Khoảng 1.200km đường cao tốc mới sẽ được hoàn thành năm 2025

Hạ tầng và bất động sản - Ngày đăng : 17:22, 08/08/2024

Khoảng 1.200km cao tốc dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2025, trong đó có 13 dự án và dự án thành phần với chiều dài 736km có các điều kiện thuận lợi sẽ được hoàn thành sớm trong năm 2025.
Hạ tầng và bất động sản

Khoảng 1.200km đường cao tốc mới sẽ được hoàn thành năm 2025

Lam Thanh 08/08/2024 17:22

Khoảng 1.200km cao tốc dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2025, trong đó có 13 dự án và dự án thành phần với chiều dài 736km có các điều kiện thuận lợi sẽ được hoàn thành sớm trong năm 2025.

Ngày 8.8, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp thứ 13 của Ban Chỉ đạo nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (BCĐ).

Đang triển khai thi công 1.700km đường cao tốc

Từ đầu nhiệm kỳ hiện tại đến nay, cả nước đã hoàn thành 2 dự án đường bộ cao tốc với tổng chiều dài 693km đi qua 15 tỉnh thành, nâng tổng độ dài đường bộ cao tốc lên 2.021km. Tổng chiều dài đường bộ cao tốc đang được triển khai thi công khoảng 1.700km trên cả nước.

Có khoảng 1.200km dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2025, trong đó 13 dự án và dự án thành phần với chiều dài 736km có các điều kiện thuận lợi sẽ được hoàn thành sớm năm 2025, 10 dự án/dự án thành phần với chiều dài 377km cần được tập trung tháo gỡ các khó khăn, thi công 3 ca 4 kíp để kịp hoàn thành trong năm 2025...

cao-toc-3.jpg
Cả nước hiện có 2.021km đường bộ cao tốc

Ngoài ra, Hà Nội đã hoàn thành công tác nghiệm thu đường trên cao Nhổn - Ga Hà Nội để đưa vào khai thác từ ngày 8.8. TP.HCM đã hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án TP.HCM - Mộc Bài theo phương thức PPP; phê duyệt điều chỉnh dự án đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên.

Quốc hội cũng đã thông qua chủ trương đầu tư dự án Gia Nghĩa - Chơn Thành; báo cáo Chính phủ về đề án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam; đã phê duyệt dự án cao tốc Dầu Giây - Tân Phú; hoàn thành đưa vào khai thác đoạn còn lại của dự án cao tốc thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt; hoàn thành thẩm định các dự án Dầu Giây - Tân Phú, Đồng Đăng - Trà Lĩnh…

Các bộ ngành liên quan cũng tiến hành tháo gỡ nhiều vướng mắc về thủ tục chuyển mục đích sử dụng rừng, đất trồng lúa, cung ứng vật liệu, cát đắp cho các dự án…

Công tác giải phóng mặt bằng vẫn chậm

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng các công trình được triển khai, hoàn thành đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tạo không gian phát triển mới cho các địa phương có dự án đi qua. Tuy nhiên, một số công việc vẫn chưa hoàn thành đúng hạn hoặc triển khai chưa đạt yêu cầu; công tác giải phóng mặt bằng tại một số địa phương còn chậm…

Theo đó, cần khẩn trương hoàn thiện hệ thống định mức và hướng dẫn xác định giá vật liệu tại mỏ khai thác theo cơ chế đặc thù; triển khai thủ tục điều phối nguồn vật liệu san lấp, nâng công suất khai thác mỏ, cấp phép khai thác mỏ theo chỉ tiêu được giao cho các dự án khu vực phía nam…

cao-toc-2.jpg
Phiên họp 13 của Ban Chỉ đạo nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải

Để làm tốt nhiệm vụ được giao, Thủ tướng nhấn mạnh các bộ, cơ quan, các địa phương, nhất là người đứng đầu, phải đề cao trách nhiệm, đặt lợi ích quốc gia, dân tộc, lợi ích của nhân dân lên trên hết. Công tác quản lý nhà nước, quản trị doanh nghiệp phải kịp thời thay đổi linh hoạt phù hợp với yêu cầu, thực tiễn; thúc đẩy số hóa, hoàn thiện theo hướng thông minh, giảm phiền hà, giảm thủ tục hành chính, giúp giảm chi phí cho người dân, doanh nghiệp.

“Các bộ ngành, địa phương, cơ quan liên quan… nỗ lực với tinh thần "vượt nắng, thắng mưa", "chỉ bàn làm, không bàn lùi", "3 ca, 4 kíp", "ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương", "xuyên lễ, xuyên tết, xuyên ngày nghỉ", "làm việc nào dứt việc đó", "đã cam kết phải thực hiện, đã hứa phải làm", đã làm, đã thực hiện phải ra sản phẩm, hiệu quả cụ thể, cân đong đo đếm được”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Hoàn thành thêm khoảng 1.200km cao tốc vào năm 2025

Thủ tướng nhấn mạnh mục tiêu cần hoàn thành thêm khoảng 1.200km cao tốc vào năm 2025, nâng tổng chiều dài đường bộ cao tốc cả nước lên trên 3.000km. Tuy nhiên, hiện nay thời tiết đã bắt đầu vào mùa mưa với dự báo sẽ có nhiều biến đổi bất thường, bất lợi. Thời gian từ nay đến cuối năm 2025 cũng không còn nhiều và là giai đoạn cần tăng tốc, bứt phá để triển khai khối lượng công việc lớn.

Theo đó, Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các địa phương khẩn trương xây dựng và ban hành kế hoạch chi tiết "đường găng tiến độ hoàn thành các dự án trong năm 2025" phù hợp điều kiện giải phóng mặt bằng, nguồn vật liệu, điều kiện thời tiết, để làm cơ sở theo dõi, đôn đốc, chỉ đạo, kiểm soát chặt tiến độ thi công các dự án.

cao-toc.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu

Thủ tướng cũng nhấn mạnh việc hưởng ứng, thực hiện hiệu quả phong trào thi đua "500 ngày đêm cao điểm hoàn thành thắng lợi các dự án đường bộ cao tốc"; phân công "rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm, rõ hiệu quả".

Với công tác giải phóng mặt bằng và di dời hạ tầng kỹ thuật (điện cao thế), Thủ tướng nêu rõ đây là nhiệm vụ là rất quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến đường găng tiến độ của dự án.

“Nhiều dự án còn khối lượng giải phóng mặt bằng ít nhưng lại là chỗ khó, do đó đề nghị các địa phương tập trung hơn nữa, quyết liệt hơn nữa, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để sớm nhất hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng”, Thủ tướng nêu.

Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT tiếp tục chỉ đạo các chủ đầu tư, các nhà thầu phối hợp với các địa phương hoàn thành dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021-2025, Biên Hòa - Vũng Tàu, Hòa Liên - Túy Loan trong năm 2025 và dự án thành phần 2 Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, đường Hồ Chí Minh theo kế hoạch.

Ngoài ra, cần khẩn trương triển khai lựa chọn nhà đầu tư để sớm khởi công dự án Dầu Giây - Tân Phú; hoàn thiện thủ tục để trình Quốc hội điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Biên Hòa - Vũng Tàu; đẩy nhanh việc triển khai dự án thành phần 4 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành; hoàn thiện đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam để trình các cấp có thẩm quyền.

Các bộ ngành, địa phương liên quan sớm tham mưu, hoàn thiện các thủ tục về chuyển mục đích sử dụng rừng, đất rừng và đất trồng lúa; điều chỉnh thời gian được phép hoạt động khai thác trong ngày đối với khai thác cát, sỏi lòng sông; hệ thống định mức, xác định giá vật liệu xây dựng tại mỏ theo cơ chế đặc thù; di dời đường điện cao thế; tìm kiếm, xác định nguồn vật liệu xây dựng cho các dự án…

Lam Thanh