Chiến dịch tranh cử của ông Biden duyệt trước câu hỏi phỏng vấn

Quốc tế - Ngày đăng : 09:10, 07/07/2024

Hãng AP đưa tin chiến dịch tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden cung cấp danh sách câu hỏi được phê duyệt cho 2 người dẫn chương trình phỏng vấn ông.
Quốc tế

Chiến dịch tranh cử của ông Biden duyệt trước câu hỏi phỏng vấn

Cẩm Bình 07/07/2024 09:10

Hãng AP đưa tin chiến dịch tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden cung cấp danh sách câu hỏi được phê duyệt cho 2 người dẫn chương trình phỏng vấn ông.

Xuất hiện trên sóng phát thanh tại 2 bang chiến lược Wisconsin và Pennsylvania là cơ hội để Tổng thống Biden xóa tan lo ngại về tuổi tác, chứng tỏ bản thân có thể đối đáp và bàn luận về chính sách một cách trơn tru chứ không kém cỏi như màn thể hiện tại cuộc tranh luận với cựu Tổng thống Donald Trump trước đó.

ongb.jpg

Nhưng người dẫn chương trình “The Earl Ingram Show” Earl Ingram cho biết các trợ lý của đương kim lãnh đạo Mỹ đã liên hệ trực tiếp và gửi cho mình danh sách 4 câu hỏi mà chẳng hề bàn luận trước.

Người dẫn chương trình “The Source” Andrea Lawful-Sanders cũng nói rằng mình nhận được danh sách 8 câu hỏi. Bà chấp nhận 4 câu.

Theo AP, thông tin chiến dịch tranh cử duyệt trước câu hỏi phỏng vấn bị công khai làm cho Tổng thống Biden bị hoài nghi thiếu khả năng xử lý tình huống bất ngờ, qua đó khiến nỗ lực xóa tan lo ngại về tuổi tác thất bại.

Chiến dịch tranh cử của ông Biden phản bác rằng đề xuất câu hỏi phỏng vấn là thông lệ, họ không xem việc chấp nhận câu hỏi là điều kiện tiên quyết khi tiến hành phỏng vấn. Hơn nữa câu hỏi mà chiến dịch tranh cử cung cấp đều liên quan đến tin tức đang được quan tâm như màn thể hiện tại cuộc tranh luận mới đây và Tổng thống Biden đã đem lại gì cho người Mỹ gốc Phi. Phía cựu Tổng thống Trump cũng từng hủy cuộc phỏng vấn do một đài truyền hình ở bang Virginia tổ chức vì đơn vị này từ chối hỏi theo ý ứng viên đảng Cộng hòa.

Trong cuộc phỏng vấn 18 phút vừa diễn ra, Ingram hỏi đúng 4 câu: đề nghị Tổng thống Biden nói về loạt thành tựu mà ít cử tri biết đến, đặc biệt là thành tựu liên quan đến Wisconsin; rủi ro với cử tri gốc Phi ở bầu cử sắp tới; Tổng thống Biden muốn nói gì với đối tượng cử tri tin rằng lá phiếu của bản thân không quan trọng; đề nghị đương kim lãnh đạo nói về màn thể hiện của mình tại cuộc tranh luận mới đây cũng như về phát ngôn xoay quanh vấn đề vượt biên, việc làm cho người gốc Phi từ cựu Tổng thống Trump.

Tổng thống Biden trả lời câu cuối cùng rằng: “Tôi đã không có một cuộc tranh luận tốt. Nhưng đó chỉ là 90 phút trên sân khấu, hãy nhìn những gì tôi làm được trong 3 năm rưỡi qua”.

Từ sau cuộc phỏng vấn, 6 đường dây điện thoại của “The Earl Ingram Show” đều bị nghẽn do quá nhiều người phân vân liệu Tổng thống Biden có nên rút lui hay không gọi đến. Ước tính hơn 2/3 người muốn ông tiếp tục.

Ingram chia sẻ bản thân vốn dĩ không chấp nhận chuyện nhận danh sách câu hỏi được phê duyệt trước, nhưng đứng trước cơ hội đối thoại với tổng thống Mỹ nên quyết định chấp nhận.

Thời gian qua, Tổng thống Biden cùng chiến dịch tranh cử chịu sức ép rất lớn sau cuộc tranh luận với cựu Tổng thống Trump cuối tháng trước. Đương kim lãnh đạo Mỹ ho nhiều lần, vất vả khi phát biểu, đồng thời lại không đáp trả mạnh mẽ đối thủ ở nhiều vấn đề. Điều này một lần nữa làm dấy lên lo ngại tuổi tác khiến ông không còn đủ sức lãnh đạo đất nước trong 4 năm tới.

Cẩm Bình