Người mua ‘bội thực’ với công nghệ mới trên ô tô
Khoa học - công nghệ - Ngày đăng : 15:28, 27/08/2024
Người mua ‘bội thực’ với công nghệ mới trên ô tô
Theo Car Expert, công nghệ ô tô ngày càng trở nên phức tạp, có quá nhiều thứ mà người mua không thích và cho rằng nó vô dụng.
Theo một khảo sát mới nhất do công ty phân tích JD Power thực hiện, người mua phản đối các tính năng như: Nhận dạng khuôn mặt, đọc vân tay hay điều khiển bằng cử chỉ... vì chúng chẳng giúp giải quyết được vấn đề của chủ xe. Người mua cũng đánh giá màn hình dành cho hành khách cũng không cần thiết.
Loạt tính năng hỗ trợ lái cũng được nhắc đến. Khảo sát chỉ ra các hệ thống yêu cầu phải đặt tay trên vô lăng (chẳng hạn kiểm soát hành trình chủ động tự giữ làn đường) chỉ nhận “điểm hữu ích” 7,61 trên 10. Hệ thống giải phóng tay khỏi vô lăng như Cadillac Super Cruise, Ford Blue Cruise cũng chẳng tốt hơn là bao.
Theo những chủ sở hữu được khảo sát, Genesis là thương hiệu xe cao cấp được đánh giá cao nhất trong việc đổi mới công nghệ, vượt qua Lexus và BMW.
Công ty mẹ của Genesis là Hyundai thì dẫn đầu trong số các thương hiệu chính thống, vượt qua Kia và GMC.
JD Power thực hiện khảo sát với 81.926 chủ xe. Tất cả đều mua ô tô mới ra mắt năm nay và sử dụng được ít nhất 90 ngày.
Ô tô ngày nay được trang bị nhiều công nghệ tiên tiến, đem lại trải nghiệm lái lẫn trải nghiệm giải trí độc đáo cho người mua. Tuy nhiên, trên thực tế, việc trang bị quá nhiều màn hình, tích hợp nhiều tính năng vào màn hình cảm ứng hay triển khai nhiều cách thức mở khóa (khóa truyền thống, khuôn mặt, vân tay) lại khiến tài xế cảm thấy phiền phức và dễ xao nhãng trong lúc di chuyển.
Đầu năm nay, chương trình Đánh giá xe mới châu Âu (Euro NCAP) thông báo, từ năm 2026 chương trình chỉ trao xếp hạng an toàn hàng đầu cho phương tiện dùng nút và cần gạt kiểu cũ kích hoạt đèn báo, cần gạt nước, còi cùng một số tính năng lái quan trọng khác.