Nikkei: Apple dùng màn hình OLED cho tất cả mẫu iPhone từ 2025, loại 2 hãng Nhật khỏi mảng kinh doanh ĐTDĐ

Thế giới số - Ngày đăng : 18:26, 03/09/2024

Theo Nikkei, Apple sẽ sử dụng màn hình diode phát quang hữu cơ (OLED) trong tất cả mẫu iPhone được bán ra vào năm 2025. Sau đó, gã khổng lồ công nghệ Mỹ sẽ chuyển màn hình tinh thể lỏng (LCD) trên các mẫu iPhone SE giá rẻ sang OLED.
Thế giới số

Nikkei: Apple dùng màn hình OLED cho tất cả mẫu iPhone từ 2025, loại 2 hãng Nhật khỏi mảng kinh doanh ĐTDĐ

Sơn Vân {Ngày xuất bản}

Theo Nikkei, Apple sẽ sử dụng màn hình diode phát quang hữu cơ (OLED) trong tất cả mẫu iPhone được bán ra vào năm 2025. Sau đó, gã khổng lồ công nghệ Mỹ sẽ chuyển màn hình tinh thể lỏng (LCD) trên các mẫu iPhone SE giá rẻ sang OLED.

Động thái này sẽ loại trừ hai nhà cung cấp tấm nền Nhật Bản là Japan Display (JDI) và Sharp khỏi mảng kinh doanh điện thoại di động của Apple.

Japan Display và Sharp cùng nhau chiếm 70% thị phần màn hình iPhone cách đây khoảng một thập kỷ, nhưng gần đây chỉ cung cấp màn hình LCD cho iPhone SE vì Apple đã chuyển sang OLED cho các mẫu máy cao cấp của mình. Các công ty Hàn Quốc và Trung Quốc là nhà sản xuất màn hình OLED chủ chốt.

Theo nhiều nguồn tin, Apple đã bắt đầu đặt hàng màn hình OLED cho iPhone SE4 ra mắt năm tới từ BOE Technology Group (Trung Quốc) và LG Display (Hàn Quốc). Sự thay đổi này đánh dấu sự kết thúc của màn hình LCD trên iPhone. Từ năm 2024, tất cả iPhone, gồm cả mẫu SE4, mẫu tiêu chuẩn và cao cấp Pro, đều sẽ sử dụng màn hình OLED.

Samsung Electronics (Hàn Quốc) nắm giữ khoảng một nửa thị phần màn hình OLED cho iPhone, trong khi LG Display chiếm khoảng 30% và BOE Technology Group chiếm khoảng 20%.

Cả Japan Display và Sharp đều không sản xuất màn hình OLED quy mô lớn cho smartphone. Nguồn cung LCD cho iPhone của họ dự kiến ​​sẽ kết thúc khi Apple ngừng sản xuất các mẫu SE cũ.

Apple không trả lời câu hỏi từ trang Nikkei về kế hoạch của mình.

nikkei-apple-dung-man-hinh-oled-cho-tat-ca-mau-iphone-tu-2025-loai-2-hang-nhat-khoi-mang-kinh-doanh-dtdd-2-.jpg
Giám đốc điều hành Apple - Tim Cook giới thiệu chiếc iPhone SE có tính năng 5G và chip A15 Bionic trong một sự kiện tại Apple Park vào tháng 3.2022 - Ảnh: Apple

Màn hình OLED tạo ra hình ảnh bằng các hợp chất hữu cơ có màu đỏ, xanh lá cây và xanh lam tự phát sáng. Không cần đèn nền, chúng có thể mang lại màu sắc sống động hơn và độ tương phản sắc nét hơn so với LCD. Với nhu cầu ngày càng tăng cho smartphone để xem phim, thể thao và chơi game, Samsung Electronics đã bắt đầu cung cấp màn hình OLED để thay thế LCD từ năm 2009.

Apple lần đầu tiên sử dụng tấm nền OLED trong iPhone X, ra mắt vào năm 2017. Kể từ đó, gã khổng lồ công nghệ Mỹ đã chuyển từ LCD sang OLED cho các mẫu iPhone cao cấp của mình.

Vào khoảng năm 2015, Japan Display và Sharp cung cấp gần 200 triệu màn hình LCD hàng năm cho iPhone, nhưng con số đó đã giảm xuống còn khoảng 20 triệu trong năm 2023.

Theo công ty nghiên cứu thị trường Omdia (có trụ sở tại Anh), OLED sẽ vượt qua LCD về số lượng tấm nền được xuất xưởng cho smartphone lần đầu tiên trong năm 2024.

Khi iPad và các sản phẩm khác bắt đầu sử dụng màn hình OLED tiên tiến, Apple dự kiến ​​sẽ tiếp tục cắt giảm lượng mua LCD.

Cho đến gần đây, các công ty Nhật Bản vẫn coi Apple là khách hàng chính của họ và mở rộng sản xuất để ứng phó với doanh số iPhone tăng. Ví dụ, Japan Display từng phụ thuộc vào Apple để đạt 60% doanh thu. Tuy nhiên, quá trình chuyển đổi sang OLED cho iPhone đã dẫn đến tình trạng dư thừa công suất. Japan Display ghi nhận lỗ ròng trong 10 năm liên tiếp cho đến hết tháng 3.

Dù đang phát triển màn hình OLED tiết kiệm năng lượng, Japan Display hiện chỉ cung cấp OLED nhỏ cho các thiết bị như Apple Watch. Japan Display đang tập trung vào việc cải tổ chiến lược kinh doanh của mình xung quanh màn hình LCD cho các ứng dụng ô tô.

Sharp đang thu hẹp quy mô hoạt động kinh doanh màn hình LCD của mình. Vào tháng 8, công ty đã ngừng hoạt động tại nhà máy Sakai ở thành phố Osaka (Nhật Bản), nơi sản xuất màn hình LCD lớn cho tivi, đồng thời giảm công suất của nhà máy Kameyama tại tỉnh Mie (cũng ở Nhật Bản).

Apple tiếp cận các công ty châu Á để sản xuất linh kiện cho iPhone màn hình gập

Apple có thể ra mắt iPhone màn hình gập sớm nhất vào năm 2026, theo trang The Information. Điều này có thể đánh dấu sự thay đổi thiết kế phần cứng lớn nhất với iPhone, sản phẩm phổ biến nhất của Apple.

Kế hoạch phát hành iPhone màn hình gập của Apple có thể nhằm cạnh tranh với Huawei và Samsung Electronics, hãng tiên phong trong phân khúc smartphone dạng này vào năm 2019 trong nỗ lực để thu hút khách hàng mới với sự thay đổi lớn về thiết kế phần cứng.

The Information cho biết iPhone màn hình gập của Apple đã vượt qua giai đoạn chỉ là ý tưởng và đang tiến tới các bước phát triển, trích dẫn hai người có hiểu biết về vấn đề này.

Công ty có trụ sở ở thành phố Cupertino (bang California, Mỹ) đã tiếp cận các nhà cung cấp ở châu Á để sản xuất linh kiện cho iPhone màn hình gập, The Information đưa tin. The Information cho biết thêm rằng Apple đã tạo tên mã nội bộ V68 cho sản phẩm này.

iPhone gập với nhiều tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) có thể ​​sẽ tăng doanh số smartphone cho Apple, vốn đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ Honor, Huawei tại Trung Quốc và Samsung Electronics trên toàn cầu.

Tại sự kiện Galaxy Unpacked ở Paris (thủ đô Pháp) hồi tháng 7, Samsung Electronics đã trình làng smartphone màn hình gập mới nhất nhẹ và mỏng hơn.

Samsung Electronics đã tiên phong trong phân khúc smartphone gập vào năm 2019, nhưng sự ra mắt Galaxy Z Fold 6 và Galaxy Z Flip 6 là rất quan trọng vì thị phần điện thoại gập của hãng đã giảm từ 81% vào năm 2022 xuống 63% trong năm 2023 do các đối thủ cạnh tham gia vào thị trường, theo Canalys.

Để phản ứng, Samsung Electronics đã biến Galaxy Z Fold 6 thành chiếc smartphone nhẹ nhất và mỏng nhất trong dòng Fold từ ​​trước đến nay để thu hút khách hàng. Trọng lượng của Galaxy Z Fold 6 chỉ còn 239g, nhẹ hơn 14g so với Galaxy Z Fold 5. Khi mở ra, Galaxy Z Fold 6 dày chỉ 5,6mm, mỏng hơn 0,5mm so với Galaxy Z Fold 5. Lúc gập lại, độ dày của Galaxy Z Fold 6 là 12,1mm, mỏng hơn Galaxy Z Fold 5 1,3mm.

Galaxy Z Flip 6 dạng vỏ sò có thời lượng pin dài hơn, camera độ phân giải cao hơn và buồng hơi mới giúp máy mát hơn, giảm thiểu các điểm yếu được phát hiện thông qua phỏng vấn khách hàng.

Công ty Hàn Quốc bán Galaxy Z Flip 6 với giá từ 1.100 USD và Galaxy Z Fold 6 từ 1.900 USD, tăng 100 USD so với mẫu năm ngoái dù việc giá vật liệu tăng vọt, sau 3 năm giữ nguyên giá.

Samsung Electronics cung cấp các chức năng AI mới, trong đó có listening mode (chế độ nghe) cung cấp phiên dịch đồng thời bằng giọng nói khi được ghép nối với tai nghe Galaxy Buds. Samsung Electronics hợp tác với Google cho các chức năng tìm kiếm AI mới, gồm cả hiển thị giải pháp cho bài toán toán với tất cả các bước khi nó được khoanh tròn trên màn hình.

Theo một báo cáo của Counterpoint Research từ tháng 5, thị trường smartphone có thể gập toàn cầu đã tăng trưởng 49% trong 1/2024 so với cùng kỳ năm trước, đánh dấu mức tăng trưởng cao nhất trong 6 quý, với Huawei lần đầu tiên vượt qua Samsung Electronics để đứng đầu.

Cũng theo The Information, Apple cũng có kế hoạch nâng cấp camera của ít nhất một mẫu iPhone, cho phép người dùng điều khiển kích thước khẩu độ bằng hệ thống cơ học, giúp tạo hiệu ứng độ sâu trường ảnh.

Hiệu ứng (depth-of-field) là thuật ngữ nhiếp ảnh dùng để chỉ phạm vi khoảng cách trong một bức ảnh mà các đối tượng xuất hiện rõ nét. Hiệu ứng này tạo ra sự khác biệt giữa các phần của bức ảnh rõ nét và các phần bị mờ, giúp làm nổi bật chủ thể chính và tạo cảm giác chiều sâu cho bức ảnh. Ví dụ, trong một bức ảnh chân dung, người chụp có thể sử dụng hiệu ứng độ sâu trường ảnh để làm rõ nét khuôn mặt của người mẫu trong khi làm mờ nền, tạo sự tập trung vào chủ thể chính.

Apple không trả lời ngay khi hãng tin Reuters đề nghị bình luận về iPhone màn hình gập.

Apple thường mất nhiều thời gian trước khi nhảy vào danh mục đã có tên tuổi bằng một sản phẩm bóng bẩy hơn. Đó là trường hợp của iPhone vào năm 2007. Apple cũng có ít động lực hơn để sửa đổi dòng iPhone hiện tại của mình vì nó đang thống trị thị trường smartphone cao cấp.

Thế nhưng, Apple có thể sớm thấy mình đi sau các đối thủ nhiều năm trong một phân khúc đầy hứa hẹn. Dù vẫn chiếm một phần rất nhỏ trên thị trường, smartphone gập có giá cao hơn và mở ra cánh cửa cho các tính năng mới, giúp các thương hiệu tầm thấp bước lên phân khúc cao cấp.

Các nhà quan sát thị trường dự đoán rằng phân khúc này sẽ là khu vực tăng trưởng nhanh nhất trong lĩnh vực smartphone đang bị thu hẹp.

Sơn Vân