn 6 triệu

Tuyết Nhung 08/06/2024 19:11

Giá vàng trong nước đã trải qua một tuần lao dốc mạnh khi Ngân hàng Nhà nước áp dụng việc bán vàng trực tiếp đến người dân thông qua các ngân hàng và Công ty SJC.

Ngày cuối tuần 8.6, giá vàng miếng SJC không thay đổi, song so với đầu tuần giảm tới 6 triệu đồng/lượng.

Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn và Công ty cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận cùng niêm yết giá vàng miếng SJC ở mức 74,98 triệu đồng/lượng (mua vào) - 76,98 triệu đồng/lượng (bán ra), không thay đổi so với cuối ngày hôm trước.

Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu cũng không thay đổi giá, để là 75,5 triệu đồng/lượng (mua vào) - 76,98 triệu đồng/lượng (bán ra).

Trong khi đó, giá vàng nhẫn giảm mạnh bởi giá vàng quốc tế phiên cuối tuần giảm tới hơn 83 USD/ounce, còn 2.293,9 USD/ounce trong bối cảnh có ngân hàng trung ương ngừng mua vàng.

Các doanh nghiệp giảm giá vàng nhẫn 900.000 đồng/lượng (chiều mua) và 800.000 - 900.000 đồng/lượng (chiều bán), giao dịch ở mức 72,6 - 73,52 triệu đồng/lượng (mua vào) và 74,2 - 74,82 triệu đồng/lượng (bán ra).

Như vậy, sau một tuần giao dịch kiểu mới, giá vàng miếng SJC đã giảm mạnh, đúng với chủ trương và mục đích bình ổn thị trường của Ngân hàng Nhà nước. Ngày đầu tiên Ngân hàng Nhà nước bán vàng trực tiếp tới người dân là 3.6, giá vàng miếng SJC đã giảm hơn 2 triệu đồng, có nơi đưa xuống dưới 81 triệu đồng/lượng.

Sau khi Ngân hàng Nhà nước đưa giá bán vàng miếng SJC ở mức 78,98 triệu đồng/lượng, các doanh nghiệp kinh doanh vàng đồng loạt đưa giá bán xuống mức 79,98 triệu đồng/lượng. Mức giá này cũng được các điểm bán vàng SJC tại 4 ngân hàng thương mại quốc doanh niêm yết.

Sau đó, liên tiếp trong 3 ngày Ngân hàng Nhà nước giảm giá vàng miếng SJC 1 triệu đồng/lượng so với ngày liền trước. Vì thế, đến ngày 6.6, giá vàng tại doanh nghiệp là 76,98 triệu đồng/lượng. Đến ngày 7.6, giá bán vàng SJC của Ngân hàng Nhà nước không đổi, vì thế doanh nghiệp tiếp tục bán vàng SJC với giá 76,98 triệu đồng/lượng.

Có thể thấy, qua một tuần giao dịch bằng phương thức kinh doanh mới, giá vàng miếng SJC đã giảm khoảng 6 triệu đồng/lượng so với đầu tuần, còn so với mức đỉnh lịch sử 92,4 triệu đồng/lượng thì giảm tới hơn 15 triệu đồng/lượng, giảm chênh lệch lớn so với giá vàng thế giới.

"Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục thực hiện lộ trình thu hẹp và kiểm soát chênh lệch giữa giá bán vàng miếng SJC trong nước và giá thế giới ở mức phù hợp", thông báo của Ngân hàng Nhà nước nhấn mạnh.

Không chỉ vàng miếng, giá vàng nhẫn và vàng trang sức 24K các loại cũng giảm còn 72,6 triệu đồng/lượng mua vào, 74,2 triệu đồng/lượng bán ra - giảm gần 5 triệu đồng so với mức đỉnh xấp xỉ 79 triệu đồng hồi tháng 5.

Ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM, nhìn nhận việc Ngân hàng Nhà nước thực hiện giải pháp bán vàng cho 4 ngân hàng thương mại nhà nước và Công ty SJC để bán trực tiếp cho người dân đã khiến giá vàng giảm mạnh những ngày qua và tiệm cận dần với giá thế giới.

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM đã chỉ đạo các chi nhánh ngân hàng thương mại nhà nước và Công ty SJC tiếp tục tổ chức thực hiện tốt việc bán vàng theo chỉ đạo, đồng thời phối hợp với các sở ngành thực hiện tốt các hoạt động hỗ trợ, tư vấn cho người dân nắm bắt để giao dịch mua bán vàng thuận lợi, công khai và minh bạch...

"Giá vàng trong nước biến động có ảnh hưởng từ xu hướng tăng giảm của thế giới. Vì vậy, người dân cần lưu ý, quan tâm để có lựa chọn tốt nhằm hạn chế rủi ro", ông Lệnh khuyến cáo.

Tuyết Nhung