Vì sao các nhân viên y tế cần trở thành những KMOLs?

Thông tin Y học - Ngày đăng : 22:29, 06/07/2024

Ngành y tế không chỉ có nhiệm vụ cứu người mà còn phải lan tỏa tri thức y khoa đến cộng đồng. Do đó các chuyên gia y tế cần trang bị kỹ năng truyền thông để trở thành những người có khả năng thay đổi nhận thức và hành vi của xã hội.
Thông tin Y học

Vì sao các nhân viên y tế cần trở thành những KMOLs?

Hồ Quang {Ngày xuất bản}

Ngành y tế không chỉ có nhiệm vụ cứu người mà còn phải lan tỏa tri thức y khoa đến cộng đồng. Do đó các chuyên gia y tế cần trang bị kỹ năng truyền thông để trở thành những người có khả năng thay đổi nhận thức và hành vi của xã hội.

Chia sẻ tại chuỗi hội thảo về KMOLs và tọa đàm "Phương thức mới trong truyền thông y tế" do Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM tổ chức hôm 6.7, GS-TS-BS Trương Quang Bình - Chủ tịch Hội đồng Khoa học Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cho biết, trên đà phát triển mới, việc bệnh viện phát triển sáng kiến xây dựng đội ngũ KMOLs (Key Medical Opinion Leaders - chuyên gia y tế tạo ảnh hưởng trong xã hội) sẽ thúc đẩy các y bác sĩ, nhân viên y tế chủ động hơn, chuyên nghiệp hơn trong việc lan tỏa mạnh mẽ các thông điệp truyền thông, tạo ảnh hưởng của mình trong việc cung cấp thông tin y khoa chính thống, thiết thực đến với đông đảo người dân.

vi-sao-cac-nhan-vien-y-te-cantro-thanh-nhung-kmols-hinh-anh.png
Các chuyên gia chia sẻ tại chuỗi hội thảo về KMOLs và tọa đàm "Phương thức mới trong truyền thông y tế" do Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM tổ chức hôm 6.7 - Ảnh: PV

Ông Vũ Mạnh Cường - Giám đốc Trung tâm Truyền thông Giáo dục sức khỏe Trung ương (Bộ Y tế) cho biết hiện nay trong thời đại số, truyền thông y tế đang đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là sự lan truyền của thông tin sai lệch.

Do đó, sáng kiến KMOLs của Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM là bước tiến quan trọng giúp các chuyên gia y tế truyền tải thông tin chính xác và hiệu quả. Việc xây dựng mạng lưới KMOLs toàn quốc là rất cần thiết nhằm liên kết và chia sẻ kiến thức giữa các chuyên gia y tế, nâng cao nhận thức cộng đồng.

Ông Cường nhấn mạnh, chuỗi hội thảo về KMOLs này sẽ giúp các y bác sĩ, nhân viên y tế trở thành những KMOLs góp phần nâng cao sức khỏe cộng đồng.

Theo PGS-TS-BS Lê Minh Khôi - Trưởng phòng Khoa học và Đào tạo, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, nhu cầu của bác sĩ, điều dưỡng và người bệnh trong truyền thông y tế là rất lớn. Do đó cần đào tạo kỹ năng truyền thông cho bác sĩ và điều dưỡng để họ có thể chia sẻ thông tin chính xác, tạo sự tin tưởng từ người bệnh, đồng thời khuyến khích sự tham gia tích cực của họ vào mạng lưới KMOLs.

PGS-TS-BS Nguyễn Hoàng Bắc - Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cho rằng sáng kiến KMOLs với sự hậu thuẫn từ bệnh viện là một ý tưởng đột phá. “Chúng tôi chào đón tất cả những ai có nhiệt tâm với xã hội tham gia vào mạng lưới KMOLs để tạo ra giá trị cho cộng đồng”, ông Bắc nói.

Theo Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, từ tháng 7.2024 bệnh viện sẽ phối hợp với Trường Đại học Quốc tế RMIT Việt Nam tổ chức chuỗi 10 buổi hội thảo về KMOLs. Chương trình sẽ trang bị nền tảng kiến thức và kỹ năng truyền thông cho các chuyên gia y tế, mở ra cơ hội nghề nghiệp và tạo điều kiện cho sự phát triển cá nhân. Sự lan tỏa và ảnh hưởng tích cực của các KMOLs chính là thể hiện trách nhiệm xã hội của chuyên gia y tế với cộng đồng.

Hồ Quang