Cá ngừ Việt Nam 'đắt khách' Ý

Kinh tế - đầu tư - dự án - Ngày đăng : 13:20, 10/07/2024

Liên tục từ đầu năm đến nay, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Italy (Ý) tăng trưởng cao liên tục ở mức 3 con số.
Kinh tế - đầu tư - dự án

Cá ngừ Việt Nam 'đắt khách' Ý

Tuyết Nhung {Ngày xuất bản}

Liên tục từ đầu năm đến nay, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Italy (Ý) tăng trưởng cao liên tục ở mức 3 con số.

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (Vasep) ngày 10.7 cho biết tính riêng trong tháng 5, xuất khẩu cá ngừ sang Ý tăng tới 224% so với cùng kỳ năm 2023, đạt hơn 4 triệu USD. Tính lũy kế 5 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu sang thị trường này đạt gần 15 triệu USD, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm 2023.

loin-ca-ngu.jpg
Cá ngừ Việt Nam xuất khẩu tăng phi mã sang thị trường Ý những tháng đầu năm - Ảnh: IT

Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, nếu như năm ngoái cá ngừ tươi, đông lạnh và khô của Việt Nam (trừ thịt/loin cá ngừ đông lạnh mã HS03034) không xuất khẩu được sang thị trường Ý, năm nay giá trị xuất khẩu mặt hàng này chiếm tới 64% tổng kim ngạch xuất khẩu sang thị trường này. Tiếp đến là cá ngừ đóng hộp. Xuất khẩu cả hai nhóm sản phẩm này đều tăng so với cùng kỳ.

Trái với xu hướng nhập khẩu từ Việt Nam, nhập khẩu cá ngừ vào Ý từ các nước đang có xu hướng sụt giảm, giảm 19% trong quý 1/2024. Theo số liệu thống kê của Eurostat, Việt Nam đang là nguồn cung cá ngừ tươi, đông lạnh và khô lớn nhất ngoài khối cho Ý, cao hơn cả Philippines và Indonesia. Trong khi đó, tại phân khúc thị trường cá ngừ đóng hộp, Việt Nam đang là nguồn cung lớn thứ 7 cho Italy, sau Indonesia, Ecuador, Trung Quốc, QĐ.Solomon, Colombia và Seychelles.

Hiện có khoảng 8 doanh nghiệp đang tham gia xuất khẩu sang thị trường này. Trong đó, Yueh Chyang Canned Food và Mariso Việt Nam là 2 doanh nghiệp xuất khẩu nhiều nhất cá ngừ sang thị trường này, chiếm tới 86% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Theo các doanh nghiệp, những lợi thế về ưu đãi thuế quan theo Hiệp định Thương mại tự do giữa EU và Việt Nam (EVFTA) đang tạo ra sức hút cho các sản phẩm cá ngừ của Việt Nam tại thị trường Ý. Và nếu những "nút thắt" về nguyên liệu được tháo gỡ, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu sang Ý.

Theo dự báo của các chuyên gia, sự tiện lợi là yếu tố then chốt đối với người mua hàng và hải sản có giá trị gia tăng được ướp trước hoặc chế biến sẵn sẽ tiếp tục thu hút người mua. Do đó, nhu cầu tiêu thụ đối với các sản phẩm cá ngừ chế biến và đóng hộp sẽ khởi sắc hơn trong thời gian tới.

Tuyết Nhung