Vì sao NHNN không cho rút tiền mặt qua máy POS?

Tài chính và đầu tư - Ngày đăng : 16:15, 16/01/2018

Giao dịch rút tiền mặt thông qua máy POS là đi ngược lại chức năng của máy.
Giao dịch này là một hình thức lách quy định - Ảnh minh họa

Như Một Thế Giới đã đưa tin, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã công bố Thông tư 26/2017-TT-NHNN về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 19/2016/TT-NHNN ban hành ngày 30.6.2016 của Thống đốc NHNN quy định về hoạt động thẻ ngân hàng.

Trong đó, NHNN đã bổ sung khoản 2 điều 8 như sau: Việc thực hiện, tổ chức thực hiện hoặc tạo điều kiện để người khác thực hiện các hành vi giao dịch thẻ gian lận, giả mạo; giao dịch thanh toán khống tại đơn vị chấp nhận thẻ (không phát sinh việc mua bán hàng hóa và cung ứng dịch vụ) sẽ bị cấm.

Điều này đồng nghĩa với việc các chủ thẻ ngân hàng sẽ không được phép rút tiền mặt qua máy POS.

TS. Nguyễn Trí Hiếu nói với Trí Thức Trẻ rằng ông ủng hộ quyết định này của NHNN bởi giao dịch rút tiền từ mặt thẻ tín dụng thông qua máy POS là đi ngược lại chức năng của máy.

Ông phân tích, với mỗi thẻ tín dụng, khách hàng có thể rút tiền mặt với ngân hàng phát hành thẻ theo một hạn mức nhất định. Việc khách hàng đến siêu thị, cửa hàng và yêu cầu cửa hàng đó trả tiền mặt rồi cửa hàng đó thông qua máy POS gửi thông tin về ngân hàng tức là đã có giao dịch mua bán, dẫn tới trường hợp các chủ thẻ dựa vào đó để "lách" quy định, rút nhiều tiền hơn hạn mức cho phép.

Giao dịch thông qua máy POS phải có một giao dịch thanh toán hàng hóa thực sự. Nếu đơn vị chấp nhận thẻ mà giúp khách hàng lấy tiền mặt sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro. "Có thể sẽ xảy ra hình thức gian lận với việc rút tiền mặt qua POS. Nhiều khách hàng không có giao dịch với cửa hàng nhưng lại gửi thông tin lên ngân hàng là đã có giao dịch mua bán nào đó", ông Hiếu nói.

Trên thực tế, dịch vụ rút tiền mặt từ thẻ tín dụng qua máy POS vẫn tồn tại dưới nhiều hình thức, tờ Trí Thức Trẻ cho biết, các quảng cáo về rút tiền mặt thẻ tín dụng qua máy POS còn xuất hiện trên mạng và tại nhiều cửa hàng.

Một công ty quảng cáo dịch vụ "giúp" khách hàng rút tiền mặt qua máy POS với mức phí thấp - Ảnh chụp màn hình

So với việc rút tiền tại máy ATM và quầy giao dịch, người cung cấp dịch vụ rút tiền qua máy POS sẽ "giúp" khách hàng rút tiền với mức phí thấp hơn rất nhiều, chỉ từ 1,8-2%. Cách làm này còn có thể "núp" dưới hình thức quẹt thẻ chi tiêu nên khách hàng được rút 100% hạn mức với lãi suất 0% trong 45 ngày.

Tuy nhiên, với hành động "giúp" khách hàng rút tiền mặt bằng cách ghi nhận khống việc bán hàng, các điểm có máy POS đã vi phạm luật Kế toán, kèm theo khả năng lớn về gian lận thuế.

T.Anh