Đường sắt Cát Linh - Hà Đông sắp vận hành nhưng nhiều gói thấu còn chậm

Tài chính và đầu tư - Ngày đăng : 15:53, 16/05/2018

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể vừa có cuộc họp với các đơn vị liên quan để rà soát tiến độ các dự án trọng điểm như dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông, Cảng hàng không quốc tế Long Thành, mở rộng Sân bay Tân Sơn Nhất…
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông liên tục chậm tiến độ, đội vốn - Ảnh: VnEconomy

Tổng thầu dự án Cát Linh - Hà Đông chậm trễ nhiều khâu

Báo cáo cụ thể về khó khăn của dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông, Phó giám đốc phụ trách Ban Quản lý dự án Đường sắt Vũ Hồng Phương cho biết, Bộ GTVT đang phối hợp với UBND TP. Hà Nội chỉ đạo các đơn vị liên quan tiến hành công tác chuẩn bị bàn giao dự án này theo kế hoạch. Tuy nhiên, công tác này rất khó khăn.

Lý do theo ông Phương, đây là dự án đường sắt đô thị đầu tiên đưa vào vận hành nên việc phối hợp, quản lý của tất cả các bên liên quan, mặc dù đã rất nỗ lực nhưng chưa kiểm soát được các tình huống dẫn đến chưa hoàn toàn kiểm soát tiến độ.

“Việc này cần phía TP. Hà Nội hoàn tất các thủ tục phê duyệt và tiến hành thuê đơn vị tư vấn vận hành để sớm kiểm soát, thực hiện công tác vận hành khai thác, đảm bảo thuận lợi trong việc tiếp nhận dự án ngay sau khi hoàn thành công tác vận hành thử”, ông Vũ Hồng Phương báo cáo.

Đại diện Ban Quản lý dự án Đường sắt cũng báo cáo thêm, tổng thầu chậm trễ trong công tác hoàn thiện và trình nộp kế hoạch chi tiết vận hành thử, quy trình bảo trì bảo dưỡng, hồ sơ chứng nhận an toàn hệ thống của dự án để các cơ quan liên quan xem xét, chấp thuận theo quy định.

Theo đó, Ban Quản lý dự án Đường sắt cho biết sẽ tiếp tục đôn đốc tổng thầu đẩy nhanh công tác hoàn thiện các hồ sơ, tài liệu trên trong tháng 6.2018, đảm bảo tiến độ nghiệm thu, bàn giao.

“Sau khi vận hành thử, công trình phải được nghiệm thu toàn bộ và bàn giao cho bên TP. Hà Nội. Tuy nhiên, đây là dự án có quy mô lớn, đặc tính kỹ thuật cao và mới tại Việt Nam, nên việc nghiệm thu và bàn giao dự án trong 3 tháng như kế hoạch sẽ khó thực hiện được”, ông Phương báo cáo.

Đồng thời, ông Phương đề nghị Bộ GTVT sớm xem xét, làm việc với các cơ quan liên quan (Hội đồng nghiệm thu nhà nước, Bộ Xây dựng, UBND thành phố Hà Nội...) về quy trình nghiệm thu hoàn thành dự án và ra quyết định phê duyệt chính thức, xem xét cơ chế đặc thù nghiệm thu từng phần cho dự án, để Ban QLDA Đường sắt có cơ sở triển khai các công việc tiếp theo.

Không khẩn trương sẽ không đảm bảo tiến độ

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá cao sự nỗ lực của các đơn vị, nhất là Ban Quản lý dự án đường sắt đã tập trung hoàn thiện cơ bản tiến độ dự án.

“Hiện nay, hệ thống đường sắt trên cao tương đối đảm bảo yêu cầu về thiết bị và tiến độ, đặc biệt là buổi vận hành thử hôm 12.5. Phần việc cho tàu chạy đã cơ bản hoàn thành nhưng còn tại các nhà ga công việc còn nhiều, chưa hoàn chỉnh, cần đẩy nhanh tiến độ, nếu không khẩn trương sẽ không đảm bảo theo tiến độ đã đề ra”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh.

Do đó, Bộ trưởng chỉ đạo Ban Quản lý dự án Đường sắt và nhà thầu tập trung ưu tiên số 1 cho đảm bảo an toàn chạy tàu. Ưu tiên số 2 là hoàn thiện các phần việc để có thể đóng điện, vận hành được toàn hệ thống, từ đó mới biết được các yêu cầu về kỹ thuật hạ tầng, chạy tàu và thông tin tín hiệu…

Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng yêu cầu hoàn thiện sớm các nhà ga, hạng mục hạ tầng phụ trợ, đẩy nhanh công tác giải ngân, đảm bảo vận hành kỹ thuật vào tháng 10.2018; khai thác thương mại vào tháng 12.2018.

“Thời gian còn rất ngắn trong khi nhiều gói thầu còn chậm, cần tập trung đẩy nhanh tiến độ mới có thể đảm bảo theo yêu cầu. Song song với tiến độ thì việc đảm bảo an toàn lao động, an toàn kỹ thuật trong giai đoạn vận hành thử nghiệm hay khai thác thương mại là cực kỳ quan trọng, không được lơ là”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Phê duyệt điều chỉnh quy hoạch CHK Tân Sơn Nhất vào tháng 6

Liên quan đến dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam, đại diện Ban Quản lý dự án Đường sắt Vũ Hồng Phương cho biết, công tác rà soát, hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam đang cơ bản bám sát tiến độ đề ra.

“Dự kiến, sẽ hoàn chỉnh báo cáo giữa kỳ để báo cáo Bộ vào cuối tháng 6.2018”, ông khẳng định.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu rà soát thiết kế kỹ thuật, khẩn trương làm việc với TP. Hà Nội để tìm các phương án ưu việt nhất trong việc triển khai dự án…

Tại buổi làm việc, báo cáo tiến độ triển khai dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Chủ tịch Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh cho biết hồ sơ mời thầu gói thầu tư vấn khảo sát và lập báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 1 của dự án, trong đó yêu cầu chỉ định nhà thầu phụ đặc biệt lập thiết kế cơ sở nhà ga hành khách theo chỉ đạo của Bộ GTVT.

"Dự kiến ngay trong tháng 5 ngày, ACV sẽ hoàn thành công tác đấu thầu tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi tổng thể cũng như công bố kết quả chỉ định nhà thầu phụ đặc biệt lập thiết kế cơ sở Nhà ga hành khách, kết quả đấu thầu tư vấn lập Báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 1 (FS)", ông Lại Xuân Thanh khẳng định.

Đối với việc lập điều chỉnh quy hoạch chi tiết cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho biết cơ quan này đã giao Công ty Tư vấn và thiết kế công trình hàng không (ADCC) triển khai quy hoạch chi tiết đồng thời khẳng định dự kiến đầu tháng 6.2018 sẽ hoàn tất các thủ tục để có thể phê duyệt Điều chỉnh quy hoạch CHK quốc tế Tân Sơn Nhất.

Kết luận phần việc liên quan đến các dự án hàng không, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh lời yêu cầu Thứ trưởng Lê Đình Thọ chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam, ACV đẩy nhanh tiến độ các phần việc dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành, trong đó có việc rà soát kết quả xét thầu; phối hợp đồng bộ với tỉnh Đồng Nai triển khai các phần việc của địa phương…

Về dự án mở rộng, nâng cấp Sân bay Tân Sơn Nhất, Bộ trưởng chỉ đạo đầu tháng 6.2018 phải công bố được quy hoạch trên cơ sở khoa học, khách quan; phối hợp với TP.HCM để xúc tiến các công trình giao thông kết nối, khi xong sân bay là phải xong cả các công trình hạ tầng hoàn chỉnh tại khu vực dự án vừa đảm bảo thuận tiện trong khai thác, vừa đảm bảo mỹ quan…

Lam Thanh