OCB lên tiếng về việc khách hàng tố mất 6 tỉ đồng tiền gửi
Thị trường và chính sách - Ngày đăng : 18:35, 15/07/2020
Theo OCB, vào tháng 3.2019, ngân hàng này nhận được yêu cầu của bà Hằng thông qua đại diện là Công ty Luật Hưng Yên về việc OCB phải hoàn trả số tiền tiết kiệm gần 6 tỉ đồng. Khi nhận được yêu cầu, OCB đã kiểm tra và xác định sổ tiết kiệm, hợp đồng tiền gửi đứng tên bà Hằng là giả. Cụ thể, phôi sổ tiết kiệm bị làm giả, chữ ký của đại diện OCB trên các chứng từ không đúng và mẫu dấu sử dụng không phải mẫu dấu thật.
Do vậy, OCB cho rằng không có căn cứ xác định ngân hàng có nhận tiền huy động của bà Hằng với số tiền 6 tỉ đồng vì toàn bộ hồ sơ liên quan đều là giả. Mặc dù trước đó bà Hằng đã mở tài khoản thanh toán tại OCB và sử dụng liên tục tài khoản này theo quy định nhưng tất cả giao dịch theo sao kê tài khoản không có khoản tiền gần 6 tỉ đồng.
Xét thấy vụ việc này có thể liên quan đến hành vi lừa đảo của Vũ Phương Thảo, OCB đã hỗ trợ bà Hằng tới gặp cơ quan điều tra, đơn vị thụ lý vụ án để được hướng dẫn.
Về bà Vũ Phương Thảo, khi còn là nhân viên của OCB, bà Thảo là cán bộ tại bộ phận xử lý giao dịch tín dụng, thuộc khối hỗ trợ. Bà Thảo không được giao bất kỳ nhiệm vụ, quyền hạn gì liên quan đến việc huy động vốn của khách hàng tại OCB.
Thông tin của Cơ quan điều tra, Công An TP.HCM (PC02) cũng cho biết Vũ Phương Thảo đã lợi dụng mối quan hệ quen biết với các nạn nhân, dụ dỗ các nạn nhân chuyển tiền cho Thảo để hưởng lãi suất cao. Thảo đã lập sổ tiết kiệm, hợp đồng tiền gửi giả để chuyển cho các cá nhân này. Khi phát hiện các hành vi lừa đảo của Thảo, OCB đã chủ động tố cáo đến các cơ quan có thẩm quyền để xử lý theo quy định.
Hiện nay, Cơ quan điều tra Công An TP.HCM đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Vũ Phương Thảo về tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản và làm giả con dấu, tài liệu cơ quan, tổ chức.
“Giao dịch giữa bà Thảo và bà Hằng có thể xem như các giao dịch cá nhân. Trên thực tế, bà Hằng là người thân của Thảo (dì - cháu) nên việc giao dịch giữa hai dì cháu với khoản tiền 6 tỉ hoàn toàn không trong tầm kiểm tra, kiểm soát của OCB.
OCB đã thông báo và hướng dẫn Bà Hằng liên hệ với Cơ quan cảnh sát điều tra (PC02) để làm việc và cung cấp hồ sơ theo quy định nhằm bảo vệ quyền lợi của khách hàng.
Như vậy, hiện nay toàn bộ vụ việc lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của Vũ Phương Thảo đối với các nạn nhân đang được cơ quan cảnh sát điều tra thụ lý theo quy định. Vì thế, mọi thông tin, kết quả của vụ việc đều cần kết luận cuối cùng của cơ quan này”, OCB thông tin.
Ngoài ra, nhà băng này cũng nói rằng trên tinh thần hợp tác và tích cực hỗ trợ các cơ quan chức năng điều tra làm rõ bản chất của vụ việc, OCB luôn chủ động và sẵn sàng cung cấp các thông tin liên quan theo yêu cầu. Việc này để phục vụ cho quá trình điều tra vụ việc, nhằm nhanh chóng xác định rõ các hành vi phạm tội, bảo vệ các quyền lợi chính đáng của khách hàng theo quy định.
Ngân hàng này cũng cam kết tuân thủ đúng quy định pháp luật và thực hiện đầy đủ các nội dung kết luận của cơ quan có thẩm quyền khi có quyết định điều tra cuối cùng và có hiệu lực thi hành, bảo đảm đầy đủ quyền lợi cho khách hàng.
Đặc biệt, OCB nhìn nhận hoạt động ngân hàng là lĩnh vực hoạt động kinh doanh hết sức nhạy cảm. Vì vậy, bất kỳ phản ứng tiêu cực nào của khách hàng đối với OCB cũng sẽ gây ảnh hưởng chung đến lĩnh vực tài chính, hệ thống ngân hàng và an ninh tiền tệ Quốc gia. Hậu quả của việc này rất lớn và không lường trước được.
Phan Diệu