Nghệ An có 119 người tiếp xúc với bệnh nhân tử vong do bệnh bạch hầu

Thông tin Y học - Ngày đăng : 16:20, 08/07/2024

Sau khi ghi nhận 1 bệnh nhân ở huyện Kỳ Sơn tử vong do bệnh bạch hầu, ngành y tế Nghệ An và các địa phương liên quan đang tích cực triển khai các biện pháp phòng chống sự lây lan của bệnh này.
Thông tin Y học

Nghệ An có 119 người tiếp xúc với bệnh nhân tử vong do bệnh bạch hầu

Bình Hà 08/07/2024 16:20

Sau khi ghi nhận 1 bệnh nhân ở huyện Kỳ Sơn tử vong do bệnh bạch hầu, ngành y tế Nghệ An và các địa phương liên quan đang tích cực triển khai các biện pháp phòng chống sự lây lan của bệnh này.

Ngày 8.7, thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Nghệ An cho biết vừa ghi nhận 1 trường hợp tử vong do bệnh bạch hầu là nữ bệnh nhân P.T.C (18 tuổi, trú tại Bản Phà Khảo, xã Phà Đánh, huyện Kỳ Sơn).

Theo CDC Nghệ An, vào ngày 24.6, bệnh nhân C. có biểu hiện sốt, ho, đau họng, tự mua thuốc điều trị (thuốc tây và thuốc nam) nhưng không đỡ. Đến đêm 30.6, bệnh nhân C. nhập viện tại Trung tâm Y tế huyện Kỳ Sơn với tình trạng mệt mỏi; da, niêm mạc kém hồng; sốt 37,8 độ C, ho, đau họng, khàn tiếng, sưng vùng cổ phải, nuốt đau, nổi hạch góc hàm 2 bên, amydal to có dịch mủ, có giả mạc trắng bám amydal và lưỡi gà, dễ bóc tách. Tại đây, bệnh nhân C. được chẩn đoán theo dõi bệnh bạch hầu.

Đến ngày 3.7, bệnh nhân C. sốt 39 độ, ho, đau rát họng nhiều, khàn tiếng, nói khó, nuốt đau, ăn uống kém, sưng hạch góc hàm 2 bên, sưng đau vùng cổ phải, ăn uống kém, không khó thở, không nôn; mạch 85 lần/phút, huyết áp 110/60 mmHg, niêm mạc họng loét đỏ sưng nề, nhiều tổ chức loét thâm, hoại tử, amydal to có giả mạc trắng bám amydal và lưỡi gà, dễ chảy máu.

Ngày 4.7, bệnh nhân được chuyển lên Bệnh viện Hữu Nghị đa khoa Nghệ An và được chẩn đoán theo dõi sốc nhiễm khuẩn/bạch hầu biến chứng viêm cơ tim; theo dõi đợt cấp suy thận mạn; rối loạn đông máu; giảm tiểu cầu.

Vao lúc 23 giờ 50 phút cùng ngày, gia đình xin đưa bệnh nhân về với chẩn đoán lúc xuất viện: TD bạch hầu ác tính, biến chứng viêm cơ tim, suy đa tạng. Đến 4 giờ ngày 5.7, bệnh nhân C. tử vong trên đường về nhà.

mac-benh-bach-hau.jpg
Ảnh minh họa

Thực hiện điều tra dịch tễ, CDC Nghệ An đã xác định được 119 người có tiếp xúc với bệnh nhân C. từ lúc khởi phát đến lúc tử vong.

Các trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân C. gồm có 117 người ở huyện Kỳ Sơn (các xã Bắc Lý, Bảo Nam, Đoọc Mạy, Huồi Tụ, Hữu Kiệm, Keng Đu, Mường Ải, Mường Lống, Mường Típ, Mỹ Lý, Na Loi, Na Ngoi, Nậm Càn, Nậm Cắn, Phà Đánh, Tà Cạ, Tây Sơn, Chiêu Lưu, Hữu Lập) và 2 người ở huyện Tương Dương (xã Mai Sơn và xã Lượng Minh).

Ngành y tế Nghệ An và các địa phương liên quan đang tích cực triển khai các biện pháp phòng chống sự lây lan của bệnh bạch hầu. Cụ thể, các đơn vị chức năng và các địa phương phối hợp điều tra, giám sát, lấy mẫu xét nghiệm, khử trùng, cách ly, cho uống thuốc kháng sinh dự phòng và tiêm vắc xin phòng bệnh, hướng dẫn điều trị tại chỗ...

Bệnh bạch hầu là bệnh nhiễm khuẩn, nhiễm độc cấp tính do vi khuẩn bạch hầu gây nên. Bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ, tuy nhiên, cũng có thể gặp ở người lớn nếu không có miễn dịch. Bệnh lây truyền dễ dàng qua đường hô hấp hoặc qua tiếp xúc trực tiếp với các dịch tiết từ niêm mạc mũi, họng của bệnh nhân hoặc người lành mang trùng khi ho, hắt hơi; đặc biệt, trong khu vực dân cư đông đúc hoặc nơi có điều kiện vệ sinh không đảm bảo.

Biểu hiện bệnh bạch hầu có thể từ nhẹ đến nặng, trường hợp nặng có thể gây biến chứng và tử vong. Trước đây, bệnh lưu hành khá phổ biến ở hầu hết các địa phương trên cả nước; từ khi vắc xin phòng bạch hầu được đưa vào chương trình tiêm chủng mở rộng, bệnh đã được khống chế và chỉ ghi nhận một vài trường hợp lẻ tẻ do không tiêm vắc xin phòng bệnh, thường xảy ra ở các khu vực vùng sâu, vùng xa nơi có tỷ lệ tiêm chủng thấp.

Bình Hà