Meta vẫn đặt cược Threads có thể đánh bại X nhưng Mark Zuckerberg phải đối mặt cuộc chiến khó khăn
Thế giới số - Ngày đăng : 06:00, 10/07/2024
Meta vẫn đặt cược Threads có thể đánh bại X nhưng Mark Zuckerberg phải đối mặt cuộc chiến khó khăn
Threads, mạng xã hội của Meta Platforms, hôm 5.7 đã tổ chức sinh nhật đầu tiên của mình.
Threads trở thành ứng dụng phát triển nhanh nhất thế giới khi ra mắt, đạt 100 triệu người dùng chỉ sau 5 ngày.
Một năm trôi qua, Threads vẫn phát triển dù không nhanh như những ngày đầu. Mark Zuckerberg cho biết Threads hiện có hơn 175 triệu người dùng hoạt động hàng tháng.
Threads có được thành công ban đầu phần lớn là nhờ các liên kết chặt chẽ với Instagram.
Khả năng người dùng đăng ký Threads bằng thông tin đăng nhập Instagram giúp việc tạo tài khoản và tìm liên hệ trở nên dễ dàng.
Sức hút từ Instagram đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc thu hút người dùng đến với Threads. Dữ liệu gần đây từ hãng Emarketer cho thấy trong số 29 triệu người dùng Threads tại Mỹ năm 2023, có tới 21% là người dùng Instagram. Tỷ lệ này dự kiến sẽ tăng lên 29% trong số 41,7 triệu người dùng vào năm 2024. Adam Mosseri (Giám đốc điều hành Instagram và Threads) cũng thừa nhận trong một cuộc phỏng vấn gần đây rằng: "Rất nhiều người dùng Threads đến từ Instagram".
Ngoài ra, Threads trình làng khi một số người đang tìm kiếm một giải pháp thay thế cho Twitter (hiện là X) sau sự tiếp quản của Elon Musk.
Threads cũng không ngừng nỗ lực để khẳng định vị thế độc lập của mình, thay vì chỉ là "cái bóng" của Instagram. Mới đây, Threads đã triển khai chương trình trả thưởng Threads Bonus, cho phép người sáng tạo nội dung kiếm tiền từ các bài đăng. Động thái này cho thấy Meta Platforms đang nghiêm túc đầu tư phát triển Threads, khuyến khích người dùng sáng tạo thêm nhiều nội dung hấp dẫn.
Ngược lại, sự tăng trưởng của X đang chững lại. Nền tảng này cho biết số lượng người dùng hoạt động hàng ngày trên toàn cầu đã tăng 1,6% lên 251 triệu trong quý 2/2024, The Financial Times đưa tin hôm 9.7. Con số này thể hiện mức tăng 1,6% so với cùng kỳ năm ngoái song kém mức tăng hai chữ số mà Twitter thường xuyên đạt được trước khi Elon Musk mua lại vào tháng 10.2022 với giá 44 tỉ USD.
Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, Adam Mosseri cho biết mục tiêu của họ vẫn là vượt qua X. Tuy nhiên, Threads đang tập trung vào việc tạo sự khác biệt với X nhằm thu hút nhiều người dùng hơn.
Adam Mosseri nói: “Trọng tâm chính khác là làm thế nào để Threads có thể tăng cường một trong những điểm khác biệt của chúng tôi, đó là trở thành một không gian thân thiện và ít gây căng thẳng hơn cho người dùng”, đồng thời nói thêm rằng việc thực hiện một số "kiểm duyệt nội dung cơ bản" đã hữu ích.
Mark Zuckerberg ban đầu quảng bá Threads như một giải pháp thay thế "thân thiện hơn" cho X. Song một năm trôi qua, Threads dường như vẫn chưa trở thành mối đe dọa thực sự với nền tảng của Elon Musk.
Paul Carter, Giám đốc điều hành công ty viễn thông GWS, nói với Insider: “Ít nhất trong ngắn hạn, Threads không đặt ra thách thức đáng kể với X”.
Bản thân Threads dường như vẫn chưa thể định hình được hướng đi rõ ràng cho mình. Khi mới ra mắt, nhiều người dùng kỳ vọng Threads sẽ thay thế X, trở thành diễn đàn sôi nổi về tin tức và chính trị. Tuy nhiên, Adam Mosseri lại khẳng định ứng dụng sẽ không chủ động quảng bá hay khuyến khích những nội dung theo hướng này. Ông chia sẻ với trang Platformer: "Nghiêng về chính trị có thể giúp tăng tương tác, nhưng tôi cho rằng đó là một ranh giới rất mong manh".
Thay vào đó, Meta Platforms lại muốn định hướng Threads trở thành nền tảng thảo luận về các chủ đề như thể thao, nhiếp ảnh, Jackie Pimental - Giám đốc tiếp thị toàn cầu của Meta Platforms nói vào tháng 11.2023. Bà cho biết: "Chúng tôi nhận thấy mức độ tương tác trên Threads cao hơn với những nội dung mang tính chất gợi mở. Chúng tôi khuyến khích và mong muốn mọi người phản hồi các bài đăng".
Ngoài ra, Threads cũng nỗ lực mở rộng sức ảnh hưởng bằng cách hợp tác với những người nổi tiếng như Taylor Swift. Chẳng hạn, nữ ca sĩ đã sử dụng nền tảng này để "nhá hàng" album mới nhất của mình, thu hút hàng triệu người hâm mộ.
Ngày 5.7, Meta Platforms công bố khảo sát (do công ty này và Wakefield Research thực hiện) cho biết nhiều người dùng đều đồng ý rằng Threads đang mang đến một làn gió mới và là một nền tảng lan tỏa những giá trị tích cực cho cộng đồng người sử dụng internet.
Hơn 60% người dùng tại Mỹ khi được khảo sát đều cho rằng ưu tiên hàng đầu của họ khi sử dụng mạng xã hội là kết nối với cộng đồng. Threads đang gắn kết cộng đồng thông qua việc thúc đẩy các cuộc thảo luận và chia sẻ tích cực.
Topic Tags (Chủ đề) là một trong những tính năng cộng đồng đầu tiên được ra mắt, giúp người dùng gắn thẻ chủ đề cho mỗi bài đăng và tương tác với các nội dung họ quan tâm. Theo thống kê của Meta Platforms, kể từ khi ra mắt, hơn 50 triệu Topic Tags đã được tạo trên Threads.
Tại Việt Nam, các chủ đề được giới trẻ trao đổi tích cực trên Threads gồm những chia sẻ về cảm xúc, tình cảm, lời khuyên và câu chuyện cuộc sống hằng ngày.
Với giới hạn 500 ký tự, Threads khuyến khích người dùng chia sẻ về các ý tưởng của mình một cách nhanh chóng và thuận tiện nhất. Phần lớn người dùng sử dụng Threads chia sẻ suy nghĩ và ý tưởng qua các bài đăng dưới định dạng văn bản, với 63% bài đăng trên Threads hiện nay chỉ bao gồm văn bản và không sử dụng hình ảnh đính kèm.
Tuy được thiết kế để tối ưu hóa các bài đăng dưới dạng văn bản, nhiều người vẫn sử dụng hình ảnh để minh họa cho các bài viết của mình. Trung bình, cứ 4 bài viết trên Threads sẽ có 1 bài đăng sử dụng hình ảnh, và hình ảnh cũng là một trong những tính năng được sử dụng nhiều nhất trên Threads.
Với tính năng chụp ảnh trong ứng dụng và Cộng đồng Nhiếp ảnh - Photography Threads, hình ảnh trở thành một trong những tính năng nâng cao hiệu quả bài viết. Hơn nữa, Threads cũng hỗ trợ các bài đăng video cũng như chia sẻ liên kết…