Nhiều hãng phát triển ứng dụng AI Trung Quốc hướng đến nước ngoài để tăng trưởng khi cạnh tranh trong nước gay gắt

Thế giới số - Ngày đăng : 11:19, 25/08/2024

Các hãng phát triển ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) của Trung Quốc ngày càng để mắt đến người dùng quốc tế vì cạnh tranh ở thị trường trong nước quá gay gắt.
Thế giới số

Nhiều hãng phát triển ứng dụng AI Trung Quốc hướng đến nước ngoài để tăng trưởng khi cạnh tranh trong nước gay gắt

Sơn Vân 25/08/2024 11:19

Các hãng phát triển ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) của Trung Quốc ngày càng để mắt đến người dùng quốc tế vì cạnh tranh ở thị trường trong nước quá gay gắt.

Dù các hãng công nghệ lớn và công ty khởi nghiệp ở Trung Quốc nhanh chóng ra mắt hàng trăm mô hình ngôn ngữ lớn (công nghệ làm nền tảng cho sản phẩm AI tạo sinh như chatbot) và các ứng dụng liên quan, việc thuyết phục doanh nghiệp và người tiêu dùng trong nước trả tiền cho những dịch vụ này là một thách thức. Điều đó thúc đẩy một số công ty tìm kiếm sự tăng trưởng ở nước ngoài.

Theo nghiên cứu gần đây của Unique Capital, trong số 1.500 công ty AI đang hoạt động trên toàn thế giới, có 103 công ty từ Trung Quốc nhưng đã bắt đầu mở rộng ra thị trường nước ngoài.

Unique Capital là công ty nghiên cứu và phân tích thị trường, đặc biệt tập trung vào lĩnh vực công nghệ, cụ thể là AI.

Ví dụ, Alibaba đã ra mắt SeaLLM, mô hình ngôn ngữ lớn được thiết kế riêng cho thị trường Đông Nam Á vào năm ngoái, phù hợp với các hoạt động thương mại điện tử và điện toán đám mây của công ty trong khu vực này.

ByteDance, chủ sở hữu TikTok, tung ra các ứng dụng hướng đến người tiêu dùng, gồm cả "trợ lý AI làm bài tập về nhà" Gauth, ứng dụng nhân vật tương tác AnyDoor và nền tảng bot AI Coze cho thị trường toàn cầu.

Minimax, một trong những công ty khởi nghiệp AI hàng đầu Trung Quốc, cũng ra mắt Talkie AI cho người dùng quốc tế.

Những người trong ngành cho biết thị trường nước ngoài có tiềm năng tăng trưởng lớn hơn vào bối cảnh cạnh tranh khốc liệt tại quê nhà.

Ryan Zhang Haoran, đồng sáng lập Motiff - hãng tạo ra công cụ thiết kế giao diện người dùng hỗ trợ AI ra mắt vào tháng 6, phát biểu: "Người dùng nước ngoài sẵn sàng trả tiền cho phần mềm hơn và có nhiều chuyên gia hơn có thể cung cấp phản hồi có giá trị". Ryan Zhang Haoran lưu ý rằng ngay từ ngày đầu tiên, Motiff đã theo đuổi các cơ hội kinh doanh cả trong và ngoài nước.

Ông nói thêm: "Các công cụ tập trung vào tiện ích phù hợp với thị trường toàn cầu, nơi nhu cầu tùy chỉnh thấp hơn". Nền tảng của Motiff, hỗ trợ cộng tác nhóm, thiết kế và tạo sinh hỗ trợ AI, đã nhanh chóng thu hút được nhóm người dùng đầu tiên trên khắp Mỹ, Nhật Bản, Đông Nam Á và châu Mỹ Latinh, với mức giá chỉ bằng khoảng 20% so với Figma - công ty dẫn đầu thị trường hiện tại.

Điều hành trình duyệt web Opera và từng sở hữu ứng dụng hẹn hò dành cho người đồng tính Grindr, Kunlun Tech (có trụ sở tại thủ đô Bắc Kinh) là một công ty kỳ cựu trong số các hãng công nghệ Trung Quốc đang mở rộng ra nước ngoài. Giám đốc điều hành Kunlun Tech - Fang Han lưu ý rằng bối cảnh cạnh tranh ở nước ngoài cũng trở nên đông đúc khi ngày càng nhiều đối thủ Trung Quốc mạo hiểm hướng ra quốc tế.

"Nội dung do AI tạo ra (AIGC) về cơ bản làm giảm rào cản và chi phí cho người sáng tạo, điều này đang làm thay đổi ngành công nghiệp nội dung", Fang Han cho biết.

Gần đây, Kunlun Tech tung ra hàng loạt ứng dụng AI, gồm Melodio (dịch vụ phát trực tuyến nhạc), Mureka (nền tảng sáng tạo âm nhạc hỗ trợ AI dành cho người dùng thương mại) và SkyReels (nền tảng tạo phim truyền hình ngắn).

"Chúng tôi tập trung vào các thị trường có doanh thu trung bình trên mỗi người dùng cao hơn, chẳng hạn Bắc Mỹ, châu Âu và Nhật Bản", Fang Han tiết lộ.

Sự chia rẽ ngày càng lớn ở lĩnh vực công nghệ do căng thẳng Trung – Mỹ buộc các nhà phát triển Trung Quốc phải thích nghi trong bối cảnh thay đổi nhanh chóng, đặc biệt là lĩnh vực bán dẫn và AI.

Để ứng phó, một số công ty Trung Quốc đang cố gắng che giấu nguồn gốc của mình. Ví dụ, công ty khởi nghiệp AI tạo sinh HeyGen (có trụ sở tại thành phố Thâm Quyến, Trung Quốc) đã chuyển đến Los Angeles (Mỹ) và kêu gọi các nhà đầu tư Trung Quốc thoái vốn để ưu tiên cho các đối tác Mỹ. Đây là động thái nhằm cắt giảm mối liên hệ với Trung Quốc giữa sự giám sát gia tăng từ cả hai nước.

Ryan Zhang Haoran cho biết: "Tuân thủ là điều tối quan trọng. Khi thâm nhập vào một thị trường mới, bạn phải tuân thủ các quy định của nơi đó". Ông nói thêm rằng dù các sản phẩm của Motiff vẫn nhất quán trên toàn cầu, nhưng cơ sở hạ tầng của họ được điều chỉnh cho các thị trường khác nhau bằng cách sử dụng các mô hình AI nguồn mở và dịch vụ đám mây khác nhau.

Fang Han nói các sản phẩm trong nước của Kunlun Tech ưu tiên "hiệu quả", còn ở nước ngoài thì công ty đang thử nghiệm nhiều hơn với các công cụ AIGC và mô hình kinh doanh khác nhau. Ví dụ, ứng dụng Mureka của Kunlun Tech cho phép người dùng trả tiền để truy cập vào các công cụ AIGC và liệt kê âm nhạc do AI tạo ra của họ để bán, với nền tảng này sẽ lấy hoa hồng cho mỗi giao dịch.

Theo Fang Han, dù công nghệ AI của Trung Quốc vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức trong các lĩnh vực như phát triển chip và sức mạnh tính toán, các công ty nước này lại rất giỏi về phát triển ứng dụng hướng đến người tiêu dùng và có tầm nhìn sâu sắc khi nói đến thương mại hóa.

nhieu-nha-phat-trien-ung-dung-ai-cua-trung-quoc-huong-den-nuoc-ngoai-de-tang-truong-khi-canh-tranh-trong-nuoc-gay-gat.jpg
ByteDance đã phát triển nhiều ứng dụng AI cho người dùng ở nước ngoài - Ảnh: Shutterstock Images

Dù vậy, đầu tháng 7 vừa qua, Robin Li Yanhong (Lý Ngạn Hoành), đồng sáng lập và là Giám đốc điều hành Baidu, cho biết Trung Quốc có quá nhiều mô hình ngôn ngữ lớn và kêu gọi các nhà lãnh đạo công nghệ tập trung hơn vào việc xây dựng các ứng dụng trong thế giới thực dựa trên AI.

“Vào năm 2023, sự cạnh tranh gay gắt giữa hơn 100 mô hình ngôn ngữ lớn đã xuất hiện ở Trung Quốc, dẫn đến lãng phí đáng kể tài nguyên, đặc biệt là sức mạnh tính toán”, Robin Li Yanhong nói trong cuộc thảo luận tại Hội nghị AI Thế giới (WAIC) ở thành phố Thượng Hải. Baidu là hãng tìm kiếm internet số 1 Trung Quốc.

Lý Ngạn Hoành kêu gọi các nhà phát triển xây dựng các ứng dụng thực tế hơn thay vì liên tục điều chỉnh mô hình ngôn ngữ lớn. Ông nói: “Tôi nhận thấy rằng nhiều người vẫn chủ yếu tập trung vào các mô hình nền tảng. Thế nhưng, tôi muốn hỏi: Còn ứng dụng trong thế giới thực thì sao? Ai đã được hưởng lợi từ chúng?”.

Thị trường AI tạo sinh của Trung Quốc đã trở nên đông đúc với hơn 200 mô hình ngôn ngữ lớn xuất hiện kể từ khi ChatGPT ra mắt vào tháng 11.2022. Sự cạnh tranh quá mức giữa các hãng công nghệ lớn đã dẫn đến cuộc chiến về giá cho các dịch vụ AI thương mại, trong khi các công ty Mỹ như OpenAI và Google bị loại khỏi thị trường Trung Quốc.

Giống như phần lớn ngành công nghiệp trên toàn cầu, thị trường AI của Trung Quốc vẫn đang trong giai đoạn đầu kiếm tiền. Lý Ngạn Hoành cho biết logistics và viết sáng tạo là hai ngành đã được hưởng lợi từ các ứng dụng AI giúp cải thiện hiệu quả.

Viết sáng tạo là hình thức viết lách sử dụng ngôn ngữ để truyền tải ý tưởng, cảm xúc và trải nghiệm theo cách sáng tạo, độc đáo. Nó vượt ra ngoài khuôn khổ của các dạng viết truyền thống như báo chí, học thuật hay kỹ thuật, mà tập trung vào việc kể chuyện, phát triển nhân vật và sử dụng ngôn ngữ linh hoạt để thu hút, truyền cảm hứng cho người đọc.

Baidu Comate, trợ lý lập trình được hỗ trợ bởi mô hình ngôn ngữ lớn Ernie của công ty, đã được triển khai nội bộ để sử dụng cho nhân viên. Lý Ngạn Hoành cho biết 30% công việc lập trình tại Badu hiện do AI xử lý.

Đầu tháng 7, Baidu cũng đã giới thiệu mô hình ngôn ngữ lớn Ernie 4.0 Turbo mới dành cho khách hàng doanh nghiệp, kèm theo việc giảm giá thêm 83% với mô hình Ernie 4.0 và Ernie 3.5.

Xu Li, đồng sáng lập và Giám đốc điều hành SenseTime (hãng tiên phong về AI của Trung Quốc), nói tại WAIC: “Tôi nghĩ các ứng dụng là chìa khóa để xác định liệu thời đại này có phải là thời điểm quan trọng với AI hay không”.

“Dù ngành của chúng tôi hiện là chủ đề nóng, nhưng nó vẫn chưa đạt đến thời điểm quan trọng vì chưa thâm nhập vào bất cứ ứng dụng nào trong bất kỳ ngành dọc nào dẫn đến sự thay đổi rộng rãi”, Xu Li nói thêm.

Ngành dọc là nhóm các doanh nghiệp và khách hàng cùng hoạt động trong một lĩnh vực cụ thể, có mối liên hệ chặt chẽ với nhau trong chuỗi giá trị. Ví dụ:

Ngành công nghiệp bán lẻ: Gồm các doanh nghiệp như nhà sản xuất hàng tiêu dùng, nhà bán buôn, nhà bán lẻ và người dùng cuối.

Ngành công nghiệp chăm sóc sức khỏe: Gồm các bệnh viện, phòng khám, hãng dược phẩm, công ty bảo hiểm y tế và bệnh nhân.

Ngành công nghiệp sản xuất: Gồm các nhà sản xuất ô tô, máy bay, thiết bị điện tử cùng các nhà cung cấp nguyên liệu và linh kiện cho họ.

Ví dụ về các công ty tập trung vào thị trường dọc:

Salesforce: Cung cấp phần mềm quản lý quan hệ khách hàng (CRM) cho các doanh nghiệp trong nhiều ngành dọc khác nhau, gồm bán lẻ, dịch vụ tài chính và chăm sóc sức khỏe.

SAP: Cung cấp phần mềm quản lý doanh nghiệp (ERP) cho các doanh nghiệp trong nhiều ngành dọc khác nhau, gồm sản xuất, chuỗi cung ứng và bán lẻ.

Adobe: Cung cấp phần mềm sáng tạo và tiếp thị cho các doanh nghiệp trong nhiều ngành dọc khác nhau, gồm truyền thông, giáo dục và bán lẻ.

Yan Junjie, Giám đốc điều hành MiniMax - một trong những công ty khởi nghiệp AI hàng đầu Trung Quốc, nói tại WAIC rằng ông kỳ vọng có sự hợp nhất lớn trong ngành với mô hình ngôn ngữ lớn chủ yếu chỉ được phát triển bởi 5 công ty.

Thành công bất ngờ của ChatGPT sau thời gian ngắn đã châm ngòi cho làn sóng AI ở Trung Quốc và cuộc chạy đua tạo ra mô hình ngôn ngữ lớn tốt nhất trong nước.

Ngoài một nhóm nhỏ các công ty khởi nghiệp được mệnh danh là “những con hổ AI” của Trung Quốc, các hãng công nghệ lớn đã rót nguồn lực vào thị trường này.

4 "con hổ AI" của Trung Quốc gồm MiniMax, Baichuan, Zhipu AI và Moonshot AI.

Sơn Vân