Huawei Mate XT màn hình gập ba gây sốt, dân đầu cơ đẩy giá từ 69 lên 348 triệu đồng

Thế giới số - Ngày đăng : 10:40, 19/09/2024

Những người đầu cơ tại chợ điện tử Hoa Cường Bắc đang cố gắng bán lại mẫu cơ bản của Mate XT với giá đến 9.866 USD (hơn 243 triệu đồng), cao hơn nhiều so với mức giá 2.800 USD (khoảng 69 triệu đồng) do Huawei niêm yết. Thậm chí có người rao bán Mate XT với giá đến 100.000 nhân dân tệ (gần 348 triệu đồng).
Thế giới số

Huawei Mate XT màn hình gập ba gây sốt, dân đầu cơ đẩy giá từ 69 lên 348 triệu đồng

Sơn Vân 19/09/2024 10:40

Những người đầu cơ tại chợ điện tử Hoa Cường Bắc đang cố gắng bán lại mẫu cơ bản của Mate XT với giá đến 9.866 USD (hơn 243 triệu đồng), cao hơn nhiều so với mức giá 2.800 USD (khoảng 69 triệu đồng) do Huawei niêm yết. Thậm chí có người rao bán Mate XT với giá đến 100.000 nhân dân tệ (gần 348 triệu đồng).

Hoa Cường Bắc là chợ bán buôn điện tử lớn nhất thế giới ở quận Phúc Điền, thành phố Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc.

Nhu cầu mạnh mẽ với smartphone màn hình gập ba Mate XT của Huawei, vốn đang khan hiếm, đã thúc đẩy các nhà cung cấp thiết bị điện tử tiêu dùng ở chợ Hoa Cường Bắc tăng gấp ba lần giá bán trước khi nó chính thức lên kệ hôm 20.9.

Dù Huawei niêm yết mức giá 19.999 nhân dân tệ (2.800 USD) cho Mate XT phiên bản 256GB, nhiều kẻ đầu cơ đã rao bán smartphone 5G này từ 60.000 đến 70.000 nhân dân tệ. Lin Shen, một người buôn điện thoại cũ tại chợ Hoa Cường Bắc, tiết lộ thông tin này.

“Giá Mate XT ở Hoa Cường Bắc vẫn rất không ổn định. Phần lớn sự quan tâm đến từ những kẻ đầu cơ muốn bán lại Mate XT và kiếm lời từ chênh lệch giá”, Lin Shen nói.

Được Huawei giới thiệu là chiếc smartphone màn hình gập ba thương mại đầu tiên trên thế giới, Mate XT đã thu hút hơn 6,3 triệu lượt đặt trước trên nền tảng thương mại điện tử Vmall của công ty tính đến chiều 18.9. Huawei bắt đầu nhận đơn đặt trước Mate XT từ ngày 7.9.

Tuy nhiên, việc đặt trước Mate XT không cần đặt cọc tiền trên Vmall không đảm bảo sẽ có ngay sản phẩm cho mọi người, do nguồn cung smartphone này có hạn.

Mức giá chợ đen Mate XT cao ngất ngưởng phản ánh nỗ lực thành công của Huawei trong việc đánh bại Apple tại Trung Quốc, thị trường smartphone lớn nhất thế giới, trong cùng tháng gã khổng lồ công nghệ Mỹ giới thiệu dòng iPhone 16.

Một nhà buôn khác tại Hoa Cường Bắc cho biết giá bán lại Mate XT sẽ phụ thuộc vào việc liệu anh có thể mua được một chiếc khi smartphone này bắt đầu lên kệ ngày mai hay không.

Ngoài Hoa Cường Bắc, các nhà bán lẻ trên một số chợ trực tuyến tăng giá niêm yết Mate XT.

Trên Xianyu, chợ trực tuyến của gã khổng lồ thương mai điện tử Alibaba, giá Mate XT dao động từ 30.000 nhân dân tệ (hơn 104 triệu đồng) đến 100.000 nhân dân tệ (gần 348 triệu đồng). Nhiều người bán hứa sẽ giao Mate XT ngay trong ngày 20.9.

huawei-mate-xt-man-hinh-gap-ba-gay-sot-ke-dau-co-day-gia-tu-69-len-348-trieu-dong-2-.jpg
Huawei Mate XT có hai màu đen và đỏ
huawei-mate-xt-man-hinh-gap-ba-gay-sot-ke-dau-co-day-gia-tu-69-len-348-trieu-dong-3-.jpg
Đây là smartphone gập ba đầu tiên trên thế giới
huawei-mate-xt-man-hinh-gap-ba-gay-sot-ke-dau-co-day-gia-tu-69-len-348-trieu-dong-1-.jpg
Mate XT trông như máy tính bảng khi mở ra - Ảnh chụp màn hình

Trong khi đó, các nhà bán lẻ trực tuyến tại Trung Quốc đã giảm giá dòng iPhone 16 trước khi Apple chính thức bán ra, khi người tiêu dùng ở nước này chờ đợi bộ tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) Apple Intelligence ra mắt vào năm sau.

Pinduoduo của PDD Holdings, một trong những nền tảng thương mại điện tử phổ biến nhất Trung Quốc, đã bắt đầu bán iPhone 16 Plus phiên bản 512GB với giá 8.999 nhân dân tệ (1.268 USD), giảm 10% so với giá chính thức là 9.999 nhân dân tệ. iPhone 16 phiên bản 128GB đang được bán với giá giảm sâu hơn (11%).

Cả Pinduoduo và Taobao Marketplace của Alibaba đều giảm giá 4% cho iPhone 16 Pro Max phiên bản 256GB, giảm 400 nhân dân tệ xuống còn 9.599 nhân dân tệ.

Nền tảng mua sắm Tmall của Alibaba cung cấp cho người mua tùy chọn trả tiền các mẫu iPhone 16 theo 24 đợt mà không tính lãi suất.

Các đợt giảm giá cho thấy nhu cầu với dòng iPhone 16 tại Trung Quốc đang yếu. Trung Quốc là thị trường rất quan trọng với Apple và là một trong những nơi cạnh tranh khốc liệt nhất thế giới.

Cạnh tranh giữa Huawei và Apple tại Trung Quốc ngày càng trở nên quan trọng, khi gã khổng lồ viễn thông đã chứng kiến sự hồi sinh trong mảng kinh doanh smartphone, còn Apple đang gặp khó khăn trên thị trường này gần đây.

Huawei bất ngờ trở lại thị trường smartphone 5G vào năm ngoái với dòng Mate 60 được trang bị bộ xử lý tiên tiến Kirin 9000s, do SMIC sản xuất tại Trung Quốc, bất chấp lệnh trừng phạt của Mỹ. SMIC là hãng sản xuất chip theo hợp đồng số 1 Trung Quốc.

iPhone 16 sẽ lên kệ hôm 20.9 mà không có Apple Intelligence, được coi là điểm nhấn chính của dòng sản phẩm mới. Dù Apple cho biết sẽ ra mắt Intelligence tiếng Anh tại Mỹ vào tháng 10 dưới dạng bản beta và tiếng Anh bản địa hóa tại một số thị trường trong tháng 12, các ngôn ngữ khác (gồm cả tiếng Trung và tiếng Việt) sẽ không khả dụng cho đến năm 2025. Điều này khiến một số khách hàng lưỡng lự trong việc nâng cấp lên dòng iPhone 16.

Công ty cũng không đưa ra dấu hiệu nào về cách họ có kế hoạch cung cấp Apple Intelligence tại Trung Quốc, nơi chính phủ giám sát chặt chẽ các dịch vụ AI tạo sinh mà công chúng có thể truy cập.

Phản ứng ban đầu với dòng iPhone 16 trên mạng xã hội Trung Quốc có vẻ khá hờ hững.

Trên toàn cầu, doanh số đặt hàng trước dòng iPhone 16 trong tuần đầu tiên đã giảm gần 13% so với dòng iPhone 15 năm ngoái, một phần do Apple Intelligence không có mặt khi ra mắt, theo Kuo Ming-chi, nhà phân tích nổi tiếng tại hãng TF International Securities (Đài Loan).

"Ngoài ra, sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường Trung Quốc tiếp tục tác động đến nhu cầu về iPhone", Kuo Ming-chi cho biết.

Theo Ming-Chi Kuo, số lượng đơn đặt hàng trước các mẫu iPhone 16 Pro và iPhone 16 Pro Max cuối tuần đầu tiên sau lễ ra mắt, giảm lần lượt 27% và 16%.

Hôm 10.9, Huawei đã trình làng Mate XT tại Trung Quốc, chỉ nửa ngày sau khi Apple giới thiệu dòng iPhone 16. Mate XT có màu đỏ và đen với màn hình hiển thị 10,2 inch. Với chiều rộng 3,6mm, Mate XT được Huawei quảng cáo là smartphone gập mỏng nhất thế giới và có bàn phím gắn vừa trong túi của bạn.

Mate XT đã khơi dậy lòng tự hào dân tộc ở Trung Quốc, với nhiều người dùng mạng xã hội cho rằng nó đã vượt mặt Apple ngay cả khi phải đối mặt các lệnh trừng phạt của Mỹ.

"Apple không hề sa sút, nhưng Huawei thực sự đã trỗi dậy", một người bình luận trên mạng xã hội Weibo.

Một người khác viết: "Thời thế đang thay đổi. Các lệnh trừng phạt của Mỹ đã vô ích".

Video được cho ghi lại cảnh nhân viên cửa hàng Apple tại Trung Quốc đến cửa hàng Huawei để xem buổi ra mắt sản phẩm của Huawei trở thành mục thịnh hành số 2 trên Weibo trong 13 giờ hôm 10.9, thu hút hơn 91 triệu lượt xem và hơn 6.600 bình luận.

Vào tháng 8, công ty tư vấn Counterpoint Research cho biết Apple có nguy cơ mất thêm thị phần vào tay Huawei và các thương hiệu trong nước khác ở phân khúc smartphone cao cấp tại Trung Quốc.

Theo công ty nghiên cứu Canalys, gã khổng lồ công nghệ Mỹ có trụ sở tại thành phố Cupertino (bang California) gần đây đã tụt khỏi top 5 nhà cung cấp smartphone tại Trung Quốc theo doanh số trong quý 2/2024. Đây là lần đầu tiên các hãng smartphone Trung Quốc thống trị cả 5 vị trí hàng đầu trong nước.

Song đến nay, Apple dường như không hề nao núng trước sự cạnh tranh từ Huawei.

Theo một ghi chú nghiên cứu của hãng Jefferies tuần trước, Apple đã giảm số tiền mà người tiêu dùng nhận được khi đổi iPhone cũ lấy các mẫu iPhone 16 tại Trung Quốc tới 16%.

Các nhà phân tích Jefferies viết rằng: "Apple hiện có thể kết luận rằng khả năng công nghệ của Huawei bị hạn chế bởi không thể tiếp cận chip tiên tiến nhất và với những người muốn chuyển từ iPhone sang smartphone Huawei thì họ đã làm như vậy rồi".

Nhiều người e ngại mức giá của Mate XT

Bất chấp lòng tự hào dân tộc, mức giá khởi điểm 19.999 nhân dân tệ (2.800 USD) của Mate XT bị chỉ trích rộng rãi là vượt quá khả năng chi trả của người tiêu dùng bình thường và không thích hợp vào thời điểm Trung Quốc tăng trưởng kinh tế chậm khi người dân bình thường phải vật lộn với tình trạng bất ổn tài chính.

Các phiên bản Mate XT có nhiều tính năng phức tạp hơn, chẳng hạn bộ nhớ lớn hơn, giá lên tới 23.999 nhân dân tệ (3.300 USD).

Theo một cuộc thăm dò trên Weibo về Mate XT, chỉ 966 trong số 9.200 người được hỏi cho biết có kế hoạch mua sản phẩm này. Hơn 4.700 người tiết lộ không hài lòng với mức giá Mate XT. Trong khi 3.500 người khác không cân nhắc mua smartphone gập ba đầu tiên trên thế giới thời điểm hiện tại.

"Dù tôi có thích sản phẩm này đến đâu thì mức giá đó cũng nghe có vẻ điên rồ với tôi. Có lẽ Huawei không thực sự nhắm tới những người như tôi", thanh niên họ Xu tại cửa hàng Huawei ở Bắc Kinh (thủ đô Trung Quốc) nói, tự nhận mình là người trung thành với Huawei.

Theo các nhà phân tích, do mức giá khởi điểm cao gấp đôi iPhone 16 Pro Max cùng sản lượng hạn chế, Mate XT có thể trở thành biểu tượng cho sức mạnh công nghệ của Huawei hơn là động lực bán hàng chính.

"Những hạn chế về sản xuất và mức giá cao đồng nghĩa Mate XT có thể sẽ không tác động lớn về mặt doanh số. Thế nhưng, Mate XT cho người tiêu dùng biết rằng Huawei vẫn là công ty dẫn đầu về công nghệ và thách thức tiềm tàng mà nó mang lại cho Apple có thể không chỉ là thị phần", Will Wong, nhà nghiên cứu cấp cao tại công ty tư vấn IDC, nhận định.

Huawei đã có các smartphone gập hai chiều trong dòng sản phẩm của mình và doanh số bán hàng mạnh mẽ tại Trung Quốc giúp công ty Trung Quốc vượt qua Samsung Electronics năm nay với tư cách là nhà cung cấp điện thoại dạng gập lớn nhất toàn cầu.

Huawei là hãng bán smartphone gập nhiều nhất thế giới trong quý 2/2024 với 27,5% thị phần, đứng trên Samsung (16,4%). Thị phần đó tăng lên 42% tại Trung Quốc, đứng trước Vivo và đơn vị cũ của Huawei là Honor. Honor là đơn vị mà Huawei phải bán đi vào tháng 11.2020 dưới áp lực từ lệnh trừng phạt của Mỹ.

Sơn Vân