Lý do phải tăng nhập khẩu xăng dầu
Thị trường và chính sách - Ngày đăng : 08:53, 24/07/2024
Lý do phải tăng nhập khẩu xăng dầu
Nguyên do từ tháng 4.2024 Nhà máy Lọc dầu Dung Quất tạm dừng sản xuất để bảo dưỡng, các thương nhân tăng nhập khẩu để đảm bảo nguồn cung.
Thông tin trên được đưa ra tại buổi họp giữa Bộ Công Thương với các thương nhân đầu mối kinh doanh xuất nhập khẩu xăng dầu về tình hình cung ứng xăng dầu cho thị trường 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
Ông Phan Văn Chinh - Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, năm 2024, tổng nguồn xăng dầu tối thiểu phân giao cho các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu (36 thương nhân) thực hiện tổng cộng là 28.437.856 m3/tấn xăng dầu các loại. Trong đó: xăng dầu mặt đất bao gồm xăng, diesel, dầu mazut, dầu hỏa: 27.457.817 m3/tấn; nhiên liệu hàng không bao gồm Jet A1, xăng tàu bay: 980.039 m3).
6 tháng đầu năm, 2 nhà máy lọc dầu Dung Quất và Nghi Sơn sản xuất xăng dầu đạt 6,87 triệu tấn, tương đương khoảng 8,3 triệu m3/tấn xăng dầu các loại, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2023. Trong khi đó, nhập khẩu xăng dầu đạt 5,54 triệu tấn (khoảng 6,9 triệu m3/tấn), tăng 6,3% so với cùng kỳ năm 2023.
Ông Chinh lý giải nguyên nhân nhập khẩu xăng dầu tăng là từ tháng 4.2024 Nhà máy Lọc dầu Dung Quất tạm dừng sản xuất để bảo dưỡng, các thương nhân tăng nhập khẩu để đảm bảo nguồn cung.
Theo đó, tổng nguồn sản xuất và nhập khẩu xăng dầu 6 tháng đầu năm 2024 đạt 12,41 triệu tấn, tương đương khoảng 15,2 triệu m3/tấn xăng dầu các loại. Trong đó nhập khẩu chiếm 44,5%, sản xuất trong nước chiếm 55,5%.
Để bảo đảm nguồn cung xăng dầu trong nước thời gian tới, Bộ Công Thương tiếp tục tập trung thực hiện các giải pháp bảo đảm cung ứng đủ xăng dầu cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng của người dân, doanh nghiệp; chỉ đạo các thương nhân kinh doanh xăng dầu bám sát việc thực hiện tổng nguồn tối thiểu đã được phân giao và kế hoạch đăng ký theo từng quý; theo dõi sát tình hình thực hiện tổng nguồn tối thiểu của các thương nhân đầu mối.
Bộ đồng thời thực hiện kế hoạch kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh xăng dầu theo kế hoạch. Các thương nhân đầu mối xăng dầu thực hiện nghiêm túc các giải pháp bảo đảm cung ứng đủ xăng dầu cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng; chủ động sản xuất, nhập khẩu bảo đảm cung cấp đầy đủ xăng dầu cho thị trường trong nước trong mọi tình huống; thực hiện nghiêm tổng nguồn xăng dầu tối thiểu năm 2024 được phân giao và dự trữ theo quy định.
Dự báo nguồn cung xăng dầu trong nước 6 tháng cuối năm, lãnh đạo Vụ Thị trường trong nước thông tin, về sản xuất, dự kiến 6 tháng cuối năm 2024 hai nhà máy sản xuất ước đạt khoảng 8,26 triệu tấn, tương đương 9,9 triệu m3/tấn xăng dầu các loại. Về nhập khẩu, ước nhập khẩu 6 tháng cuối năm 2024 khoảng 4,5 triệu tấn (khoảng 5,4 triệu m3/tấn xăng dầu các loại). Tổng nguồn sản xuất và nhập khẩu khoảng 12,76 triệu tấn, tương đương khoảng 15,3 triệu m3/tấn.
Tổng nguồn sản xuất và nhập khẩu 6 tháng cuối năm 2024 (theo báo cáo của các thương nhân) ước khoảng 13,3 triệu m3/tấn xăng dầu các loại. Đối với tiêu thụ, ước tiêu thụ 6 tháng cuối năm 2024 khoảng 13,2 triệu m3/tấn (bình quân khoảng gần 2,2 triệu m3/tấn/tháng). Tồn kho từ 1,8 - 2 triệu tấn.