Nam thanh niên bị hẹp ống sống, thoát vị đĩa đệm… được cứu nhờ phẫu thuật OLIF

Thông tin Y học - Ngày đăng : 21:00, 18/09/2024

Bằng phương pháp phẫu thuật ghép xương liên thân đốt xâm lấn tối thiểu qua đường mổ chếch bên OLIF, Bệnh viện Nhân dân Gia Định (TP.HCM) đã điều trị thành công cho nam thanh niên bị bệnh lý hẹp ống sống, thoát vị đĩa đệm, chèn ép thần kinh nặng.
Thông tin Y học

Nam thanh niên bị hẹp ống sống, thoát vị đĩa đệm… được cứu nhờ phẫu thuật OLIF

Hồ Quang 18/09/2024 21:00

Bằng phương pháp phẫu thuật ghép xương liên thân đốt xâm lấn tối thiểu qua đường mổ chếch bên OLIF, Bệnh viện Nhân dân Gia Định (TP.HCM) đã điều trị thành công cho nam thanh niên bị bệnh lý hẹp ống sống, thoát vị đĩa đệm, chèn ép thần kinh nặng.

Đầu năm 2024, anh Đ.P.D (29 tuổi, làm việc tại một xưởng in ở TP.HCM) cảm thấy cột sống bị đau thắt nên đến một cơ sở y tế để thăm khám. Tại đây, anh D. được chẩn đoán bị thoát vị đĩa đệm. Nếu uống thuốc và tập vật lý trị liệu thường xuyên thì anh D. cảm thấy cột sống bớt đau, nhưng khi ngưng thuốc thì đau dữ dội hơn.

nam-thnah-nien-thoat-khoi-hep-cot-song-thoat-vi-dia-dem-nho-phau-thuat-olif-hinh-anh.png
Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật ghép xương liên thân đốt xâm lấn tối thiểu qua đường mổ chếch bên OLIF cho bệnh nhân - Ảnh: BVCC

Trong một lần đang đứng, anh D. bị ngã sụp xuống đất. Nhận thấy bệnh trở nặng, anh D. vội vã đến Bệnh viện Nhân dân Gia Định TP.HCM để kiểm tra sức khỏe. Sau khi chụp X-quang, MRI…, anh D. được bác sĩ chẩn đoán bị bệnh lý hẹp ống sống, thoát vị đĩa đệm L4-L5, L5-S1, chèn ép thần kinh nặng và được chỉ định phẫu thuật.

TS-BS Dương Thanh Tùng, Trưởng khoa Ngoại thần kinh, Bệnh viện Nhân dân Gia Định cho biết, ngày 12.9 với sự hỗ trợ chuyên môn của PGS-TS-BS Đinh Ngọc Sơn, Trưởng khoa Phẫu thuật cột sống, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, bệnh viện đã tiến hành thực hiện kỹ thuật ghép xương liên thân đốt xâm lấn tối thiểu qua đường mổ chếch bên OLIF để xử lý tình trạng hẹp ống sống, thoát vị đĩa đệm L4-L5, L5-S1, chèn ép thần kinh nặng của bệnh nhân.

“Sau nhiều giờ đồng hồ, ca phẫu thuật đã thực hiện thành công. Sau phẫu thuật 4 ngày, bệnh nhân đã đi lại bình thường và chuẩn bị xuất viện”, bác sĩ Tùng cho biết thêm.

Theo bác sĩ Tùng, Bệnh viện Nhân dân Gia Định là bệnh viện đầu tiên khu vực miền Nam thực hiện thành công kỹ thuật này. Hiện nay nhờ vào các trang thiết bị hiện đại như kính vi phẫu thuật, máy C-arm hướng dẫn hình ảnh trong phẫu thuật, bàn mổ trượt trục và thấu quang, các dụng cụ và vật liệu chuyên dụng, phẫu thuật OLIF đã được thực hiện theo cách thức xâm lấn tối thiểu. Nhờ vào cách thức xâm lấn tối thiểu, phương pháp này được thực hiện hiệu quả, an toàn, giảm biến chứng, di chứng và bảo tồn được tối đa các cấu trúc giải phẫu cột sống của người bệnh.

“Với định hướng phát triển theo trào lưu tất yếu của các phẫu thuật xâm lấn tối thiểu trong chuyên ngành phẫu thuật cột sống, chúng tôi là một trong những cơ sở điều trị sớm triển khai phẫu thuật ghép xương liên thân đốt qua lỗ liên hợp xâm lấn tối thiểu MIS-TLIF (Minimally Invasive - Transforaminal Interbody Fusion) thay thế phẫu thuật mở quy ước từ năm 2013.

Đến nay, bệnh viện đã có 1 bước tiến mới với việc áp dụng thành công kỹ thuật ghép xương liên thân đốt xâm lấn tối thiểu qua đường mổ chếch bên OLIF. Đây cũng là minh chứng cho sự nỗ lực không ngừng trong việc cập nhật những phương pháp điều trị tiên tiến, cung cấp những kỹ thuật có hiệu quả nhất, có lợi nhất cho người bị bệnh cột sống như thoát vị đĩa đệm, thoái hóa cột sống, chấn thương và biến dạng cột sống”, bác sĩ Tùng chia sẻ.

Hồ Quang