Các ứng dụng AI Trung Quốc giúp giải nhanh bài tập về nhà dần chiếm lĩnh thị trường Mỹ
Nhịp đập khoa học - Ngày đăng : 15:00, 22/06/2024
Các ứng dụng AI Trung Quốc giúp giải nhanh bài tập về nhà dần chiếm lĩnh thị trường Mỹ
Các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) do Trung Quốc phát triển đang dần chiếm lĩnh thị trường Mỹ bằng cách giúp trẻ em làm bài tập về nhà.
Các ứng dụng giáo dục AI tạo sinh do Trung Quốc phát triển đang tạo ra sự đột phá tại Mỹ, khi những nhà phát triển tìm kiếm thị trường nước ngoài để thúc đẩy tăng trưởng giữa lúc cạnh tranh trong nước ngày càng gay gắt.
Dẫn đầu là Question.AI (do hãng công nghệ giáo dục Zuoyebang có trụ sở tại thủ đô Bắc Kinh phát triển) và Gauth của ByteDance (chủ sở hữu TikTok có trụ sở ở Bắc Kinh). Cả hai đều là trợ lý làm bài tập về nhà dựa trên AI tạo sinh, nằm trong top 3 ứng dụng giáo dục miễn phí trên cửa hàng App Store của Apple và Google Play tại Mỹ từ tháng 2 đến tháng 5, theo dịch vụ thông tin về ứng dụng di động AppMagic.
AI tạo sinh là một lĩnh vực của AI tập trung vào việc tạo ra nội dung mới dựa trên các mẫu dữ liệu đã có. Điều này bao gồm tạo ra văn bản, hình ảnh, âm nhạc, video và nhiều loại dữ liệu khác. Các mô hình AI tạo sinh thường được đào tạo trên một lượng lớn dữ liệu, sau đó sử dụng các kỹ thuật học máy để dự đoán và tạo ra nội dung mới tương tự với những gì chúng từng học được.
Dữ liệu từ công ty SensorTower (Mỹ) cho thấy Question AI có hơn 6 triệu lượt tải ở Mỹ kể từ khi ra mắt vào năm 2023. Các nhà phát triển ứng dụng giải bài tập Zuoyebang được cho là đứng sau Question AI. Tại thị trường Trung Quốc, Zuoyebang là ứng dụng giải bài tập về nhà được nhiều học sinh sử dụng và nhận khoản đầu tư khoảng 3 tỉ USD trong 10 năm qua, theo trang TechCrunch.
Thành công của các ứng dụng giáo dục AI tạo sinh này tại thị trường Mỹ đến giữa bối cảnh cạnh tranh ngày càng gia tăng tại Trung Quốc, nơi hơn 200 mô hình ngôn ngữ lớn (công nghệ đứng sau các dịch vụ AI tạo sinh) đã được phát triển cho các ứng dụng AI. Trong số đó, một nửa đã được nhà chức trách Trung Quốc phê duyệt để phát hành công khai tính đến tháng 3.2024.
Ứng dụng giáo dục miễn phí số một tại Mỹ là Duolingo, nền tảng học ngôn ngữ lớn nhất thế giới đã hoạt động hơn 13 năm. Question.AI ra mắt vào giữa năm 2023, trong khi Gauth trình làng năm 2020 dưới tên Gauthmath (ứng dụng giải bài toán) trước khi chuyển hướng vào năm ngoái để bao phủ nhiều môn học hơn.
Các ứng dụng này miễn phí cho việc sử dụng cơ bản nhưng tính phí cho những chức năng bổ sung, đang khai thác khả năng của AI tạo sinh để giúp học sinh Mỹ học nhiều môn từ khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học, kinh tế đến vật lý, hóa học và văn học.
Người dùng chỉ cần chụp ảnh bài tập toán hoặc hóa học của họ là các ứng dụng này sẽ nhanh chóng tạo ra giải pháp kèm theo hướng dẫn chi tiết từng bước và giải thích.
Gauth được xếp hạng là ứng dụng giáo dục phổ biến thứ hai thế giới trên Apple App Store và Google Play, trong khi Question.AI đứng thứ 7, theo AppMagic.
Nhiều nhà phát triển ứng dụng Trung Quốc đang nhắm tới các thị trường phương Tây, gồm cả Checkmath (ứng dụng giải bài toán do công ty Yuanfudao phát triển) và Talkie AI từ Minimax (công ty khởi nghiệp AI có trụ sở tại thành phố Thượng Hải), được coi là tương đương với Character.ai (Mỹ), cho phép người dùng tương tác với các nhân vật chatbot ảo.
Talkie AI đang xếp thứ 4 trong các ứng dụng giải trí trên Google Play tại Mỹ, sau các ứng dụng phát video trực tuyến Tubi, Max và Netflix. Vị trí thứ 5 thuộc về Disney+.
Phần lớn ứng dụng AI của Trung Quốc tại thị trường Mỹ tránh được sự giám sát như TikTok, đối mặt với lệnh cấm trừ khi công ty mẹ ByteDance thoái vốn khỏi hoạt động tại Mỹ, nhưng chúng vẫn phải đối mặt những thách thức trong việc kiếm tiền.
Dữ liệu từ AppMagic cho thấy cả Gauth lẫn Question.AI đều không lọt vào top 10 ứng dụng có doanh thu cao nhất trong 4 tháng qua ở Mỹ.
AppMagic là nền tảng phân tích thị trường ứng dụng di động cung cấp các công cụ và dữ liệu để giúp các nhà phát triển ứng dụng, nhà tiếp thị và nhà đầu tư hiểu rõ hơn về thị trường ứng dụng nhằm đưa ra quyết định sáng suốt hơn.
Dưới đây là một số tính năng chính của AppMagic:
- Phân tích xếp hạng ứng dụng: Theo dõi thứ hạng ứng dụng theo quốc gia, danh mục, từ khóa và hơn thế nữa.
- Dữ liệu tải xuống và doanh thu: Xem số lượng tải xuống và doanh thu của ứng dụng theo thời gian.
- Phân tích đối thủ: So sánh hiệu suất của ứng dụng của bạn với các đối thủ cạnh tranh.
- Phân tích thị trường: Nhận thông tin chi tiết về xu hướng thị trường và cơ hội mới.
- Công cụ ASO: Tối ưu hóa trang cửa hàng ứng dụng của bạn để có thêm lượt tải xuống.
ASO (App Store Optimization) có nghĩa là tối ưu hóa ứng dụng trên cửa hàng ứng dụng. Đây là chiến lược quan trọng trong marketing di động, tương tự như SEO (tối ưu hóa tìm kiếm) dành cho các trang web. Mục tiêu của ASO là để tăng khả năng hiển thị của ứng dụng hoặc game của bạn trong các cửa hàng ứng dụng phổ biến như Apple App Store và Google Play Store, từ đó thu hút thêm lượt tải xuống và người dùng.
- Dữ liệu quảng cáo: Theo dõi hiệu suất của các chiến dịch quảng cáo ứng dụng của bạn.
AppMagic được sử dụng bởi nhiều công ty lớn nhất thế giới, gồm cả Google, Facebook, Tencent và Alibaba.
Ngoài những tính năng chính được nêu ở trên, AppMagic còn cung cấp một số tính năng khác, chẳng hạn như:
- Phân tích tâm lý: Hiểu ý kiến của người dùng về ứng dụng của bạn.
- Phân tích tính gắn kết: Xem cách người dùng tương tác với ứng dụng của bạn.
- Phân tích dữ liệu người dùng: Nhận thông tin chi tiết về nhân khẩu học và hành vi của người dùng.
AppMagic là công cụ mạnh mẽ có thể giúp các nhà phát triển ứng dụng, nhà tiếp thị và nhà đầu tư đưa ra quyết định sáng suốt hơn để phát triển và tiếp thị ứng dụng của họ.