Quảng Ninh không vay vốn của Trung Quốc xây cao tốc Vân Đồn - Móng Cái
Tài chính và đầu tư - Ngày đăng : 10:45, 04/10/2018
Hợp đồng này được ký giữa UBND tỉnh Quảng Ninh (cơ quan nhà nước có thẩm quyền) và Liên danh Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển hạ tầng Long Vân - Công ty CP Mặt Trời Vân Đồn - Công ty CP Đầu tư và xây dựng giao thông Công Thành (nhà đầu tư).
Tổng mức đầu tư dự án hơn 11.195 tỉ đồng; trong đó vốn góp của nhà đầu tư gần 1.262 tỉ đồng, vốn nhà đầu tư huy động hơn 9.857 tỉ đồng; Nhà nước không tham gia góp vốn đầu tư.
Dự kiến, thời gian thực hiện hợp đồng là 20 năm (gồm thời gian thi công 22 tháng và thời gian thu phí dự kiến là 18 năm). Để hoàn vốn đầu tư cho dự án, nhà đầu tư sẽ xây dựng hệ thống thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ trên tuyến theo hình thức thu kín.
Cũng theo dự kiến, mức giá dịch vụ sử dụng đường bộ được áp dụng cho 3 năm đầu đưa vào thu phí, cụ thể là xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn, các loại xe buýt vận tải khách công cộng là 1.500 đồng/km; xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi, xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn là 2.100 đồng/km... Mức tăng phí dịch vụ sử dụng đường bộ cho các năm tiếp theo (sau 3 năm đầu) tạm tính là 18%/3 năm.
Được biết, dự án đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái sẽ đi qua các huyện Vân Đồn, Tiên Yên, Đầm Hà, Hải Hà và TP.Móng Cái thuộc tỉnh Quảng Ninh, tổng diện tích sử dụng đất là 456,2 ha. Dự án có tổng chiều dài xây dựng là 80,2 km.
Trước đó, Bộ KH-ĐT vừa đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh rà soát lại cách tính suất vốn đầu tư, phương án thiết kế, quy mô đầu tư, bảo đảm hiệu quả đầu tư dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái.
Đây là dự án được đầu tư theo hình thức BOT (sau khi từ chối vay 7.000 tỉ của Trung Quốc). Nguồn vốn nhà nước tham gia thực hiện giải phóng mặt bằng 1,455 tỉ đồng.
Về tổng mức đầu tư dự án, Bộ KH-ĐT cho rằng: Theo quyết định 706/QĐ-BXD năm 2017, suất vốn đầu tư cao tốc 4 làn xe là 122,9 tỉ đồng/km và định mức chi phí xây dựng hơn 100 tỉ đồng/km. Suất vốn đầu tư này chưa bao gồm các chi phí xử lý có tính riêng biệt của mỗi dự án, như chi phí xử lý nền đất yếu, các công trình kiên cố đặc biệt.
Trong khi đó, trong báo cáo nghiên cứu khả thi dự án được tỉnh Quảng Ninh gửi đến Bộ KH-ĐT, suất đầu tư cao tốc Vân Đồn - Móng Cái được tính toán 146 tỉ đồng/km, cao hơn tại quyết định của Bộ Xây dựng khoảng 24 tỉ đồng/km.
Vì vậy, Bộ KH-ĐT đã đề nghị tỉnh Quảng Ninh rà soát lại cách tính suất đầu tư dự án, phương án thiết kế, quy mô vốn đầu tư dự án cho hợp lý, bảo đảm hiệu quả đầu tư, phù hợp với định mức kinh tế kỹ thuật được Bộ Xây dựng công bố.
Lam Thanh