Đánh giá iPhone 16 Pro Max: Quay video tuyệt vời, các tính năng AI trên bản beta không có gì đặc biệt

Thế giới số - Ngày đăng : 22:15, 18/09/2024

iPhone 16 Pro Max có 4 micro mới và khả năng quay video tuyệt vời, bộ tính năng AI sắp ra mắt hữu ích nhưng kém hơn các thương hiệu khác, phần cứng được nâng cấp không đáng kể.
Thế giới số

Đánh giá iPhone 16 Pro Max: Quay video tuyệt vời, các tính năng AI trên bản beta không có gì đặc biệt

Sơn Vân 18/09/2024 22:15

iPhone 16 Pro Max có 4 micro mới và khả năng quay video tuyệt vời, bộ tính năng AI sắp ra mắt hữu ích nhưng kém hơn các thương hiệu khác, phần cứng được nâng cấp không đáng kể.

Dòng iPhone 16 mang đến những cải tiến ​​về hiệu suất chip và camera, nhưng điểm nhấn trong năm nay là bộ tính năng AI mới mang tên Apple Intelligence. Đây là câu trả lời của Apple cho các tính năng AI tương tự có trên smartphone Samsung và Google.

Tuy vậy, Apple Intelligence sẽ chưa khả dụng khi những chiếc iPhone 16 lên kệ hôm 20.9. Thay vào đó, người tiêu dùng sẽ phải đợi đến tháng 10 để có thể trải nghiệm Apple Intelligence bản beta trong phiên bản iOS 18.1.

Cây viết Ben Sin của trang SCMP may mắn được trải nghiệm iPhone 16 Pro Max với bản beta của Apple Intelligence. Theo Ben Sin, dù các tính năng AI của Apple thực sự hữu ích, Ben Sin ấn tượng nhất về khả năng quay video trên iPhone 16 Pro Max.

Thiết kế và phần cứng

Màn hình 6,9 inch (175mm) của iPhone 16 Pro Max là lớn nhất trên iPhone đến nay, nhưng nhờ viền siêu mỏng nên tạo cảm giác không lớn hơn nhiều so với iPhone 15 Pro Max. Khung titan giống năm ngoái vẫn được giữ nguyên trên iPhone 16 Pro Max.

danh-gia-iphone-16-pro-max.jpg
Màn hình 6,9 inch của iPhone 16 Pro Max là lớn nhất trên iPhone cho đến nay - Ảnh: Ben Sin
danh-gia-iphone-16-pro-max31.jpg
Nút Camera Control nằm bên cạnh phải iPhone 16 Pro Max có thể sẽ thúc đẩy người dùng chụp nhiều ảnh hơn - Ảnh: Ben Sin

Cạnh phải máy có nút mới là Camera Control, với chức năng đúng như tên gọi. Đó là những thay đổi đáng chú ý về mặt thiết kế của iPhone 16 Pro Max.

Về cấu hình, iPhone 16 Pro Max được trang bị chip silicon mới nhất của Apple là A18 Pro, một lần nữa dẫn đầu thế giới smartphone về số điểm chuẩn và các thử nghiệm thực tế, chẳng hạn xử lý video.

Cảm biến camera góc siêu rộng tăng lên 48 megapixel. Ngoài ra, iPhone 16 Pro Max có 4 micro ẩn khắp nơi. Đó là những micro tốt nhất mà Ben Sin từng thử nghiệm trên smartphone.

Phần mềm và tính năng

Dòng iPhone 16 được cài sẵn iOS 18 khi xuất xưởng. Apple Intelligence sẽ chứa Siri thông minh hơn, hiểu ngữ cảnh tốt hơn. Bạn có thể đặt câu hỏi tiếp theo hoặc diễn đạt lại câu hỏi giữa chừng mà không khiến Siri bị bối rối.

Apple mang đến cho dòng iPhone 16 khả năng chỉnh sửa ảnh AI, có thể thêm các chi tiết mới vào hình ảnh. Apple Intelligence cũng có thể giúp bạn viết lại hoặc tóm tắt các khối văn bản lớn hoặc chuyển bản ghi âm thành từ trong vài giây.

Ben Sin trải nghiện Apple Intelligence bản beta thì thấy hầu như các tính năng này đều hoạt động như quảng cáo. Khi Ben Sin hỏi Siri "500 baht Thái bằng bao nhiêu USD?", Siri trả lời như mong đợi. Ben Sin hỏi tiếp: "Còn đô la Hồng Kông thì sao, à không, Tân Đài tệ thì sao?" thì Siri hiểu ý anh và đưa ra câu trả lời đúng.

Tuy nhiên, chỉnh sửa ảnh AI tạo sinh trên iPhone 16 Pro Max chậm hơn và không chính xác bằng smartphone Google Pixel, nhưng vẫn hữu ích cho những ai muốn nhanh chóng xử lý ảnh mà không cần kỹ năng Photoshop.

Các tính năng khác như tạo ảnh AI và nhận dạng cảnh giống Google Lens sẽ không khả dụng cho đến tháng 12 tới.

Hiện tại, Apple Intelligence beta không có gì mới mẻ so với các tính năng AI trên smartphone Google hay Samsung. Song với người dùng iPhone, các tính năng này là mới lạ và giúp smartphone của họ mạnh mẽ hơn.

Hiệu suất và thời lượng pin

iPhone luôn là một trong những smartphone quay video tốt nhất. Năm nay, iPhone 16 Pro và Pro Max có thể quay video 4K tốc độ 120 khung hình/giây, sau đó có thể làm chậm lại sau khi quay để có video chuyển động chậm mượt mà. iPhone 16 Pro và Pro Max có 4 micro mới có thể ghi âm thanh không gian.

Tính năng Audio Mix cho phép quay video cách ly âm thanh từ các hướng cụ thể. Điều này đồng nghĩa bạn có thể quay video trước và sau đó điều chỉnh âm thanh theo ý muốn, như tập trung vào âm thanh từ một hướng cụ thể hoặc loại bỏ âm thanh từ các hướng khác. Tính năng này giúp người dùng kiểm soát tốt hơn chất lượng âm thanh trong quá trình chỉnh sửa video.

Không có điện thoại nào khác có thể quay video và âm thanh ở chất lượng cao như iPhone 16 Pro Max.

Tuy nhiên, điều đó không xảy ra với ảnh tĩnh. Camera iPhone 16 Pro Max rất tốt, với màn trập nhanh và bộ cấu hình màu mới cung cấp nhiều tùy chọn sáng tạo hơn. Song phần cứng camera iPhone 16 Pro Max đang tụt hậu so với những gì được cung cấp bởi các smartphone hàng đầu Trung Quốc, vốn sở hữu cảm biến hình ảnh lớn hơn và khẩu độ nhanh hơn, theo Ben Sin.

danh-gia-iphone-16-pro-max1.jpg
Ảnh được chụp vào ban đêm bằng Apple iPhone 16 Pro Max - Ảnh: Ben Sin

Do iPhone ngày càng trở thành công cụ chụp ảnh phổ biến, Apple đã bổ sung một nút cứng Camera Control để chụp ảnh và quay video trên dòng iPhone 16.

Nút Camera Control có vẻ như là phần mở rộng của Dynamic Island từ iPhone 14 Pro/Pro Max. Apple được ca ngợi hai năm trước vì sự cải tiến đó, đặc biệt là về cách phần cứng và phần mềm hòa hợp với nhau. Tuy nhiên, Dynamic Island không phải là sự đổi mới mang tính đột phá. Vì vậy, công ty đã tạo ra một giao diện thú vị khác, có thể mang đến tác động lớn hơn.

Nút Camera Control có thể sẽ thúc đẩy người dùng dòng iPhone 16 chụp nhiều ảnh hơn. Apple đã bổ sung thêm ống kính 48 megapixel thứ hai và mở rộng khả năng quay video chuyển động chậm, thêm động lực để người dùng tạo ra nhiều nội dung hơn. Tất cả điều này đồng nghĩa với việc người dùng cần thêm dung lượng lưu trữ, dù là trên iPhone hay iCloud, và điều đó tốt cho lợi nhuận của Apple.

Cảm biến điện dung bên dưới nút Camera Control đo lường mức độ bạn nhấn nút. Một lần nhấn đầy đủ sẽ chụp ảnh, nhưng một lần nhấn nhẹ sẽ hiển thị giao diện điều khiển ngay bên dưới nút. Bạn có thể vuốt qua nó để phóng to và thu nhỏ. Nhấn đôi từ đó sẽ hiển thị các điều khiển bổ sung mà bạn có thể điều chỉnh, gồm độ sâu trường ảnh, phơi sáng, kiểu ảnh và nhiều hơn nữa.

Apple dự định thêm tùy chọn nút chụp hai giai đoạn vào cuối năm nay, cùng tính năng trí thông minh thị giác cho phép bạn sử dụng Camera Control để tìm kiếm trên internet những thứ mà máy ảnh nhìn thấy, không khác gì Google Lens.

A18 Pro là chip cực kỳ mạnh mẽ được TSMC sản xuất dựa trên kiến ​​trúc 3 nanomet thế hệ thứ hai và mang lại thời lượng pin tốt nhất mà Ben Sin thử nghiệm trong năm nay. TSMC là hãng sản xuất chip theo hợp đồng số 1 thế giới, có trụ sở ở Đài Loan (Trung Quốc).

Người tiêu dùng luôn mong muốn iPhone của họ có thể sử dụng lâu hơn trước khi cạn pin, do đó Apple đã tích cực nâng cao thời lượng pin cho dòng iPhone 16. Ví dụ, iPhone 16 Pro Max có thể phát video lâu hơn 4 giờ so với iPhone 15 Pro Max.

Theo Apple, A18 Pro sẽ cải thiện hiệu năng 15% cho bộ xử lý trung tâm và tăng 20% ​​cho đồ họa, con số ấn tượng trên lý thuyết, nhưng sự thay đổi này có thể không quá rõ ràng với hầu hết người dùng. Trong quá trình sử dụng hàng ngày, vài chiếc iPhone gần đây đã đủ nhanh. Nhóm sẽ cảm nhận được sự cải thiện rõ ràng nhất là những người chuyển sang dùng iPhone 16 Pro hay 16 Pro Max từ smartphone Android hoặc mẫu iPhone cũ hơn.

iPhone 15 Pro gặp phải lỗi quá nhiệt khi ra mắt, nên Apple đã thiết kế lại các bộ phận bên trong dòng iPhone 16 để tản nhiệt tốt hơn.

Kết luận

iPhone 15 Pro Max là bản nâng cấp phần cứng lớn, nên iPhone 16 Pro Max có vẻ được cải tiến hơi ít. Khả năng quay video của iPhone 16 Pro Max rất ấn tượng, nhưng có lẽ phù hợp hơn với dân chuyên nghiệp hơn là người dùng phổ thông.

Khi trình làng, Apple Intelligence cũng sẽ có mặt trên iPhone 15 Pro và Pro Max. Ben Sin khuyên người tiêu dùng chỉ nên nâng cấp lên dòng iPhone 16 nếu đang sử dụng từ dòng iPhone 14 trở về trước.

Với dòng iPhone 16, Apple chủ yếu tập trung vào việc hoàn thiện các tính năng cốt lõi của smartphone, thay vì giới thiệu những thay đổi đột phá hoặc tính năng mới lạ.

Apple biết rằng phần cứng dòng iPhone 16 không đại diện cho bước nhảy vọt lớn so với mẫu năm ngoái. Vì thế, gã khổng lồ công nghệ Mỹ tập trung phần sự kiện hôm 10.9 vào Apple Intelligence.

Dù Apple cho biết sẽ ra mắt Intelligence tiếng Anh tại Mỹ vào tháng 10 dưới dạng bản beta và tiếng Anh bản địa hóa tại một số thị trường trong tháng 12, các ngôn ngữ khác (gồm cả tiếng Trung) sẽ không khả dụng cho đến năm 2025. Điều này có thể khiến một số khách hàng lưỡng lự trong việc nâng cấp lên dòng iPhone 16.

Hôm 18.9, Apple công bố Intelligence sẽ hỗ trợ thêm nhiều loạt ngôn ngữ, trong đó có tiếng Việt. Cụ thể hơn, danh sách mới bổ sung gồm tiếng Việt, tiếng Anh (Ấn Độ), tiếng Anh (Singapore), tiếng Đức, tiếng Italy, tiếng Hàn, tiếng Bồ Đào Nha.

Công ty cũng không đưa ra dấu hiệu nào về cách họ có kế hoạch cung cấp Apple Intelligence tại Trung Quốc, nơi chính phủ giám sát chặt chẽ các dịch vụ AI tạo sinh mà công chúng có thể truy cập.

Thời gian giao các mẫu iPhone 16 ngắn hơn iPhone 15 cho thấy nhu cầu thấp

Trên toàn cầu, doanh số đặt hàng trước dòng iPhone 16 trong tuần đầu tiên đã giảm gần 13% so với dòng iPhone 15 năm ngoái, một phần do Apple Intelligence không có mặt khi ra mắt, theo Kuo Ming-chi, nhà phân tích nổi tiếng tại hãng TF International Securities (Đài Loan).

"Ngoài ra, sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường Trung Quốc tiếp tục tác động đến nhu cầu về iPhone", Kuo Ming-chi cho biết.

Theo Ming-Chi Kuo, số lượng đơn đặt hàng trước các mẫu iPhone 16 Pro và iPhone 16 Pro Max cuối tuần đầu tiên sau lễ ra mắt, giảm lần lượt 27% và 16%.

Dữ liệu đặt hàng trước ban đầu từ hãng BofA Global Research tiết lộ thời gian giao các mẫu iPhone 16 Pro toàn cầu ngắn hơn so với dòng iPhone 15 Pro năm ngoái, tính đến ngày 16.9, ba ngày sau khi Apple bắt đầu nhận đặt hàng trước.

Thời gian giao iPhone 16 Pro trung bình hiện tại là 14 ngày, ngắn hơn so với 24 ngày của iPhone 15 Pro, theo dữ liệu BofA Global Research. Trong khi thời gian giao iPhone 16 Pro Max trung bình là 19 ngày so với 32 ngày của iPhone 15 Max.

"Các số liệu tại Mỹ yếu hơn nhiều so với năm ngoái, trừ khi Apple đã đẩy mạnh việc phân bổ nguồn cung dẫn đến việc có thể làm giảm thời gian giao hàng", các nhà phân tích của hãng Jefferies bình luận.

Dù vậy, một số nhà phân tích cho rằng việc cải thiện nguồn cung iPhone 16 Pro và Pro Max có thể dẫn đến thời gian giao hàng ngắn hơn năm nay, sau khi các vấn đề về nguồn cung với ống kính máy ảnh ảnh hưởng đến việc xuất xưởng iPhone 15 Pro Max năm ngoái.

"Chúng tôi không lo lắng nếu số đơn đặt hàng trước không cho thấy sự tăng trưởng đáng kể về doanh số dòng iPhone 16. Các tính năng AI sẽ được triển khai dần dần, điều đó đồng nghĩa chu kỳ nâng cấp lên dòng iPhone 16 có khả năng sẽ diễn ra trong vòng 12-18 tháng tới", nhà phân tích Gil Luria của hãng D.A. Davidson nhận định.

Sơn Vân