Sóc Trăng: Cuối tuần này sẽ khai thác cát biển

Bảo vệ môi trường - Ngày đăng : 17:38, 25/06/2024

Ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng cho biết, hiện chỉ còn chờ Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) có văn bản chấp thuận giao khu vực biển cho nhà thầu là có thể bắt tay vào khai thác cát biển.
Bảo vệ môi trường

Sóc Trăng: Cuối tuần này sẽ khai thác cát biển

Lương Xuân cao {Ngày xuất bản}

Ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng cho biết, hiện chỉ còn chờ Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) có văn bản chấp thuận giao khu vực biển cho nhà thầu là có thể bắt tay vào khai thác cát biển.

Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu cho hay, theo kế hoạch, ngày 29.6 sẽ tổ chức khai thác cát biển, đơn vị được chọn triển khai đầu tiên thuộc nhà thầu của Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận. Để đảm bảo hoạt động quản lý khai thác, tỉnh Sóc Trăng cũng đã thành lập tổ kiểm tra, giám sát.

lau.jpg
Ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng kiểm tra thi công cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ -Sóc Trăng - Ảnh: L.X.C

Trước đó, UBND tỉnh Sóc Trăng đã có công văn gửi 28 tỉnh, thành phố, các chủ đầu tư về việc đăng ký nhu cầu sử dụng cát biển phục vụ các dự án cao tốc theo cơ chế đặc thù.

Tại buổi làm việc với tỉnh Sóc Trăng đầu tháng 6.2024, ông Trần Văn Thi - Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho rằng thời điểm hiện tại thời tiết rất thuận lợi để khai thác cát biển. Nếu kéo dài đến tháng 10, tháng 11, vùng biển Sóc Trăng xuất hiện gió chướng mạnh, không thể triển khai phương tiện khai thác. Việc chậm khai thác cát biển sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ dự án và có nguy cơ không hoàn thành tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Trước đó, tháng 12.2023, Bộ TN-MT và Bộ GTVT đã chuyển giao kết quả thực hiện dự án “Đánh giá tài nguyên cát biển phục vụ các dự án đường cao tốc và hạ tầng giao thông vùng ĐBSCL” tại khu mỏ B1 cho tỉnh Sóc Trăng. Theo kết quả đánh giá, khu vực mỏ cát biển B1 có diện tích 32km2 (cách luồng Định An hơn 20km), tổng trữ lượng cát khoảng 145 triệu mét khối, đáp ứng khả năng sử dụng làm vật liệu san lấp.

Đến tháng 3.2024, Bộ GTVT có văn bản gửi các địa phương về kết quả thí điểm sử dụng cát biển làm nền đường giao thông. Theo đó, từ kết quả thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường tại đoạn tuyến hoàn trả Đường tỉnh 978 (đoạn Hậu Giang - Cà Mau, thuộc dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau), Bộ GTVT đánh giá “cát biển sử dụng cho đoạn thí điểm có chỉ tiêu cơ lý đáp ứng yêu cầu vật liệu đắp nền đường theo TCVN 9436:2012".

Lương Xuân cao