Thông qua Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, cấm tuyệt đối nồng độ cồn với lái xe

Theo dòng thời sự - Ngày đăng : 11:46, 27/06/2024

Sáng 27.6, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ với 388 đại biểu quốc hội (ĐBQH) tham gia biểu quyết tán thành (chiếm 79,84%).
Theo dòng thời sự

Thông qua Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, cấm tuyệt đối nồng độ cồn với lái xe

Lam Thanh 27/06/2024 11:46

Sáng 27.6, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ với 388 đại biểu quốc hội (ĐBQH) tham gia biểu quyết tán thành (chiếm 79,84%).

Đáng chú ý, hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn bị nghiêm cấm.

Trước khi biểu quyết thông qua, Quốc hội đã nghe Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và an ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo luật.

Theo đó, về những quy định chung, Chủ nhiệm Ủy ban Lê Tấn Tới cho biết, các ĐBQH đã góp ý về phạm vi điều chỉnh, giải thích từ ngữ, nguyên tắc bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ (TTATGTĐB), chính sách của Nhà nước, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, cơ sở dữ liệu về TTATGTĐB và các hành vi bị nghiêm cấm... Các nội dung góp ý đều được giải trình, tiếp thu trong dự thảo.

Về quy định về cấm "Điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn" (khoản 2, điều 9), nhiều ý kiến nhất trí quy định này, tuy nhiên một số ý kiến đề nghị cân nhắc quy định có ngưỡng tối thiểu và một số ý kiến khác đề nghị đưa 2 phương án để xin ý kiến đại biểu quốc hội.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho rằng: Quy định trên không phải là nội dung mới, mà được kế thừa của quy định của Luật Giao thông đường bộ năm 2008 và thống nhất với quy định tại khoản 6, điều 5 của Luật Phòng chống tác hại của rượu bia năm 2019 và quy định cụ thể cho lĩnh vực giao thông đường bộ.

luat-1.jpg
Quốc hội thông qua Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ

Trong dự thảo luật này, nếu không tiếp tục quy định của khoản 6, điều 5 của Luật Phòng chống tác hại của rượu bia năm 2019, sẽ có nguy cơ gia tăng vi phạm TTATGTĐB, các vụ tai nạn giao thông đường bộ.

Điều này dẫn đến làm tăng hậu quả, thiệt hại do tai nạn giao thông đường bộ gây ra như các thiệt hại về tính mạng, sức khỏe, tài sản của người điều khiển xe, người đang đi lại, ảnh hưởng đến cuộc sống của gia đình, nguồn lực của đất nước, gây ra nhiều hệ lụy cho xã hội...

Tại kỳ họp thứ 6, đa số ĐBQH nhất trí với quy định này và một số ĐBQH đề nghị đưa ra mức giới hạn thấp nhất. Tại kỳ họp này, ngày 21.6.2024, UBTVQH đã chỉ đạo Tổng thư ký Quốc hội xin ý kiến ĐBQH bằng phiếu xin ý kiến (qua App), có 388 ĐBQH cho ý kiến.

Kết quả: Có 293 ĐBQH (chiếm 75,52% tổng số ĐBQH cho ý kiến, chiếm 60,16% tổng số ĐBQH) nhất trí với quy định này là cấm "điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn".

Có 95 ĐBQH (chiếm 24,48% tổng số ĐBQH cho ý kiến, chiếm 19,51% tổng số ĐBQH) đề nghị quy định cấm theo mức giới hạn thấp nhất về nồng độ cồn trong máu và hơi thở đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ. Có 8 ĐBQH có thêm ý kiến khác.

"Trên cơ sở ý kiến của đa số ĐBQH nhất trí quy định này, UBTVQH trân trọng đề nghị Quốc hội cho tiếp tục thực hiện quy định cấm "Điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn" và thể hiện tại khoản 2, điều 9 dự thảo luật", Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và an ninh Lê Tấn Tới phát biểu.

Có ý kiến đề nghị giao Bộ Y tế ban hành quy trình kỹ thuật, định lượng ethanol trong máu đối với các trường hợp không sử dụng rượu bia mà có độ nồng độ cồn như do bị bệnh dẫn đến tăng chuyển hóa nồng độ cồn nội sinh.

Tiếp thu ý kiến của các vị ĐBQH, UBTVQH đã chỉ đạo bổ sung vào khoản 5, điều 87 giao cho Bộ Y tế quy định về xác định nồng độ cồn và nồng độ cồn nội sinh trong máu để làm căn cứ xác định trường hợp người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn do sử dụng rượu, bia hoặc đồ uống có cồn khác.

Lam Thanh