Những tweet của Elon Musk là lý do khiến nhiều nhà quảng cáo rời bỏ hoặc không muốn quay lại X
Thế giới số - Ngày đăng : 12:24, 05/09/2024
Những tweet của Elon Musk là lý do khiến nhiều nhà quảng cáo rời bỏ hoặc không muốn quay lại X
Bạn đã thấy dòng tweet điên rồ mới đây của Elon Musk chưa?
Không phải là tweet (bài đăng trên X) mà Elon Musk gợi ý rằng phụ nữ và đàn ông không có đủ testosterone thì không giỏi suy nghĩ. Đó là tweet ba ngày trước.
Cũng không phải tweet mà Elon Musk, người ủng hộ ông Donald Trump (ứng viên của đảng Cộng hòa) trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11, tuyên bố rằng: "Đảng Dân chủ thực sự là đảng của tội phạm". Đây là tweet hai ngày trước.
Trang Insider đang nói về tweet hôm 3.9 khi Elon Musk "quảng bá cuộc phỏng vấn của Tucker Carlson (chuyên gia dẫn chương trình trò chuyện chính trị) với một người biện hộ cho Adolf Hitler". Người này đã hạ thấp mức độ nghiêm trọng của Holocaust và nói rằng “Đức Quốc xã nhân đạo".
Holocaust được xem là một trong những tội ác tàn bạo nhất trong lịch sử loài người, đặc biệt là trong Thế chiến II. Đây là một cuộc diệt chủng có hệ thống và quy mô lớn do Đức Quốc xã dưới chế độ của Adolf Hitler tiến hành nhằm tiêu diệt người Do Thái, cũng như các nhóm dân tộc, sắc tộc, người đồng tính, người khuyết tật và các nhóm xã hội khác mà họ coi là "không mong muốn".
Hiện bạn không thể thấy tweet đó vì Elon Musk đã xóa nó, như sự thừa nhận hiếm hoi rằng điều ông đăng thực sự là tồi tệ. Hoặc nhiều người khác thấy tweet này tồi tệ đến mức tỷ phú giàu nhất thế giới không muốn đối mặt với những rắc rối mà nó gây ra.
Trang Insider không đi sâu vào nội dung cuộc phỏng vấn của Tucker Carlson mà Elon Musk cho rằng "rất thú vị" và "đáng xem" với hơn 196,5 triệu người theo dõi ông trên X.
Theo Insider, đây chính xác là lý do tại sao nhiều nhà quảng cáo không muốn liên quan gì đến Twitter, được Elon Musk mua lại với giá 44 tỉ USD vào tháng 10.2022 và sau đó đổi tên thành X. Cụ thể hơn, đó là vì Elon Musk và những thứ ông tweet.
Doanh thu quảng cáo của Twitter đã giảm mạnh kể từ khi thuộc sở hữu Elon Musk. Đôi khi một số người có xu hướng làm phức tạp lý do bằng cách đưa ra các thuật ngữ như "an toàn thương hiệu". X muốn bạn nghĩ rằng đó là do âm mưu sâu rộng giữa các nhà tiếp thị, nên đang kiện một số khách hàng cũ của mình.
Song một lần nữa và gần như chắc chắn không phải là lần cuối: X gặp vấn đề về quảng cáo chính là do Elon Musk.
Tỷ phú 52 tuổi người Mỹ thích tweet, thậm chí cả những thứ ngớ ngẩn. Đôi khi những thứ ngớ ngẩn đó xúc phạm đến nhiều người, chẳng hạn phụ nữ, đảng viên đảng Dân chủ hoặc những người ghét Hitler.
Ngoài ra, điểm mấu chốt là nhà tiếp thị có thể không cần quảng cáo trên Twitter, vì đó là một nền tảng nhỏ so với nhiều đối thủ kỹ thuật số khác. Hơn nữa, bạn chắc chắn không muốn đối mặt với rắc rối mà Elon Musk gây ra khi ông tweet những thứ ngớ ngẩn. Vì vậy, không quảng cáo trên X là quyết định cực kỳ đơn giản với nhiều nhà tiếp thị.
X đang gặp khó khăn thế nào?
Tình hình tài chính của X bị giám sát chặt chẽ kể từ khi Elon Musk tiếp quản công ty truyền thông xã hội này vào tháng 10.2022. Công ty đặc biệt gặp khó khăn trong việc thu hút các nhà tiếp thị quảng cáo trên X sau nhiều thay đổi, việc sa thải hàng ngàn nhân viên và cắt giảm chi phí của Elon Musk.
Các nhà tiếp thị rời X ồ ạt sau khi Elon Musk mua lại công ty. Trong Super Bowl tháng 2, các nhà quảng cáo lớn như McDonald's và YouTube đã cắt giảm chi tiêu trên X 55% so với năm ngoái, một phân tích cho thấy. Super Bowl là trận đấu chung kết Giải bóng bầu dục quốc gia Mỹ (NFL). Đây là sự kiện thể thao lớn nhất và được mong chờ nhất tại Mỹ mỗi năm, thu hút hàng triệu người xem trên toàn thế giới.
Những khó khăn này đã làm dấy lên căng thẳng giữa Elon Musk và Linda Yaccarino (Giám đốc điều hành X).
Randall Peterson, giáo sư về hành vi tổ chức tại London Business School, nói với Insider rằng bất kỳ công ty nào gặp khó khăn như X đều sẽ phải chịu đựng những căng thẳng về lãnh đạo. London Business School là một trong những trường kinh doanh hàng đầu thế giới, được biết đến với chất lượng đào tạo cao cấp, mạng lưới cựu sinh viên rộng lớn và vị trí địa lý thuận lợi tại trung tâm tài chính London (thủ đô Anh).
"Với Yaccarino, danh tiếng của bà đang bị hủy hoại trong chính lĩnh vực của mình. Nền tảng của bà là tiếp thị, quảng cáo và vấn đề bây giờ ở X là doanh thu. Nếu không thể xoay chuyển tình thế, điều mà bà từng tạo nên tên tuổi cho mình sẽ trở thành một dấu hỏi lớn", Randall Peterson bình luận.
Trang Financial Times gần đây đưa tin Elon Musk đã gây áp lực lên Yaccarino để tăng doanh thu và cắt giảm chi phí cho X. Một nhân viên cấp cao của X nói với trang The Financial Times rằng áp lực mới khiến Giám đốc điều hành X ngày càng lo lắng. Các vấn đề chủ yếu tập trung vào tình hình tài chính của X, mà Yaccarino phải vật lộn để ổn định, một năm sau khi đảm nhiệm vai trò giám đốc điều hành công ty.
Trước đó, Yaccarino từng giữ chức Giám đốc quảng cáo và đối tác toàn cầu của NBCUniversal. NBCUniversal là tập đoàn truyền thông và giải trí khổng lồ Mỹ, thuộc sở hữu của Comcast. Công ty này sở hữu và điều hành rất nhiều kênh truyền hình, hãng phim, công viên giải trí nổi tiếng trên thế giới.
Trong suốt khoảng thời gian gần 12 năm làm việc tại NBCUniversal, Linda Yaccarino đã điều hành một đội ngũ hơn 2.000 nhân viên bán quảng cáo, mang về hơn 100 tỉ USD, theo thông tin trên website chính thức của công ty này. Linda Yaccarino được các đồng nghiệp mô tả là vị lãnh đạo chăm chỉ và xây dựng hình ảnh bản thân rất tốt. Bà đã lèo lái NBCUniversal vượt qua giai đoạn suy thoái của truyền hình, ảnh hưởng đến tất cả công ty truyền thông do một bộ phận người tiêu dùng ngừng sử dụng truyền hình cáp.
Dù kỹ năng bán hàng của Linda Yaccarino rất cần thiết để giúp ích cho X, còn nhiều câu hỏi về việc bà sẽ làm thế nào để điều hành một công ty vốn nổi tiếng hơn về đội ngũ kỹ sư và lập trình viên.
Elon Musk không giúp cho công việc của Yaccarino dễ dàng hơn khi đưa ra tuyên bố thù địch với một số nhà quảng cáo trong cuộc phỏng vấn cuối năm ngoái. Bình luận nóng giận của Elon Musk xuất hiện sau khi ông nhận chỉ trích vì các bài đăng trên X bị cáo buộc là chống Do Thái và dẫn đến việc các nhà quảng cáo rời bỏ nền tảng.
Các tài liệu nội bộ cho thấy trước những bình luận đó, X có nguy cơ mất tới 75 triệu USD doanh thu khi những công ty như Airbnb, Coca-Cola và Microsoft quyết định hoặc lên kế hoạch dừng quảng cáo trên nền tảng này.
Gần đây, Elon Musk đã cố gắng thuyết phục một số nhà quảng cáo quay trở lại X. Tại Lễ hội Cannes Lions vào tháng 6, tỷ phú giàu nhất thế giới đã gặp gỡ các nhà tiếp thị trong một cuộc họp kín và được phỏng vấn bởi Mark Read (Giám đốc điều hành gã khổng lồ quảng cáo WPP). Cannes Lions là sự kiện lớn nhất ngành quảng cáo trong năm, nhưng Elon Musk từng bỏ qua nó vào năm 2023.
Tại sự kiện Cannes Lion diễn ra từ 17 – 21.6, cả Elon Musk và Linda Yaccarino đều cố gắng thu hút trực tiếp các ông chủ công ty quảng cáo và thương hiệu lớn sau khi Disney, IBM và Apple giảm chi tiêu quảng cáo trên X. Họ lo ngại việc kiểm duyệt nội dung cũng như phong cách của Elon Musk có thể ảnh hưởng xấu với hoạt động kinh doanh.
Hơn 60% thương hiệu từng tạm dừng quảng cáo trên X đã hoạt động trở lại trong nửa đầu năm 2024. Elon Musk và đơn vị truyền thông cho biết ban lãnh đạo X rất muốn nhấn mạnh rằng nền tảng này an toàn cho các thương hiệu cũng như nêu bật nhiều tính năng mới như video và tiếp thị mục tiêu.
Giữa áp lực tài chính ngày càng tăng, Elon Musk và Yaccarino đã thay đổi lãnh đạo của công ty.
Vào tháng 4, Elon Musk đã đưa đồng minh lâu năm Steve Davis (Giám đốc điều hành The Boring Company) đến xem xét tài chính và hiệu suất của nhân viên X, trang The Verge đưa tin. Kể từ đó, Steve Davis đã xem xét cắt giảm những người làm việc kém hiệu quả, với kế hoạch nhắm mục tiêu vào hàng chục người, theo Financial Times.
Hồi tháng 6, Yaccarino đã sa thải Joe Benarroch, người đứng đầu bộ phận điều hành kinh doanh và truyền thông của X. Bà cho rằng Joe Benarroch phải chịu trách nhiệm về việc làm hỏng quá trình triển khai chính sách nội dung người lớn trên X. Thay thế cho Joe Benarroch là Nick Pickles, người có vai trò tạm thời trong việc chỉ đạo các hoạt động truyền thông toàn cầu của X. Nick Pickles là chuyên gia một người Anh từng làm việc tại X trước khi Elon Musk tiếp quản công ty.
Nhà tư vấn truyền thông xã hội Matt Navarra cho biết sự hỗn loạn sẽ "chắc chắn ảnh hưởng đến tinh thần của doanh nghiệp và cảm giác ổn định cho nhân viên". Ông nói thêm rằng nhiều nhân viên đã trải qua "quá trình chuyển đổi đầy đau thương" từ Twitter sang X. Elon Musk chính thức đổi tên Twitter thành X hồi tháng 7.2023.
"Nó cũng sẽ gửi một tín hiệu ra thế giới kinh doanh và các nhà quảng cáo rằng đây là một công ty tiếp tục hoạt động trong tình trạng khủng hoảng và có thể gặp sự cố nghiêm trọng bất cứ lúc nào do cách quản lý hiện tại", Matt Navarra nhận xét.
Sự tăng trưởng về số lượng người dùng của X đang chững lại. Nền tảng này cho biết số lượng người dùng hoạt động hàng ngày trên toàn cầu đã tăng 1,6% lên 251 triệu trong quý 2/2024, The Financial Times đưa tin đầu tháng 7. Con số này thể hiện mức tăng 1,6% so với cùng kỳ năm ngoái song kém mức tăng hai chữ số mà Twitter thường xuyên đạt được trước khi Elon Musk mua lại vào tháng 10.2022.