Chính thức thông cầu Bến Rừng gần 2.000 tỉ nối Hải Phòng - Quảng Ninh

Hạ tầng và bất động sản - Ngày đăng : 20:18, 17/07/2024

Chiều nay (17.7), cầu Bến Rừng kết nối Hải Phòng - Quảng Ninh với tổng vốn đầu tư gần 2.000 tỉ đồng chính thức thông xe kỹ thuật.
Hạ tầng và bất động sản

Chính thức thông cầu Bến Rừng gần 2.000 tỉ nối Hải Phòng - Quảng Ninh

Tuyết Nhung {Ngày xuất bản}

Chiều nay (17.7), cầu Bến Rừng kết nối Hải Phòng - Quảng Ninh với tổng vốn đầu tư gần 2.000 tỉ đồng chính thức thông xe kỹ thuật.

Chiều 17.7, UBND TP.Hải Phòng tổ chức lễ thông xe cầu Bến Rừng. Được khởi công vào tháng 5.2022, đến nay sau hơn 24 tháng thi công cầu Bến Rừng đã hoàn thành, đảm bảo tiến độ và chính thức được thông xe.

Đây là công trình giao thông trọng điểm, hợp tác giữa 2 địa phương Quảng Ninh - Hải Phòng trong mục tiêu kết nối liên vùng, góp phần nâng cao năng lực phục vụ về giao thông, thúc đẩy mối quan hệ đoàn kết, gắn bó nhân dân 2 địa phương, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.

1000005496.jpg
Cầu Bến Rừng kết nối TP.Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh

Cầu Bến Rừng có tổng mức đầu tư gần 2.000 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách trung ương, ngân sách TP.Hải Phòng và ngân sách tỉnh Quảng Ninh (chi phí giải phóng mặt bằng và đầu tư dự án tuyến đường kết nối từ đầu cầu Bến Rừng đến nút giao trên đường 338, thị xã Quảng Yên), do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng làm chủ đầu tư.

Đây là công trình giao thông nhóm B, công trình cầu đường bộ cấp đặc biệt với kết cấu vĩnh cửu, có chiều dài hơn 1,86km, cầu chính và cầu dẫn rộng 21,5m. Cầu chính gồm 4 nhịp Extradosed với sơ đồ 90+2 x 160+90m. Phần cầu dẫn gồm 34 nhịp dầm superT. Mố, trụ cầu bê tông cốt thép, móng sử dụng cọc khoan nhồi. Tải trọng thiết kế HL93, kích thước thông thuyền BxH = 2 x (85 x 11)m. Đường dẫn 2 đầu cầu chiều dài 410m, mặt cắt nền đường rộng 22,5m gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn hỗn hợp, dải an toàn, dải phân cách, lề đường không gia cố cùng hệ thống điện chiếu sáng, biển báo hiệu đường thủy, đường bộ.

Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng nhấn mạnh: "Những năm gần đây, TP.Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh về kinh tế luôn phát triển mạnh mẽ, được xếp trong tốp đầu của cả nước. Các năm qua, tỉnh Quảng Ninh đã huy động nhiều nguồn lực từ các thành phần kinh tế để phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, chủ động linh hoạt vận dụng đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), đã hoàn thành đầu tư xây dựng 176km đường bộ cao tốc, kết nối với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đến TP.Móng Cái tỉnh Quảng Ninh theo quy hoạch".

Tại thời điểm hiện nay, TP.Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đang đầu tư xây dựng 2 cây cầu lớn để kết nối giữa 2 địa phương, đó là cầu Lại Xuân để kết nối giữa huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng) với thị xã Đông Triều (Quảng Ninh). Công trình cầu Bến Rừng để thay thế phà Rừng trên trục quốc lộ 10 cũ.

Cầu Bến Rừng cũng là cây cầu thứ 3 kết nối tỉnh Quảng Ninh với TP.Hải Phòng, sau cầu Đá Bạc và cầu Bạch Đằng. Cây cầu này giúp người dân thị xã Quảng Yên và huyện Thủy Nguyên qua lại nhanh chóng, không phải chờ phà Rừng mất từ 30 - 60 phút hoặc phải đi 40km quốc lộ 18 rồi vòng ra quốc lộ 10 như trước.

Tuyết Nhung