Vợ chồng bà Trương Mỹ Lan bị xét xử ở giai đoạn 2 vụ án Vạn Thịnh Phát

Sự kiện - Ngày đăng : 09:52, 19/09/2024

Trong giai đoạn 2 của vụ án Vạn Thịnh Phát, cả hai vợ chồng bà Trương Mỹ Lan - ông Chu Lập Cơ đều bị đưa ra xét xử.
Sự kiện

Vợ chồng bà Trương Mỹ Lan bị xét xử ở giai đoạn 2 vụ án Vạn Thịnh Phát

Nhật Anh (tổng hợp) 19/09/2024 09:52

Trong giai đoạn 2 của vụ án Vạn Thịnh Phát, cả hai vợ chồng bà Trương Mỹ Lan - ông Chu Lập Cơ đều bị đưa ra xét xử.

Ngày 19.9, TAND TP.HCM mở phiên tòa xét xử bị cáo Trương Mỹ Lan (Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) cùng 33 bị cáo khác về các tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Rửa tiền” và “Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới”.

Đây là giai đoạn hai của vụ án xảy ra tại Công ty cổ phần Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và các đơn vị có liên quan. Cơ quan tố tụng đã xác định có 35.824 là bị hại trong vụ án và 534 tổ chức, cá nhân là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Trong vụ án này, bị cáo Lan bị truy tố cả 3 tội danh. Chồng bà Trương Mỹ Lan là ông Chu Lập Cơ (Chu Nap Kee Eric, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Quảng trường thời đại - Times Square) bị truy tố về tội “Rửa tiền”.

tn.png
Bị cáo Trương Mỹ Lan tại tòa - Ảnh: Thanh Niên

Theo cáo trạng, từ năm 2018 đến năm 2020, Trương Mỹ Lan đề ra chủ trương và chỉ đạo sử dụng 4 công ty là An Đông, Sunny World, Quang Thuận và Setra phát hành hơn 308 triệu trái phiếu để huy động vốn của 35.824 nhà đầu tư, thu về hơn 30.000 tỉ đồng.

Số tiền này không đúng mục đích phát hành, dẫn đến mất khả năng thanh toán nợ trái phiếu.

Ở tội danh “Rửa tiền”, Trương Mỹ Lan và 8 bị cáo bị truy tố với cáo buộc đã chiếm đoạt tổng số tiền hàng trăm ngàn tỉ đồng thông qua “tham ô tài sản” và lừa đảo phát hành trái phiếu, sau đó dùng các thủ đoạn để rửa tiền.

Trong đó, bị cáo Trương Mỹ Lan đã chỉ đạo đồng phạm rút tiền, chuyển tiền ra khỏi hệ thống Ngân hàng SCB rồi chi tiêu các mục đích khác nhau; chuyển tiền ra nước ngoài thanh toán các hợp đồng khống.

Về tội “Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới”, cáo trạng nêu rõ bị cáo Trương Mỹ Lan và 8 bị cáo đã vận chuyển trái phép hơn 4,5 tỉ USD. Trương Mỹ Lan và đồng phạm đã lập các hợp đồng khống mua bán cổ phần, vốn góp; thông qua các hợp đồng này chuyển tiền từ nước ngoài về Việt Nam và từ Việt Nam ra nước ngoài.

Trước đó, ở giai đoạn 1, TAND TP.HCM đã xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Trương Mỹ Lan mức án tử hình cho tổng hợp cả 3 tội danh là “Tham ô tài sản”, “Đưa hối lộ" và “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

Nhật Anh (tổng hợp)