6 tháng, có hơn 31.000 chuyến bay bị chậm, hủy
Sự kiện - Ngày đăng : 16:52, 18/07/2024
6 tháng, có hơn 31.000 chuyến bay bị chậm, hủy
6 tháng qua, toàn ngành hàng không có 31.421 chuyến bay bị chậm (chiếm 24,3%), nguyên nhân là do tàu bay về muộn chiếm đa số.
Cục Hàng không Việt Nam vừa công bố tổng hợp số liệu khai thác các chuyến bay đúng giờ, chậm, hủy chuyến của các hãng hàng không Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2024.
Theo đó, trong tháng 6, các hãng hàng không Việt Nam khai thác tổng cộng 22.459 chuyến bay nhưng chỉ có 15.567 chuyến bay cất cánh đúng giờ, đạt tỷ lệ 69,3%. Bamboo Airways là hãng bay đúng giờ nhất toàn ngành với tỷ lệ đúng giờ đạt 88,3%; tiếp đến là Công ty Bay dịch vụ hàng không (VASCO) với tỷ lệ đúng giờ đạt 83,5%; Vietnam Airlines với tỷ lệ đúng giờ đạt 83%; Pacific Airlines tỷ lệ đúng giờ đạt 81,3%...
Cũng trong tháng 6, có 6.892 chuyến bay bị chậm, chiếm tỷ lệ 30,7% số chuyến và 116 chuyến bay bị hủy, chiếm tỷ lệ 0,5%...
Trong 6 tháng đầu năm, các hãng hàng không Việt Nam khai thác tổng cộng 129.527 chuyến bay, trong đó có 98.106 chuyến bay cất cánh đúng giờ, đạt tỷ lệ 75,7%. Vietnam Airlines là hãng bay đúng giờ nhất toàn ngành với tỷ lệ đúng giờ đạt 84,1%.
6 tháng qua toàn ngành hàng không có 31.421 chuyến bay bị chậm, chiếm 24,3%, nguyên nhân do tàu bay về muộn chiếm đa số. Toàn ngành cũng có 491 chuyến bay bị hủy, chiếm tỷ lệ 0,4%.
Trong tháng 6, tỷ lệ đúng giờ trung bình (OTP) của ngành hàng không Việt Nam ghi nhận sự sụt giảm mạnh, đạt 69,3% - giảm 12,9 điểm phần trăm so với tháng trước.
Hàng không Việt Nam đang trải qua giai đoạn khó khăn do thiếu hụt máy bay, nguyên nhân do việc triệu hồi động cơ từ hãng Pratt&Whitney khiến số lượng máy bay sụt giảm. Điều này dẫn đến việc các hãng bay phải nỗ lực để đáp ứng nhu cầu cung tải, nhất là trong giai đoạn cao điểm lễ, tết.
Đầu tháng 7, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản gửi các hãng hàng không nội địa, yêu cầu các hãng tích cực làm việc với đối tác cho thuê máy bay trên thế giới để tìm kiếm máy bay, bổ sung lực lượng vận tải và nghiên cứu tăng tải cung ứng trên các đường bay nội địa, đường bay phục vụ du lịch.
Thực tế, các hãng bay nội địa đã và đang nỗ lực đón thêm máy bay nhằm tăng tải cung ứng trong bối cảnh nguồn cung vé nội địa suy giảm mạnh do khan hiếm máy bay.