Đề nghị miễn, giảm học phí cho học sinh vùng bão lũ

Giáo dục - Ngày đăng : 21:05, 18/09/2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị các tỉnh, thành xem xét hỗ trợ hoặc không thu học phí với trẻ mầm non, học sinh phổ thông, để chia sẻ khó khăn với người dân sau bão số 3.
Giáo dục

Đề nghị miễn, giảm học phí cho học sinh vùng bão lũ

Tuyết Nhung 18/09/2024 21:05

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị các tỉnh, thành xem xét hỗ trợ hoặc không thu học phí với trẻ mầm non, học sinh phổ thông, để chia sẻ khó khăn với người dân sau bão số 3.

Ngày 18.9, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố về việc hỗ trợ học phí cho học sinh tại vùng bị ảnh hưởng bởi bão lũ.

Thời gian qua, bên cạnh các chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập và hỗ trợ tiền đóng học phí theo quy định của Chính phủ, nhiều tỉnh, thành phố đã ban hành Nghị quyết về chính sách hỗ trợ học phí cho học sinh mầm non, phổ thông trên địa bàn. Bộ Giáo dục và Đào tạo đánh giá cao sự quan tâm chăm lo của các tỉnh, thành phố cho công tác giáo dục và chia sẻ khó khăn với các phụ huynh, học sinh.

Cơn bão số 3 (bão Yagi) và mưa lũ sau bão đã ảnh hưởng nặng nề đến nhiều tỉnh, thành phố. Bộ đề nghị UBND các tỉnh, thành phố tiếp tục căn cứ mức độ thiệt hại của người dân, xem xét, quyết định hỗ trợ học phí, không thu học phí đối với trẻ mầm non, học sinh phổ thông theo thẩm quyền và các quy định của pháp luật hiện hành để chia sẻ, hỗ trợ phụ huynh và học sinh, đặc biệt đối với học sinh vùng bị ảnh hưởng bởi bão lũ, thiên tai.

Trước đó, cơ quan này đã đề nghị các cơ sở giáo dục đại học, các trường cao đẳng sư phạm quan tâm, ưu tiên bố trí nguồn lực thực hiện việc miễn, giảm học phí và có các chế độ hỗ trợ tài chính phù hợp với hoàn cảnh của từng sinh viên bị ảnh hưởng của cơn bão số 3.

Đồng thời, hướng dẫn sinh viên liên hệ với chính quyền địa phương đề nghị xác nhận trường hợp gia đình có khó khăn đột xuất về tài chính để xin vay vốn tín dụng, hỗ trợ việc học tập.

Theo cập nhật mới nhất của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tổng thiệt hại về cơ sở vật chất và thiết bị dạy học vì bão số 3 ước tính là 1.260 tỉ đồng, hư hỏng 41.564 bộ sách giáo khoa. Cụ thể, thiệt hại về cơ sở vật chất là 514,7 tỉ đồng. Trong đó, giáo dục mầm non: 117,6 đồng, giáo dục tiểu học: 139,5 tỉ đồng; trung học cơ sở: 142 tỉ đồng; trung học phổ thông: 115,5 tỉ đồng.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng cho biết, theo báo cáo của các địa phương, đến nay có 52 học sinh, trẻ em bị tử vong; 3 học sinh bị mất tích; 8 học sinh bị thương; 3 giáo viên tử vong và 1 giáo viên mất tích.

Tuyết Nhung